Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Vẫn vướng khâu giải phóng mặt bằng

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Ngày 4/4, trong buổi làm việc giữa UBND TP Hà Nội và Bộ GTVT, lãnh đạo Bộ và TP cho rằng, tiến độ của các dự án trọng điểm quốc gia trên địa bàn TP hiện nay như cao tốc quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên, đường dẫn cầu Nhật Tân - sân bay Nội Bài, cầu Nhật Tân, cao tốc Nội Bài - Lào Cai... còn chậm, có nguy cơ không kịp tiến độ do chưa giải quyết dứt điểm công tác giải phóng

Mắc vì giá bồi thường đất

Theo đánh giá của Bộ GTVT, nhiều dự án trọng điểm của Hà Nội dù được khởi công cách đây vài năm nhưng đến thời điểm này, các gói thầu đều gặp vướng mắc khi triển khai và phải điều chỉnh tiến độ vì công tác GPMB. Theo đại diện của các huyện Đông Anh, Gia Lâm, Sóc Sơn, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do người dân chưa đồng thuận với giá đền bù, tiến độ triển khai dự án xây dựng các khu tái định cư phục vụ GPMB quá chậm, thậm chí còn chưa phê duyệt khi dự án trọng điểm đã thi công.

Ông Lưu Việt Khoa, Phó Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT), chủ đầu tư dự án cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên cho biết, tại 3 huyện Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn - khu vực có dự án đi qua vẫn còn vướng tới gần 30 hộ dân chưa chịu di dời và 2 đường điện cắt ngang tuyến. Hơn nữa, khu tái định cư mới đang triển khai trình tự thủ tục và GPMB nên vẫn chưa được đầu tư xây dựng.

Vẫn vướng khâu giải phóng mặt bằng - Ảnh 1

Dự án đường Nhật Tân - Nội Bài vẫn còn 425 hộ dân chưa di dời dù đã nhận tiền đền bù. Ảnh: Đức Giang

Trong một nỗ lực nhằm giảm tải áp lực cho bến xe Mỹ Đình, trước ngày 6/5, Sở GTVT sẽ điều chỉnh 420 tuyến đi Tây Bắc sang bến xe Yên Nghĩa, 260 tuyến đi Thái Bình, Nam Định về 2 bến xe Yên Nghĩa và Gia Lâm. Sau khi điều chỉnh sẽ tổ chức các tuyến buýt nhanh Yên Nghĩa - Mỹ Đình - Gia Lâm để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân.

Cùng chung nhận định đó, đại diện Ban Quản lý dự án 85, chủ đầu tư hai dự án đường dẫn cầu Nhật Tân - sân bay Nội Bài, cầu Nhật Tân thừa nhận, công tác GPMB đối với các hộ dân ở dự án trên tiến hành quá chậm. Các vị trí "vướng" mặt bằng đều là điểm quan trọng quyết định đến tiến độ thi công. Điển hình, tại gói thầu số 3 của dự án đường dẫn cầu Nhật Tân - sân bay Nội Bài vẫn tồn tại tới 425 hộ dân có đất thổ cư vẫn chưa chịu di dời dù đã nhận tiền đền bù; tại dự án cầu Nhật Tân hiện vẫn mắc trong khâu GPMB đối với các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng tại nút giao Phú Thượng (phường Phú Thượng - Tây Hồ)…

Theo ông Đỗ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ: "Hiện, 178/278 hộ dân đã bàn giao mặt bằng và di dời nhưng chưa thể  tiến hành thi công do nhà của các hộ này xen kẽ với 100 hộ dân chưa đồng ý bàn giao mặt bằng. Lý do các hộ dân đưa ra là, giá đền bù không sát với giá thị trường của TP nên đã cản trở tổ công tác GPMB của phường, quận vào kiểm đếm đo đạc. Vì vậy, công tác GPMB, bàn giao đất sạch gặp nhiều khó khăn". Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng, mặc dù UBND các huyện đã bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công nhưng do đơn vị thi công chậm triển khai nên một số cá nhân đã trồng hoa màu trên diện tích đã bị thu hồi, xảy ra tình trạng đất sạch lại bị tái chiếm dụng.

Đến 30/6 phải bàn giao mặt bằng sạch

Liên quan đến vấn đề GPMB, ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết: "Theo yêu cầu của Bộ trưởng Bộ GTVT, đến 31/12/2013, tất cả các tuyến đường nối vào cao tốc cơ bản phải hoàn thành. Do vậy, Bộ GTVT đề nghị chậm nhất đến 30/6, các quận, huyện phải bàn giao đất sạch cho nhà thầu thi công". Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bộ GTVT đề nghị các quận huyện phải đặt ra mốc thời gian cụ thể hoàn thành công tác bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Cụ thể, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến 30/4 sẽ giải quyết xong giải phóng đất thổ cư và đến trung tuần tháng 5 sẽ di chuyển vị trí các đường điện hạ cao thế. Đối với, dự án đường nối sân bay Nội Bài - cầu Nhật Tân, Bộ GTVT đề nghị các quận bàn giao mặt bằng sạch chậm nhất vào cuối tháng 6.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyên Văn Khôi yêu cầu, các quận, huyện, các sở, ngành đẩy nhanh tiến độ GPMB để bàn giao cho đơn vị thi công. Cụ thể, Phó Chủ tịch yêu cầu: Đối với dự án cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, UBND huyện Đông Anh hoàn thành văn bản thu hồi đất, bố trí tái định cư với 10 hộ dân tại xã Dục Tú trước ngày 15/4; Đối với những trường hợp trồng hoa màu trên diện tích đã thu hồi tại xã Thạch Lỗi, huyện Đông Anh hoàn thành trước 20/4; đối với những trường hợp cố tình chây ỳ ở quận Tây Hồ, Phó Chủ tịch yêu cầu trong tháng 5/2013, UBND quận Tây Hồ phải hoàn thành bảng niêm yết giá đền bù, đối với những trường hợp cố tình chống đối sẽ kiên quyết cưỡng chế để đảm bảo tiến độ đã đề ra. Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Khôi đặc biệt nhấn mạnh, các chủ đầu tư dự án và chính quyền quận, huyện cần nắm chắc thủ tục về thu hồi đất, GPMB và thường xuyên có sự trao đổi để xử lý các vướng mắc. "Các ban, ngành, quận, huyện thống nhất tiến độ, cơ chế chính sách thì cần nhanh chóng trình thủ tục văn bản để giải quyết. Riêng, vốn để đền bù GPMB, tái định cư không để chậm trễ, nếu chậm hoặc thiếu thì kịp thời báo cáo để TP giải quyết".

Xung quanh đề nghị của Bộ GTVT về việc thu hồi các điểm trông giữ xe dưới các gầm cầu vươt, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi yêu cầu Sở GTVT rà soát các điểm trông giữ xe dưới gầm cầu do sở quản lý. Đối với những khu vực sử dụng gầm cầu làm nơi trông giữ xe đã được Bộ GTVT cho phép, đề nghị, Thanh tra Bộ GTVT phối hợp với Thanh tra Sở GTVT tổ chức khảo sát, báo cáo UBND TP trước ngày 10/4 để TP có căn cứ báo cáo gửi Bộ GTVT.