Văn khấn rằm tháng 8 và mâm cúng theo truyền thống Việt Nam

Kinhtedothi.vn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dưới đây là văn khấn cúng rằm tháng 8 theo Văn khấn cổ truyền Việt Nam - NXB Văn hóa Thông tin, xin giới thiệu cùng độc giả:

Con kính lạy Hoàng thiên hậu Thổ chư vị Tôn thần.
Con kính lạy ngài Bản cảnh Thành hoàng, ngài Bản xứ Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân cùng chư vị Tôn thần.
Con kính lạy cao tằng Tổ khảo, cao tằng Tổ tỷ, thúc bá, đệ huynh, cô di, tỷ muội họ nội họ ngoại.
Tín chủ (chúng) con là: … Tuổi: …
Ngụ tại: …
Hôm nay là ngày rằm tháng 8 gặp tiết Trung thu, tín chủ chúng con thành tâm sắm lễ, hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương dâng lên trước án.
Chúng con kính mời ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại Vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân, Ngũ phương, Long mạch, Tài thần. Cúi xin các ngài giáng lâm trước án chứng giám lòng thành thụ hưởng lễ vật.
Chúng con kính mời các cụ Tổ khảo, Tổ tỷ, chư vị hương linh gia tiên nội ngoại …, cúi xin thương xót con cháu linh thiêng hiện về, chứng giám tâm thành, thụ hưởng lễ vật.
Tín chủ con lại kính mời các vị tiền chủ, hậu chủ ngụ tại nhà này, đất này đồng lâm án tiền, đồng lai hâm hưởng. Xin các ngài độ cho chúng con thân cung khang thái, bản mệnh bình an. Bốn mùa không hạn ách, tám tiết hưởng vinh quang thịnh vượng.
Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.
Phục duy cẩn cáo!
Mâm cúng rằm tháng 8
Truyền thống xưa không đặt nặng về mâm cúng mặn trong ngày rằm tháng 8. Vì vậy cũng giống như các ngày rằm khác, tùy điều kiện từng gia đình mà chuẩn bị mâm cúng mặn, hoặc có món gì thì cúng tổ tiên món đó, không cần câu nệ, rườm rà.
Mâm cỗ đặc trưng cúng rằm tháng 8 là bánh trái, hoa quả để trẻ con phá cỗ, vui Trung thu.
Các món bánh được bày lên mâm thường là bánh nướng, bánh dẻo, các loại bánh quy, bánh làm từ bột gạo có hình các con giống.
Ngoài ra, mâm cỗ còn có các loại hoa quả đặc trưng cho mùa thu như: bưởi, na, chuối chín trứng cuốc... Nhiều người thường cắt tỉa bưởi, dưa hấu thành hình các con vật với mục đích là để trẻ con thích thú, tạo niềm vui cho trẻ trong mâm cỗ trông trăng
Các loại đèn trang trí bày cùng mâm bánh trái gồm đèn ông sao, đèn ông sư, đèn kéo quân, đèn con thỏ…Ngoài ra, rằm tháng 8 cũng là thời điểm học sinh vừa bước vào năm học mới nên người xưa còn cúng cả ông tiến sĩ giấy với mong muốn trẻ con học hành tiến tới, đỗ đạt.
Mâm cỗ ngày này có rất nhiều món hoa quả, bánh kẹo, đồ chơi mà trẻ con thích, vì thế không nhất thiết phải đặt vào mâm như mâm cúng gia tiên, chỉ cần đặt lên một chiếc bàn rộng.
Tùy vào thẩm mỹ, độ khéo léo của từng người mà mỗi nhà sẽ có cách bày mâm cỗ khác nhau sao cho hấp dẫn, đẹp mắt nhất.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần