Vàng giảm giá vẫn thiếu sức hút

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dù giá vàng giảm mạnh nhưng giao dịch tại các cửa hàng trên địa bàn Hà Nội thời gian qua vẫn hết sức ảm đạm. Theo báo cáo của Hội đồng Vàng thế giới, tổng nhu cầu vàng tại Việt Nam trong quý II đã giảm 42%.

Tuột mốc 36 triệu đồng/lượng

Ngày 15/9, đối mặt với sức ép giảm liên tục của giá vàng thế giới, giá vàng trong nước đã tuột khỏi mốc 36 triệu đồng/lượng trong hơn 3 tháng. Tại thời điểm 10 giờ sáng ngày 15/9, giá vàng SJC trên thị trường Hà Nội theo niêm yết của Tập đoàn DOJI là 35,87 triệu đồng/lượng (mua vào) và 35,91 triệu đồng/lượng (bán ra). 
Người dân chọn mua vàng tại cửa hàng Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu (Hà Nội).
Người dân chọn mua vàng tại cửa hàng Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu (Hà Nội).
Thông tin từ Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam cho thấy, thời gian gần đây, giá vàng trong nước liên tục giảm theo xu hướng của thế giới. So với đầu tuần trước, giá vàng SJC mở đầu tuần này đã mất gần 400.000 đồng/lượng, nâng tổng mức giảm trong vòng một tháng trở lại đây lên 800.000 đồng/lượng. Theo biểu đồ giá vàng, giá vàng SJC đang rẻ nhất kể từ ngày 14/5, tức là trong vòng 4 tháng qua. Đây cũng là lần đầu tiên, giá vàng SJC tuột khỏi mốc 36 triệu đồng/lượng kể từ đầu tháng 6. Trên thị trường thế giới, giá vàng đứng ở mức 1.231,7 USD/oz. Tính chung trong tuần trước, giá vàng giảm 3,1% - mức giảm mạnh nhất kể từ cuối tháng 5. Tuy nhiên, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới vẫn lên tới mức 4,5 triệu đồng/lượng. 

Mặc dù giá vàng giảm mạnh, thế nhưng nhu cầu vàng trong nước vẫn không tăng. Có tình trạng này là do người muốn mua vẫn chờ giá giảm sâu hơn khiến lực cầu chưa thực sự được cải thiện. Nhiều khách mua nhỏ lẻ chọn mua các loại nhẫn tròn trơn vì giá nhẫn tròn trơn vì có giá tương đối sát với giá vàng quốc tế. Quan sát tại một số phố tập trung nhiều cửa hàng kinh doanh vàng như phố Trần Nhân Tông, Hà Trung, Giang Văn Minh…, lượng khách tham khảo và giao dịch mua bán vàng không nhiều. 

Người dân thôi quan tâm vàng

Dù giá giảm nhưng doanh số bán vàng miếng của nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng vẫn không tăng. Theo thống kê, doanh thu vàng miếng của PNJ giảm tới hơn 443 tỷ đồng  trong quý II. Báo cáo mới nhất của Hội đồng Vàng thế giới cũng cho thấy, tổng nhu cầu vàng thế giới đã giảm 16% trong quý II. Tại Việt Nam, cầu vàng miếng giảm rất mạnh. Cụ thể, tổng nhu cầu vàng trong quý II ở mức 19,3 tấn, trong đó có 2,8 tấn vàng trang sức, còn lại là vàng xu và vàng miếng. So với quý II/2013, tổng nhu cầu giảm tới 42%.
Người tiêu dùng chọn mua vàng tại một cửa hàng của Công ty Vàng bạc đá quý SBJ tại Hà Nội.     Ảnh: Trần Việt
Người tiêu dùng chọn mua vàng tại một cửa hàng của Công ty Vàng bạc đá quý SBJ tại Hà Nội. Ảnh: Trần Việt
Theo Hội đồng Vàng thế giới, thị trường đầu tư vàng tại Việt Nam vẫn dưới sự kiểm soát của Nhà nước, với các đợt đấu thầu vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước. Nhu cầu vàng tại thị trường Việt Nam vẫn khá ổn định bất chấp giá đang ở mức thấp hơn nhiều so với năm 2013.

Các chuyên gia nhận định, từ đầu năm đến nay, nhu cầu vàng thực sự sụt giảm mạnh, điều đó cho thấy người dân đã không còn mặn mà với vàng như trước đây. TS Nguyễn Trí Hiếu - chuyên gia ngân hàng cho rằng: Việc người dân không mặn mà với việc mua, bán vàng là do đầu tư vàng thời gian tới vẫn sẽ khó khăn, kể cả trong trường hợp giá vàng tăng. Lý do là giá vàng biến động rất khó lường, thị trường vàng trong nước không liên thông với thị trường vàng thế giới, chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới đang rất cao (trên 4 triệu đồng/lượng). Với những yếu tố này, dù giá vàng thế giới tăng, người đầu tư vàng vẫn có thể thua lỗ; chưa kể thị trường vàng trong nước lâu nay không có "sóng", nên vàng không còn là kênh đầu tư hấp dẫn.