Vàng tăng giá mạnh, bất chấp đồng USD đảo chiều đi lên

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (17/1), giá vàng thế giới và trong nước đều tăng mạnh so với chốt phiên hôm qua, mặc dù đồng USD đã nhích lên, việc làm mới của Mỹ có khả quan.

Chốt phiên tại thị trường Mỹ vào rạng sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.340 USD/oz, tăng hơn 2 USD so với chốt phiên trước.

Tại thị trường châu Á lúc 8 giờ (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao ngay giao dịch quanh mức 1.341 USD /oz, tăng hơn 3 USD/oz so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua và tăng hơn 1 USD so với chốt phiên tại thị trường Mỹ trước đó vài giờ.
 Giá vàng trong nước tăng mạnh theo đà thế giới. Ảnh minh họa.
Cùng chiều với đó, vàng trong nước sáng nay đã quay đầu tăng giá vài chục nghìn đồng mỗi lượng. Cụ thể, lúc 8 giờ 30 giá vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do mua-bán tại TP Hồ Chí Minh quanh mức 36,72-36,92 triệu đồng/lượng. Tại thị trường Hà Nội và Đà Nẵng giá vàng SJC giao dịch cùng thời điểm mua-bán ở mức 36,72-36,94 triệu đồng/lượng. Tất cả các thị trường trên đều tăng giá vàng SJC 50.000 đồng/lượng so với chốt phiên giao dịch trước.

Chênh lệch giữa 2 chiều mua – bán vẫn giữ ở mức 200.000 – 220.000 đồng/lượng.

Cùng thời điểm trên, các DN kinh doanh vàng bạc cũng điều chỉnh tăng mạnh giá vàng SJC. Cụ thể, giá vàng SJC được tập đoàn Doji niêm yết ở mức 36,79-36,89 triệu đồng một lượng, tăng 60.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Công ty Phú Quý niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 36,79 – 36,87 triệu đồng/lượng, tăng 60.000 đồng/lượng chiều mua và 40.000 đồng/lượng chiều bán so với chốt phiên trước.

Mặc cho giá đồng USD trong phiên đã nhích nhẹ, song nhà đầu tư chỉ chốt lời 1 phiên và quay lại mua vào. Tính từ đầu tháng 1, vàng thế giới đã tăng giá khoảng 2% so với tháng trước, đứng ở đỉnh gần 5 tháng trước.

Đánh giá của một số chuyên gia, giá vàng trong nước những ngày qua được hỗ trợ bởi thị trường quốc tế. Mức điều chỉnh mạnh nên đã đón nhận sự gia tăng giao dịch trên thị trường cả chiều mua và bán. Trong đó, khi giá vàng vượt qua mốc 37 triệu thị trường đã đón nhận lượng bán ra chiếm ưu thế với khoảng 60% giao dịch trên thị trường.

Theo các chuyên gia, giá vàng thế giới còn tiếp tục đà đi lên bởi nhiều bất ổn trên chính trường quốc tế gia tăng. Trước kia, những thông tin khả quan về kinh tế Mỹ sẽ là tâm điểm để nhà đầu tư xem xét cắt giảm lượng mua vàng vào. Nhưng những phiên vừa qua, giới phân tích vẫn đánh giá cao về việc tạo việc làm của Chính phủ Mỹ trong 1 năm ông Trump làm tổng thống. Đây là năm có nhiều việc làm mới nhất từ trước đến nay, nhờ đó đã hỗ trợ đồng USD tăng giá. Tuy nhiên, nhà đầu tư nước ngoài đang chuyển sang xem xét những chính sách từ Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), đồng thời là những bất ổn chính trị tại các khu vực có khả năng ảnh hưởng đến đồng USD.

Khuyến cáo của chuyên gia vẫn là: Nhà đầu tư thận trọng khi chọn thời điểm mua vào và bán ra. Vì giữa các phiên tăng vẫn có những phiên vàng đảo chiều đi xuống. Vì những bất ổn chính trị là những yếu tố hỗ trợ không bền vững cho thị trường.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần