VCCI kiến nghị bỏ độc quyền duyệt phim

Linh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong bản góp ý Dự thảo Luật Điện ảnh sửa đổi về việc bỏ một số thủ tục hành chính, giấy phép trong lĩnh vực điện ảnh, VCCI còn đề xuất nên bỏ độc quyền duyệt phim.

Trong công văn góp ý gửi cơ quan soạn thảo dự thảo Luật Điện ảnh (sửa đổi), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết ủng hộ các đề xuất bãi bỏ giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất phim, bãi bỏ văn bản chấp thuận đặt văn phòng đại diện của cơ sở điện ảnh Việt Nam tại nước ngoài; và bãi bỏ quy định người nhập khẩu phim phải có rạp chiếu phim.

VCCI nêu hai vấn đề bất cập trong duyệt phim hiện nay. Đó là độc quyền về kiểm duyệt. Luật Điện ảnh trước quy định việc thẩm định và cấp phép phổ biến phim chỉ duy nhất do Bộ VHTT&DL (Cục Điện ảnh, Hội đồng thẩm định quốc gia) tiến hành. Từ 2010 cho phép một số địa phương thẩm định, phổ biến phim nhưng mới là phân cấp quản lý. Người làm phim chưa được lựa chọn đơn vị kiểm duyệt.

 Phim Ròm cũng vừa đã bị xử phạt vì chưa được Hội đồng thẩm định cấp phép phổ biến nhưng lại đi dự LHP quốc tế

VCCI lấy ví dụ, nếu người viết sách có thể lựa chọn mang tới 60 nhà xuất bản khác nhau để kiểm duyệt những nội dung khiêu dâm, bạo lực, thù địch thì người làm phim chưa có quyền chọn đơn vị kiểm duyệt. Và việc thẩm định phim qua hội đồng độc quyền rất tốn kém chi phí sẽ kìm hãm sự phát triển của điện ảnh Việt Nam và cơ hội được xem phim của khán giả.

VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo mạnh dạn đổi mới cơ chế kiểm duyệt phim. “Luật Điện ảnh đặt ra các điều kiện để một đơn vị có thể thực hiện công tác kiểm duyệt phim. Tổ chức nào đủ điều kiện đều có thể đăng ký và được cấp phép hoạt động kiểm duyệt phim. Bộ VHTT&DL tiến hành tập huấn cho người trực tiếp phụ trách công tác kiểm duyệt phim.

Theo đó, phim chỉ được phổ biến sau khi được một tổ chức được phép hoạt động kiểm duyệt phim chấp thuận. Cơ quan Nhà nước tiến hành hậu kiểm nội dung phim đã được phổ biến và công tác kiểm duyệt của các tổ chức đã được cấp phép.

“Một cơ chế như vậy vừa bảo đảm quản lý tốt nội dung phim, vừa giúp tạo tính cạnh tranh trên thị trường và giúp cho nền điện ảnh phát triển không bị hạn chế. Việc chuyển từ cơ chế Nhà nước độc quyền kiểm định hàng hoá sang cơ chế uỷ quyền cho nhiều đơn vị tư nhân có quyền kiểm định và Nhà nước giám sát chặt chẽ đã được thực hiện thành công ở rất nhiều lĩnh vực như dược phẩm, thuốc bảo vệ thực vật, an toàn thực phẩm”, VCCI đề xuất.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần