Về quê lúa Thái Bình đón Tết Độc lập ở “xóm cờ đỏ”

Đạt Lê - Hoa Vinh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Gần 20 năm qua, cứ đến ngày Quốc khánh 2/9 người dân lại dâng lễ tri ân các anh hùng liệt sỹ, treo cờ Tổ quốc, tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao… Những hoạt động giản dị song có ý nghĩa tinh thần lớn lao được người dân xóm 2, thôn Hiệp Trung, xã Đông Hòa, TP Thái Bình (tỉnh Thái Bình) duy trì mừng ngày Tết Độc lập.

Xóm cờ đỏ

Về xóm 2 thôn Hiệp Trung xã Đông Hòa vào đúng dịp Quốc khánh quả thật là điều may mắn. Trên mọi ngả đường của xóm, nhà nào, nhà nấy cũng thấy treo cờ Tổ quốc, băng - zôn, khẩu hiệu. Khắp các nẻo đường vào xóm được bà con bảo nhau quét dọn, sửa sang ngay ngắn sạch đẹp… 
Người dân vui mừng chào đón Tết Độc lập.
Người dân vui mừng chào đón Tết Độc lập.
Không khí ngày hội náo nức, rộn ràng qua các ca khúc cách mạng phát trên loa truyền thanh của xóm. Là người đã gắn bó với hoạt động này từ lúc “khai sinh”, ông Bùi Văn Cường - Trưởng ban tổ chức – chia sẻ: “Vậy mà đã gần 20 năm rồi! Ban đầu, tham gia hoạt động chỉ có một nhóm gười trong xóm tổ chức sum vầy cùng nhau chào đón ngày Quốc khánh, đơn giản là bảo nhau treo cờ Tổ quốc, rồi tập trung ăn với nhau bữa cơm thân mật, cùng ngồi nói với nhau về ý nghĩa của Cách Mạng Tháng 8, kể cho nhau nghe những mẩu chuyện của đời mình trong những ngày đi bộ đội…

Thời gian sau, nhiều người trong xóm thấy việc sinh hoạt này vừa vui, lại có ý nghĩa nên số lượng người tham gia mỗi năm một đông, 10 năm trở lại đây đã trở thành hoạt động chung của cả xóm".

Vào những ngày cuối tháng 8, người dân xóm 2 lại tập trung làm vệ sinh môi trường xung quanh đường làng, ngõ xóm, loa truyền thanh của xóm phát đều đặn 2 lần trong ngày bài viết tuyên truyền về thành quả và ý nghĩa của cuộc Cách Mạng Tháng 8/1945, đồng thời mở các ca khúc cách mạng, cùng các làn điệu chèo đằm thắm, nhằm cổ vũ, khích lệ tinh thần mọi người.

Đúng ngày 2/9, từ sáng sớm cả xóm tập trung lại để làm lễ chào cờ, dâng hương tại đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ của xã. Tiếp đó, xóm tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian: bắt vịt, đi cầu phao,  bóng đá, cầu lông, bóng bàn, cờ tướng…

Điều đặc biệt, là các hoạt động trên của xóm đều được tổ chức theo hệ thống, quy củ như: bầu ra các trưởng, phó ban tổ chức, nhóm thư kí, nhóm hậu cần, đội giữ gìn trật tự, nhân viên y tế…để điều hành hoạt động. Mọi chi tiêu, đóng góp, nhận quà được ghi chép lại đầy đủ. Hoạt động này của xóm 2 thôn Hiệp Trung xã Đông Hòa, TP Thái Bình tổ chức được trong gần 20 năm qua, chưa hề có một xích mích nào trong xóm, cũng như làm ảnh hưởng đến trật tự của cộng đồng bên ngoài. “Mặc dù đây là một hoạt động của một xóm đơn lẻ, song nó đã đem lại hiệu quả trong việc xây dựng tinh thần đoàn kết tại khu dân cư của địa phương. Qua hoạt động trên, đã góp phần khích lệ trong việc phát huy truyền thống cách mạng, xây dựng quê hương…” - ông Nguyễn Đức Ngọc - Bí thư Chi bộ thôn Hiệp Trung bộc bạch.

Nghĩa tình lan tỏa

Với hoạt động ấm áp nghĩa tình của xóm, nhiều con em của quê hương đi công tác, làm ăn ở xa, cứ đến dịp Quốc khánh lại cùng nhau về tham gia sinh hoạt với xóm làng. Nhiều người có năm bận làm ăn không về được, lại gửi quà đóng góp cho niềm vui chung của xóm… Sau mỗi năm tổ chức, mọi người lại cùng nhau ngồi họp để tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm. Số quỹ chi tiêu còn dư, xóm tạo điều kiện cho những gia đình gặp khó khăn vay để có vốn đầu tư sản xuất. Điều đáng trân trọng là từ sau những lần ăn mừng Tết Độc Lập trên, mà trong năm 2010 việc vận động xây dựng, tu sửa lại gần 2km đường giao thông bê tông kiến cố đều được các hộ gia đình nhiệt liệt hưởng ứng.
Khai mạc các trò chơi dân gian, hoạt động văn hóa thể thao chào mừng Tết Độc lập.
Khai mạc các trò chơi dân gian, hoạt động văn hóa thể thao chào mừng Tết Độc lập.
Ông Bùi Văn Cường tâm sự: “Xóm tôi đường đi lại hai bên toàn là ao, nên việc làm lại đường phải kè bờ, nới đất… rất tốn kém. Những tưởng việc làm đường, khó có thể thực hiện được, vậy mà khi họp bàn ai cũng thể hiện phải quyết tâm làm cho bằng được, ai cũng sẵn sàng công hiến…”. Ông Cường còn cho biết, trong đợt đóng góp xây dựng làm đường, xóm nhận được 300 triệu đồng của con em quê hương đi làm ăn xa gửi về ủng hộ. Sau khi hoàn thành con đường bê tông kiến cố (với chiều dài gần 2km, rộng từ 3 - 5m, dầy 15cm, tổng kinh phí gần 1 tỷ đồng) kinh phí của xóm còn dư hơn 60 triệu đem gửi tiết kiệm gây quỹ cho xóm.

Cũng theo vị Trưởng thôn Hiệp Trung, xóm 2 có 170 hộ, nhưng có đến 85% gia đình được công nhận là gia đình văn hóa. Mấy năm trở lại đây, trung bình mỗi năm xóm có từ 10 - 15 em thi đỗ đại học. Anh Nguyễn Xuân Sinh – đảng viên trẻ của xóm "khoe": “Tôi rất tự hào khi là người con sinh ra trên mảnh đất vừa có tinh thần hiếu học, người dân chịu làm lụng, và có tinh thần tương thân, tương ái lẫn nhau…”.

Trong niềm vui chung của đất nước, của 54 dân tộc anh em. Mỗi dân tộc, mỗi vùng miền có một nét đẹp văn hóa tinh thần riêng, nhưng có lẽ, tổ chức một cái Tết Độc lập đậm đà bản sắc văn hóa, náo nức vui tươi, mang ý nghĩa giáo dục truyền thống trong xã hội đúng như không khí Tết để đón chào ngày Quốc khánh thì quả là một nét rất độc đáo trong đời sống của người dân Hiệp Trung.

Một số hình ảnh hoạt động văn hóa, thể thao chào mừng Tết Độc lập của người dân:
Ngay từ sớm trong đường làng, ngõ xóm người dân đã náo nức đón Tết Độc lập.

Về quê lúa Thái Bình đón Tết Độc lập ở “xóm cờ đỏ” - Ảnh 1

Về quê lúa Thái Bình đón Tết Độc lập ở “xóm cờ đỏ” - Ảnh 2

Về quê lúa Thái Bình đón Tết Độc lập ở “xóm cờ đỏ” - Ảnh 3
Ngay từ sớm trong đường làng, ngõ xóm người dân đã náo nức đón Tết Độc lập.
Bà con nhân dân dâng lễ tri ân các anh hùng liệt sỹ.

 
Bà con nhân dân dâng lễ tri ân các anh hùng liệt sỹ.
Bà con nhân dân dâng lễ tri ân các anh hùng liệt sỹ.
Múa lân khai mạc các trò chơi dân gian.
Múa lân khai mạc các trò chơi dân gian.
Nhiều trò chơi dân gian được tổ chức trong ngày lễ mừng Tết Độc lập.

Về quê lúa Thái Bình đón Tết Độc lập ở “xóm cờ đỏ” - Ảnh 4
Nhiều trò chơi dân gian được tổ chức trong ngày lễ mừng Tết Độc lập.
Trò chơi bơi sải bắt vịt.
Trò chơi bơi sải bắt vịt.