Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Vật liệu tiết kiệm năng lượng “lên ngôi”

Kinhtedothi – Bước vào những tháng cuối năm, thị trường vật liệu xây dựng tại Hà Nội và nhiều địa phương bắt đầu sôi động trở lại. Nhu cầu sửa chữa, cải tạo nhà cửa tăng mạnh khi thời tiết khô ráo, thuận lợi cho thi công. Cùng với đó, xu hướng lựa chọn vật liệu bền, tiết kiệm năng lượng và thân thiện môi trường đang trở thành điểm sáng của mùa xây dựng năm nay.

Nhu cầu sửa chữa, trang trí, làm nhà tăng khiến thị trường vật liệu xây dựng.

“Nóng” trở lại mùa xây dựng cuối năm

Cuối năm luôn là mùa cao điểm của ngành xây dựng. Nhu cầu sửa chữa, trang trí, làm nhà tăng khiến thị trường vật liệu xây dựng. Sức mua trở lại khiến nhiều đại lý vật liệu xây dựng (VLXD) đã bước vào giai đoạn “chạy hàng” – thời điểm cao điểm nhất trong năm.

Nhiều đại lý cho biết lượng hàng xuất kho tăng 25 – 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Các mặt hàng bán chạy nhất gồm sơn chống thấm, gạch ốp lát, xi măng, tôn lạnh, tấm trần, thiết bị vệ sinh và các loại phụ kiện hoàn thiện.

Anh Nguyễn Văn Tiến - chủ đại lý VLXD ở phường Từ Liêm cho biết, từ đầu tháng 10 đến nay, lượng khách tăng hơn 50% so với tháng 8. Chủ yếu là người dân sửa lại nhà, sơn lại tường, chống thấm mái trước Tết. Ngoài xi măng, sơn, gạch ốp lát thì dòng vật liệu tiết kiệm năng lượng như tôn lạnh, gạch nhẹ, sơn chống thấm sinh học được tiêu thụ rất nhanh.

Anh Tiến cho biết thêm, thị hiếu của người dân năm nay đã thay đổi đáng kể. Họ không còn chỉ chọn vật liệu rẻ, mà ưu tiên loại có độ bền cao, tiết kiệm điện, dễ bảo trì. “Khách hàng thường hỏi kỹ về độ cách nhiệt, khả năng chống thấm và tuổi thọ. Đặc biệt, các loại sơn có khả năng chống nấm mốc, thân thiện môi trường bán chạy hơn hẳn” - anh chia sẻ.

Theo ghi nhận từ các đại lý, mức giá vật liệu trong tháng 10 và đầu tháng 11/2025 có xu hướng nhích nhẹ. Cụ thể, giá xi măng tăng khoảng 10.000 – 15.000 đồng/bao; sắt thép tăng từ 200 – 300 đồng/kg; gạch ốp lát tăng 3 – 5%; sơn nội thất và sơn chống thấm tăng trung bình 5 – 7%. Tuy nhiên, nhờ nguồn cung dồi dào, thị trường không xuất hiện hiện tượng khan hiếm hàng như các năm trước.

Một điểm đáng chú ý là thị hiếu người tiêu dùng đã thay đổi rõ rệt. Thay vì ưu tiên hàng giá rẻ, người mua ngày càng quan tâm đến mẫu mã, độ bền và tính năng kỹ thuật. Các dòng sản phẩm có khả năng chống ẩm, chống mốc, tiết kiệm điện hoặc thân thiện môi trường được lựa chọn nhiều hơn.

Đại diện một chuỗi phân phối VLXD tại khu vực Mỹ Đình cho biết, lượng hàng bán ra thuộc nhóm “vật liệu thông minh” – như sơn tự làm sạch, gạch nano kháng khuẩn, thiết bị vệ sinh tiết kiệm nước tăng gấp đôi so với cùng kỳ. Các sản phẩm trung và cao cấp cũng được tiêu thụ mạnh hơn nhờ người dân có xu hướng “làm ít nhưng làm bền”, thay vì sửa chữa chắp vá.

Động lực mới của thị trường

Sức nóng của thị trường vật liệu xây dựng cuối năm không chỉ đến từ nhu cầu sửa chữa tăng mạnh, mà còn đến từ sự thay đổi trong thị hiếu tiêu dùng. Nếu như trước đây, người dân thường chọn sản phẩm dựa trên giá cả, thì nay yếu tố chất lượng, thẩm mỹ và độ bền lại được đặt lên hàng đầu. Xu hướng “làm nhà để ở lâu dài” đang khiến người tiêu dùng đầu tư kỹ lưỡng hơn cho từng hạng mục, từ vật liệu thô đến vật liệu hoàn thiện.

Thay đổi rõ nhất thể hiện ở nhóm vật liệu hoàn thiện. Những sản phẩm như gạch ốp lát, sơn nước, thiết bị vệ sinh hay trần nhựa, tôn lạnh… đều được khách hàng tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi chọn mua. Các thương hiệu trong nước như Viglacera, Đồng Tâm, Tasa, Hạ Long… đang ngày càng khẳng định vị thế khi liên tục đổi mới mẫu mã, nâng cao chất lượng để cạnh tranh với hàng nhập khẩu. Nhiều mẫu gạch vân đá, vân gỗ cao cấp, gạch 3D, gạch khổ lớn hay tôn lạnh phủ màu được ưa chuộng bởi tính thẩm mỹ cao và độ bền vượt trội trong điều kiện khí hậu nóng ẩm.

Không chỉ dừng lại ở vật liệu truyền thống, người tiêu dùng còn quan tâm hơn đến vật liệu thân thiện môi trường – xu hướng được coi là “xanh hóa” ngành xây dựng. Các sản phẩm như sơn không chứa VOC, tấm cách nhiệt tiết kiệm năng lượng, xi măng ít phát thải hay gạch tái chế đang được nhiều cửa hàng giới thiệu, đặc biệt tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng. Nhiều khách hàng trẻ, gia đình trẻ ưu tiên lựa chọn sản phẩm “xanh”, an toàn sức khỏe và có độ bền cao dù giá thành có thể nhỉnh hơn.

Cùng với sự thay đổi của người mua, doanh nghiệp sản xuất và phân phối vật liệu cũng chuyển mình mạnh mẽ. Nhiều thương hiệu đẩy mạnh đầu tư công nghệ, tự động hóa sản xuất để giảm chi phí, đồng thời tăng năng suất và đồng đều chất lượng. Một số đơn vị còn mở rộng sang mảng kinh doanh trực tuyến, kết hợp hệ thống bán hàng online và tư vấn vật liệu qua mạng xã hội, giúp tiếp cận người tiêu dùng nhanh chóng và thuận tiện hơn.

Bà Lê Thu Hà - đại diện một doanh nghiệp phân phối VLXD chia sẻ, thị trường năm nay có sự chuyển dịch rõ rệt. Người tiêu dùng cẩn trọng hơn, nhưng sẵn sàng chi tiêu cho sản phẩm chất lượng. Chính vì thế, các dòng vật liệu trung – cao cấp bán rất tốt. Nhiều nhà cung cấp trong nước nắm bắt nhanh xu hướng, tung ra sản phẩm mới đáp ứng thẩm mỹ và công năng, giá thành cũng cạnh tranh hơn so với hàng nhập khẩu.

Song song đó, thị trường cũng ghi nhận sự gia tăng của phân khúc hoàn thiện công trình dân dụng và chung cư mini, đặc biệt tại các quận ven đô Hà Nội như Hoài Đức, Đông Anh, Long Biên. Nhu cầu này kéo theo lượng lớn đơn đặt hàng vật liệu chống thấm, sơn nội ngoại thất, gạch ốp lát, lan can, cửa nhôm kính… tăng mạnh trong 2 tháng cuối năm.

Các chuyên gia dự báo, quý IV/2025 sẽ là thời điểm cao trào của thị trường VLXD, khi cả nhu cầu dân dụng và đầu tư công đều tăng tốc trước Tết. Hoạt động giải ngân vốn đầu tư hạ tầng, xây dựng nhà ở xã hội, cùng các dự án khu đô thị, khu công nghiệp đang tạo sức lan tỏa rõ nét tới toàn chuỗi cung ứng VLXD.

Bên cạnh đó, thị trường bất động sản phục hồi tích cực cũng là yếu tố quan trọng thúc đẩy sức tiêu thụ vật liệu. Khi nguồn cung nhà ở thương mại, chung cư, nhà liền kề được khơi thông, lượng vật liệu sử dụng cho hoàn thiện và xây mới sẽ tiếp tục tăng. Từ đó hình thành một vòng lan tỏa tích cực: xây dựng – vật liệu – bất động sản cùng khởi sắc, góp phần phục hồi kinh tế ngành.

Có thể nói, mùa cao điểm xây dựng cuối năm 2025 đang mở ra một tín hiệu tích cực cho toàn thị trường VLXD. Khi người dân thay đổi thói quen tiêu dùng, doanh nghiệp chủ động đổi mới công nghệ, sản phẩm và phương thức bán hàng, ngành VLXD không chỉ hồi phục mà còn bước vào giai đoạn phát triển bền vững hơn – hướng tới tiêu chí xanh, an toàn và tiết kiệm năng lượng.

Ngành vật liệu xây dựng hướng tới sản xuất xanh và phát thải ròng bằng “0”

Ngành vật liệu xây dựng hướng tới sản xuất xanh và phát thải ròng bằng “0”

Phú Thọ siết chặt quản lý vật liệu xây dựng trên địa bàn

Phú Thọ siết chặt quản lý vật liệu xây dựng trên địa bàn

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Kỳ 3: GS.TS Hoàng Xuân Cơ: Cần một “tổng chỉ huy” đủ tâm, tầm và quyền lực cho chiến dịch cải thiện môi trường Thủ đô

Kỳ 3: GS.TS Hoàng Xuân Cơ: Cần một “tổng chỉ huy” đủ tâm, tầm và quyền lực cho chiến dịch cải thiện môi trường Thủ đô

16 Nov, 01:12 PM

Kinhtedothi - Chất lượng không khí là vấn đề môi trường được nhắc đến nhiều nhất trong những năm gần đây, không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn cầu. Với Hà Nội – trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của cả nước – ô nhiễm không khí đang là thách thức lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cộng đồng và hình ảnh Thủ đô xanh, văn minh, hiện đại.

Bài 2: Hà Nội làm trong bầu trời – Hành động từ chính quyền đến cộng đồng

Bài 2: Hà Nội làm trong bầu trời – Hành động từ chính quyền đến cộng đồng

15 Nov, 07:38 PM

Kinhtedothi - Trước thực trạng ô nhiễm không khí đáng báo động, Hà Nội không ngồi yên. Một “cuộc chiến” giành lại bầu trời trong lành đang được triển khai quyết liệt trên nhiều mặt trận, dựa trên "kiềng ba chân": nền tảng chính sách vững chắc, các giải pháp đột phá trên thực địa và sự chung tay mạnh mẽ của cộng đồng. Thủ đô đang chứng tỏ vai trò tiên phong trong hành trình hướng tới một tương lai bền vững.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ