Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Vẫn ì ạch thực hiện cơ chế một cửa quốc gia

Kinhtedothi - Mục tiêu đến năm 2018, tất cả các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu (XNK), xuất nhập cảnh phải được thực hiện thông qua Cổng thông tin một cửa quốc gia (NSW) ở cấp độ 4 đang đến gần.
Tuy nhiên, số liệu mới nhất cho thấy, hiện mới có 9/14 bộ, ngành phải triển khai mới thực hiện kết nối. Trong số đó nhiều bộ, ngành vẫn chưa đạt đủ về số lượng các thủ tục hành chính.

Mới có 30% thủ tục kết nối

Theo Nguyễn Dương Thái – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, đơn vị được giao chủ trì thực hiện cho biết: Sau một năm rưỡi thực hiện, tới thời điểm hiện tại mới có các bộ: Công Thương,  KH&CN, GTVT, NN&PTNT, Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan), TN&MT, TT&TT, VHTT&DL, Y tế thực hiện kết nối. Như vậy mới có gần 30% các thủ tục hành chính kết/tổng số các thủ tục hành chính cấp phép cho hàng hóa xuất nhập khẩu và phương tiện vận tải xuất nhập cảnh, quá cảnh. Riêng thủ tục hải quan đã được thực hiện hoàn toàn bằng phương thức điện tử trên phạm vi toàn quốc dựa trên hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS, trừ một số trường hợp đặc thù chiếm không quá 2% tổng số các lô hàng xuất nhập khẩu.
Bộ được đánh giá triển khai nhiều thủ tục nhất là NN&PTNT, với 8 thủ tục, bao gồm kiểm dịch động, thực vật tại cửa khẩu) đạt khoảng 40% trên số lượng các thủ tục Bộ chủ quản cần đưa lên thực hiện. Bộ GTVT cũng mới chỉ triển khai được thủ tục cho tàu biển đối với 8/25 cảng vụ hàng hải. Trong khi thủ tục cho tàu thuyền Việt Nam hoạt động nội địa vào/rời cảng biển mới được triển khai từ 1/3/2016.

Cũng theo số liệu của Tổng cục Hải quan, đến hết tháng 1/2016, cả nước có 4.537 DN tham gia NSW với 40.969 hồ sơ được giải quyết. Tuy nhiên, việc thực hiện NSW còn khiêm tốn, chưa đạt hiệu quả như mong muốn.

Mức độ sẵn sàng đang là trở lực

Để tiếp tục triển khai NSW theo Nghị quyết 19/NQ-CP và Nghị quyết 36a/2015/NQ-CP về Chính phủ, Bộ Tài chính đang phối hợp với các bộ, ngành xây dựng Kế hoạch tổng thể triển khai NSW giai đoạn 2016 – 2020.

Trên thực tế, từ tháng 9/2015, NSW đã kết nối kỹ thuật thành công với 4 nước ASEAN (Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Singapore) để trao đổi Giấy chứng nhận xuất xứ mẫu D cho hàng hóa xuất khẩu có xuất xứ ASEAN; sẵn sàng để chính thức kết nối Cơ chế một cửa ASEAN khi Nghị định thư pháp lý về Cơ chế một cửa ASEAN có hiệu lực trong năm 2016. Và theo lộ trình chung của ASEAN, đến 2017, chính thức thực hiện Cơ chế một cửa ASEAN để trao đổi một số chứng từ điện tử bên cạnh chứng nhận xuất xứ hàng hóa với các nước thành viên đã sẵn sàng.

Từ đầu năm đến nay, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Tổng cục Hải quan phối hợp với các bộ, ngành liên quan đang triển khai mở rộng NSW tại cảng biển Khánh Hòa và Bình Định, Quảng Ngãi. Trước đó, từ tháng 11/2014, NSW tại cảng biển đã được thực hiện thí điểm tại cảng Hải Phòng và từ tháng 5/2015 đã mở rộng ra 5 cảng biển lớn gồm: Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh và Bà Rịa – Vũng Tàu.

Tổng cục Hải quan phấn đấu trong năm 2016 có 70% dịch vụ công trực tuyến được cung cấp tối thiểu ở mức độ 3, đặc biệt có 50% dịch vụ công cốt lõi của ngành Hải quan được cung cấp trực tuyến mức độ 4. Đến năm 2017 có 100% dịch vụ công trực tuyến được cung cấp tối thiểu ở mức độ 3, đặc biệt có 70% dịch vụ công cốt lõi của ngành Hải quan được cung cấp trực tuyến mức độ 4…

Đây là những mục tiêu được cho là tham vọng trong bối cảnh mức độ sẵn sàng của các bộ, ngành cũng như DN chưa cao. Nếu vẫn duy trì ở mức triển khai như hiện nay, đã có không ít người băn khoăn trước việc không thực hiện được đúng lộ trình đặt ra.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xã Phượng Dực bước đầu triển khai mô hình “Ngày thứ năm không hẹn, không viết”

Xã Phượng Dực bước đầu triển khai mô hình “Ngày thứ năm không hẹn, không viết”

19 Sep, 07:36 AM

Kinhtedothi - Những ngày này, tại Điểm phục vụ hành chính công, UBND xã Phượng Dực bắt đầu triển khai thí điểm mô hình “Ngày thứ năm không hẹn, không viết”. Đây được đánh giá là bước thử nghiệm mới trong cải cách thủ tục hành chính, hướng tới mục tiêu “lấy người dân, tổ chức làm trung tâm phục vụ”.

Chuyện chưa kể trong chiến dịch “Bình dân học vụ số” tại phường Tây Hồ

Chuyện chưa kể trong chiến dịch “Bình dân học vụ số” tại phường Tây Hồ

18 Sep, 04:20 PM

Kinhtedothi - Phường Tây Hồ là một trong số ít các phường, xã vinh dự được TP Hà Nội gửi Thư Cảm ơn vì đã có những thành tích xuất sắc trong Chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số”. Song, ít ai biết rằng, đằng sau ánh hào quang đó là sự hy sinh, cống hiến thầm lặng… của không ít cán bộ, công nhân viên chức, người lao động và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn.

Phường Vĩnh Tuy hỗ trợ người yếu thế giải quyết thủ tục hành chính: đưa chính quyền ngày càng gần dân

Phường Vĩnh Tuy hỗ trợ người yếu thế giải quyết thủ tục hành chính: đưa chính quyền ngày càng gần dân

18 Sep, 06:21 AM

Kinhtedothi-Với phương châm bảo đảm mọi người dân được tiếp cận dịch vụ hành chính công một cách thuận lợi, công bằng, nhân văn và nâng cao chất lượng phục vụ, tăng cường trách nhiệm công vụ, uy tín của chính quyền cơ sở, từ khi thành lập đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đến nay, phường Vĩnh Tuy tiếp tục phát huy cao hiệu quả mô hình hỗ trợ người yếu thế giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ