Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Vàng biến động, doanh nghiệp kinh doanh lãi lớn

Thảo Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Giá vàng trong nước liên tục biến động giúp biên lợi nhuận của các doanh nghiệp tốt hơn.

Thu lãi cả nghìn tỷ

Công ty CP vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 10/2023 với doanh thu thuần đạt 3.008 tỷ đồng (tăng 1,6% so với cùng kỳ) và lợi nhuận sau thuế đạt 193 tỷ đồng (tăng 31,6% so với cùng kỳ). Theo đó, luỹ kế 10 tháng đầu năm 2023, doanh thu thuần đạt 26.384 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.533 tỷ đồng (tăng 3,1% so với lợi nhuận cùng kỳ).

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Lý giải về các số liệu tài chính trên, đại diện PNJ cho biết doanh thu vàng 24K trong 10 tháng năm 2023 tăng 7,9% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, mảng bán lẻ của PNJ liên tục gia tăng số lượng khách hàng mới, doanh thu đóng góp từ khách hàng mới và khách hàng cũ quay lại đều ở mức khả quan trong kỳ vọng của công ty.

Dù vậy, trong bối cảnh thị trường bán lẻ của mặt hàng thiết yếu giảm mạnh, thì mức giảm doanh thu bán lẻ trong 10 tháng năm 2023 của PNJ đang ở mức thấp hơn so với thị trường chung (giảm nhẹ 9,4%). Doanh thu trang sức bán sỉ trong 10 tháng năm 2023 giảm 32% so với cùng kỳ.

Song song đó, biên lợi nhuận trung bình 10 tháng năm 2023 của PNJ đạt 18,5% (cao hơn mức 17,4% cùng kỳ năm 2022) và công ty tiếp tục đẩy mạnh việc tối ưu hóa biên lợi nhuận gộp nhưng vẫn đảm bảo duy trì giá trị mang lại cho khách hàng. Tổng chi phí hoạt động 10 tháng năm 2023 giảm 1,1% so với cùng kỳ.

Giá vàng trong nước tăng vọt chỉ trong thời gian ngắn. Cuối tuần qua, vàng miếng vượt mốc 72 triệu đồng/lượng, mua vào 71,3 triệu đồng và bán ra 72,3 triệu đồng. So với chốt phiên giao dịch tuần trước, giá vàng SJC tăng 1,35 triệu đồng/lượng chiều mua vào và tăng 1,55 triệu đồng/lượng bán ra. Giá vàng nhẫn, vàng trang sức 24K các loại lần đầu vượt 62 triệu đồng một lượng, cao hơn 13% so với hồi đầu năm, cao hơn nhiều so với lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng.

Tuy vậy, chênh lệch giá mua - bán vàng đang là 1 triệu đồng/lượng- ở ngưỡng rất cao. Điều này có thể đẩy người mua đối diện nguy cơ thua lỗ khi đầu tư ngắn hạn.

So với đầu năm, mỗi lượng vàng nhẫn tròn trơn đã tăng hơn 7 triệu đồng, giúp doanh thu của các doanh nghiệp kinh doanh vàng cao hơn. Khoảng cách giá mua - bán cũng giúp biên lợi nhuận của các doanh nghiệp tốt hơn.

Tiềm năng lợi nhuận lớn

Theo giới phân tích, đối với doanh nghiệp, kênh tài sản này đã chứng tỏ khả năng mang lại lợi nhuận tích cực trong thời gian gần đây.

Bất chấp những dự báo nhu cầu tiêu thụ vàng của người Việt giảm, năm 2023, các doanh nghiệp kinh doanh vàng đều đặt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận cao hơn so với năm trước.

Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) đặt mục tiêu doanh thu đạt hơn 30.416 tỷ đồng từ kinh doanh vàng, tăng hơn 3.000 tỷ đồng so với năm trước; lợi nhuận trước thuế 70 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hơn 56 tỷ đồng. Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) đặt mục tiêu 35.598 tỷ đồng doanh thu, 1.937 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế tăng lần lượt 5% và 7% so với cùng kỳ.

Hiện các doanh nghiệp kinh doanh vàng đang triển khai nhiều chiến dịch và chương trình bán hàng để thu hút thêm khách hàng mới và mở rộng thị trường; đồng thời, tối ưu hoá tồn kho thông qua việc thực hiện các điều chỉnh mới về chiến lược cơ cấu hàng hoá.

Như SJC, doanh nghiệp dự kiến mở rộng phát triển kinh doanh sang khu vực Đông Nam Á. Song song đó, doanh nghiệp tập trung đầu tư sản xuất kinh doanh nữ trang, hoàn thiện cổ phần hoá và tái cơ cấu theo quyết định của UBND TP Hồ Chí Minh. Trong khi đó, tính đến cuối tháng 10/2023, hệ thống PNJ có 394 cửa hàng (CH) độc lập, bao gồm: 382 CH PNJ Gold, 3 CH CAO Fine Jewellery, 5 CH Style by PNJ , 1 CH PNJ Watch và 3 CH PNJ Art.

Trước đó, năm 2022, SJC ghi nhận doanh thu đạt hơn 27.150 tỷ đồng, vượt 18.760 tỷ đồng so với kế hoạch đề ra, tăng gần 10.000 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Lãi gộp 250 tỷ đồng, gần gấp đôi so với cùng kỳ. Cùng năm, doanh thu của PNJ đạt hơn 33.876 tỷ đồng doanh và lợi nhuận đạt 1.807 tỷ đồng, tăng lần lượt 73% và 76% so với năm trước, vượt 31% chỉ tiêu doanh thu và 37% kế hoạch lợi nhuận. Báo cáo tài chính năm 2021 của Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI cũng ghi nhận lợi nhuận sau thuế hơn 1.000 tỷ đồng, tăng hơn 4 lần so với năm 2022.

Năm 2022 được xem là một năm đầy biến động đối với giá vàng, nhất là khi tăng mạnh vào tháng 3/2022. Giá vàng miếng SJC thiết lập một đỉnh 74,4 triệu đồng/lượng, sau đó liên tục giảm mạnh về dưới ngưỡng 70 triệu đồng/lượng. Giá vàng biến động mạnh kéo theo giao dịch trên thị trường sôi động, góp phần đem lại lợi nhuận của 3 "đại gia" vàng trong nước hiện nay là PNJ, DOJI và SJC rất lớn.

Còn thời điểm này, so với đỉnh cũ hơn 74,4 triệu đồng thiết lập hồi tháng 3/2022, mỗi lượng vàng miếng hiện chỉ còn kém khoảng 2-2,4 triệu đồng. Hiện giá vàng miếng SJC đang cao hơn giá vàng thế giới 12,85 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra (giá vàng thế giới đang ở mức 1.979 USD/ounce, tương đương 57,9 triệu đồng/lượng). Giá vàng nhẫn bám sát giá vàng thế giới hơn, chỉ cao hơn giá vàng thế giới khoảng 2,3 triệu đồng/lượng.

Chuyên gia từ Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam cho rằng, tiềm năng lợi nhuận của các doanh nghiệp kinh doanh vàng còn rất lớn. Dự báo về giá vàng cuối năm và năm 2024, TS Đinh Trọng Thịnh cho biết, giá vàng có khả năng gặp nhiều thuận lợi cho việc tăng giá và sẽ có nhiều đợt biến động. Chưa kể cao điểm trong năm là mùa cưới cuối năm và đầu năm thời điểm đón đầu ngày Vía Thần tài.

Dù việc kinh doanh vàng miếng ngày càng khó khăn do giá loại vàng này không còn liên thông với thị trường vàng thế giới. Tuy nhiên, thay vì đầu tư vàng miếng SJC, người dân sẽ chọn mua vàng nhẫn vì loại vàng này vẫn tăng giá, giá thấp hơn nhiều so với vàng miếng SJC.

Trong một cuộc trao đổi với báo chí gần đây, ông Shaokai Fan - Giám đốc điều hành mới khu vực châu Á - Thái Bình Dương kiêm Giám đốc toàn cầu về Ngân hàng Trung ương của WGC, vẫn bày tỏ sự tin tưởng vào tình yêu vàng của người Việt. "Trong bối cảnh lạm phát toàn cầu và suy thoái kinh tế, các nhà đầu tư Việt Nam vẫn tin tưởng vào vàng như một biện pháp tin cậy chống lạm phát. Người Việt luôn ưu ái vàng như một cách bảo vệ khỏi những rủi ro. Vì vậy, trong tình hình hiện tại, rất có khả năng rằng những yếu tố này vẫn tiếp tục thúc đẩy nhà đầu tư Việt Nam chú trọng đến vàng" - ông Shaokai Fan nói.