Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

TP Hồ Chí Minh:

Vật liệu xây dựng khan hiếm ảnh hưởng tiến độ dự án vành đai 3 

Kinhtedothi - Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh cho biết, đang xảy ra tình trạng khan hiếm vật liệu, nguy cơ khó đảm bảo cung cấp theo tiến độ thực hiện dự án vành đai 3 TP Hồ Chí Minh.

Ngày 10/3, Sở Giao thông vận (GTVT) tải TP Hồ Chí Minh có báo cáo về tình hình triển khai dự án vành đai 3 TP Hồ Chí Minh. Đáng chú ý, Sở này đề cập về tình trạng khan hiếm vật liệu, nhất là đất cát đắp nền đường.

Cụ thể, Sở GTVT cho biết, theo tính toán, để xây dựng vành đai 3 TP Hồ Chí Minh cần hơn 14,8 triệu m3 vật liệu, trong đó đất đắp nền cần hơn 1,6 triệu m3, cát đắp nền hơn 7,2 triệu m3, cát xây dựng cần gần 1,5 triệu m3, đá xây dựng 4,4 triệu m3.

Để đảm bảo nguồn vật liệu xây dựng, trước đó, UBND TP cũng có công văn gửi UBND các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Vĩnh Long, An Giang, Tiền Giang, Đồng Tháp về hỗ trợ để đảm bảo nguồn cung cấp vật liệu dự án đường vành đai 3 TP Hồ Chí Minh.

Đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh là dự án trọng điểm đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2011 và điều chỉnh năm 2013

Tuy nhiên, Sở GTVT cho hay, mới đây, theo kết quả khảo sát và làm việc với các địa phương trong vùng, nguồn vật liệu xây dựng đang khan hiếm (đặc biệt là vật liệu đắp) và khó đảm bảo cung cấp theo tiến độ thực hiện dự án vành đai 3.

Để giải quyết khó khăn, Sở GTVT kiến nghị, Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp Bộ GTVT, Bộ Xây dựng và các địa phương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long sớm xem xét, giải quyết các vướng mắc về nguồn đất cát đắp cho dự án.

Đồng thời, Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn các địa phương về trình tự, thủ tục liên quan đến khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, đảm bảo nhà thầu có thể khai thác được ngay các vật liệu xây dựng. Đặc biệt là hướng dẫn các địa phương hỗ trợ nhà thầu trong xác định giá bồi thường, thuê đất để khai thác mỏ vật liệu trên cơ sở các quy định của pháp luật.

Dự án đường vành đai 3 TP Hồ Chí Minh (dài 76km, đi qua TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An) với tổng vốn hơn 74.500 tỷ đồng.

Cụ thể, đường vành đai 3 TP Hồ Chí Minh chạy theo hình vòng cung: Bắt đầu từ cao tốc Bến Lức – Long Thành đoạn qua huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai); sau đó đi lên phía Bắc, qua quận 9, Hồ Chí Minh); qua Dĩ An và Thuận An (tỉnh Bình Dương); qua huyện Củ Chi (Hồ Chí Minh) qua huyện Hóc Môn (Hồ Chí Minh); qua huyện Bình Chánh (Hồ Chí Minh); điểm kết thúc là nối với cao tốc Bến Lức – Long Thành (đoạn nút giao với cao tốc Hồ Chí Minh – Trung Lương tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An).

Dự án được kỳ vọng sẽ mở ra không gian phát triển mới cho các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tạo ra cơ hội để các tỉnh thay đổi cơ cấu kinh tế theo hướng tốt đẹp hơn.

Để kết nối và phù hợp với đường vành đai 3, TP Hồ Chí Minh đã điều chỉnh 27 đồ án quy hoạch qua ba huyện và TP Thủ Đức. 

Trong khi đó, tỉnh Long An và Đồng Nai cũng điều chỉnh nhiều quy hoạch về đô thị, giao thông, sử dụng đất để đón đầu dự án này nhằm tận dụng tối đa lợi thế thông thương mà tuyến đường này mang lại.

Theo kế hoạch, tháng 6/2023 sẽ khởi công dự án vành đai 3, với 90% mặt bằng. Tới tháng 12, 100% mặt bằng của dự án sẽ được bàn giao.

Bên cạnh đó, các tỉnh gồm Đồng Nai, Bình Dương, Long An cũng sẵn sàng khởi công dự án vành đai 3 trong tháng 6/2023.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hồi sinh sông Tô Lịch: Hà Nội tăng tốc thi công đập dâng, quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ

Hồi sinh sông Tô Lịch: Hà Nội tăng tốc thi công đập dâng, quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ

08 Jul, 01:36 PM

Kinhtedothi - Gần 6 tháng kể từ khi Hà Nội chính thức chỉ đạo đẩy nhanh công tác hồi sinh sông Tô Lịch, hàng loạt hoạt động trọng điểm đã được triển khai, bước đầu đem lại những kết quả khả quan. Trong đó, đập dâng đầu tiên – công trình kỹ thuật then chốt – đang sắp hoàn thiện, chuẩn bị đưa vào vận hành trong tháng 8 tới.

Đánh giá chi tiết, phân làn hiệu quả đường Võ Chí Công

Đánh giá chi tiết, phân làn hiệu quả đường Võ Chí Công

08 Jul, 11:15 AM

Kinhtedothi - Đến nay, công tác chuẩn bị phân làn đường Võ Chí Công đã cơ bản hoàn thiện, đơn vị quản lý đang tiến hành theo dõi, có những đánh giá chi tiết để điều chỉnh sao cho phù hợp. Các phương tiện đã dần hình thành thói quen đi theo phương án di chuyển mới.

Giá thép hôm nay 8/7: đồng loạt giảm

Giá thép hôm nay 8/7: đồng loạt giảm

08 Jul, 08:02 AM

Kinhtedothi - Ngày 8/7, thị trường trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt tương lai giảm do Trung Quốc hạn chế sản lượng thép, bất ổn thương mại.

Giá kim loại đồng ngày 8/7: đồng loạt giảm

Giá kim loại đồng ngày 8/7: đồng loạt giảm

08 Jul, 08:01 AM

Kinhtedothi - Giá đồng trên sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) và sàn giao dịch kim loại London (LME) giảm, chịu áp lực từ lo ngại về các cuộc đàm phán thương mại của Mỹ và sự bất định liên quan đến khả năng áp thuế mới trước thời hạn ngày 9/7 do Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra.

Triển khai phát triển trục sông Hồng - biểu tượng phát triển của Thủ đô trong kỷ nguyên mới

Triển khai phát triển trục sông Hồng - biểu tượng phát triển của Thủ đô trong kỷ nguyên mới

08 Jul, 06:23 AM

Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các quy hoạch chuyên ngành, tạo điều kiện thuận lợi để TP Hà Nội triển khai phát triển trục sông Hồng - biểu tượng phát triển mới của Thủ đô trong kỷ nguyên mới.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ