Ve sầu sẽ thoát xác?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bầu Đức đã không thể giữ lời hứa là không trảm HLV Guillaume trong bất cứ tình huống nào. Nguy cơ HAGL rơi xuống hạng Nhất đã khiến ông bầu này phải đi nước cờ cuối cùng.

Nhưng câu hỏi đặt ra lúc này là nước cờ cuối cùng trong thế cờ tàn có thể giúp ông lật ngược được tình thế?
Bầu Đức và HLV Guillaume.
Bầu Đức và HLV Guillaume.
Cách đây không lâu, trước những lời kêu gọi phải kết thúc sứ mệnh của HLV Guillaume - một chuyên gia đào tạo trẻ, bầu Đức đã thẳng thừng từ chối. Ông cho rằng, HLV Guillaume tuy không có kinh nghiệm làm việc ở đấu trường đỉnh cao nhưng lại vô cùng hiểu những tài năng trẻ của đội bóng. Quan trọng hơn, ở HLV Guillaume có điều mà ông Đức rất cần, đó là một tư duy bóng đá hiện đại. Thế nên, bầu Đức đã mạnh dạn cải tổ đội bóng với hạt nhân là HLV Guillaume. Ông quả quyết: “Hợp đồng của HAGL với nhà cầm quân này kéo dài 10 năm”.

Cuối cùng, khi giấc mộng vàng của bầu Đức với HLV Guillaume dần tan biến. Hiện thực mà ông phải đối diện thật nghiệt ngã, đó là HAGL ngày càng thiếu sức cạnh tranh ở đấu trường V.League. Tuy nhiên, bầu Đức vẫn tỏ ra kiên định và bản lĩnh trước sức ép. Ông tuyên bố: “Dù có xuống hạng Nhất vẫn vui và tôi quyết không thay HLV”. Lời quả quyết như đinh đóng cột ấy khiến dư luận nghĩ rằng, bầu Đức sẽ không thay đổi. Ông sẽ trở thành chỗ dựa cho nhà cầm quân người Pháp trong bất cứ hoàn cảnh nào. Người ta còn tin rằng, bầu Đức đã chấp nhận việc đội bóng phải chơi ở giải hạng Nhất. Thậm chí, có ý kiến còn cho rằng, ông bầu này có thể đưa HAGL ra thi đấu… ở nước ngoài nhằm tránh rơi vào vết xe đổ.

Thế nhưng, sức chịu đựng của bầu Đức cũng có hạn. Hay nói đúng hơn, niềm tin mà ông dành cho nhà cầm quân người Pháp cứ vơi dần theo thời gian. HAGL ngày một mất kiểm soát về chuyên môn và bản thân ông Guillaume cũng đánh mất sự tự tin trong cuộc chiến khắc nghiệt. Ông không có những điều chỉnh kịp thời và mắc những sai lầm về chỉ đạo khiến ngay cả bộ phận tham mưu của bầu Đức cũng nổi giận. Những cãi vã ở cấp thượng tầng đã xuất hiện khi mà con tàu HAGL đang trở nên mất phương hướng. Và cuối cùng, bầu Đức đành phải chấp nhận trở thành người nói hai lời khi đưa ra quyết định “trảm” vị tướng đã gắn bó với ông trong 8 năm qua. Một đoạn kết không có hậu cho bầu Đức, HAGL và cả ông Guillaume nhưng được kỳ vọng sẽ cứu rỗi đội bóng khỏi bi kịch.

Câu hỏi đặt ra là với nước cờ cuối cùng này, bầu Đức có thể cứu được HAGL vốn đang ngập chìm trong khủng hoảng? Người được ông Đức chọn mặt gửi vàng là HLV thủ môn Nguyễn Quốc Tuấn. Đây là một trong những công thần của đội bóng phố Núi. Tuy nhiên, ông Tuấn sau khi giải nghệ được biết đến với tư cách là HLV trẻ, phó tướng của HLV Guillaume. Thế nên, giải pháp tình thế này khiến nhiều người vẫn có cảm giác bất an bởi nó không giải quyết được tận gốc rễ vấn đề. Có chăng, bầu Đức muốn hy vọng thông qua kinh nghiệm ở V.League của ông Tuấn để có thể giúp các cầu thủ trẻ vượt qua khó khăn.

Vấn đề lớn nhất của HAGL lúc này chính là việc, các cầu thủ non kém về kinh nghiệm trận mạc và không có được niềm hứng khởi, tự tin khi chơi bóng. Sau thời gian dài chỉ biết thua và thua, những cầu thủ trẻ tài năng đã không còn tin vào năng lực của mình. Vậy nên, để tìm được sự thay đổi triệt để trong một thời gian ngắn là vô cùng khó và đòi hỏi phải có một phép nhiệm màu. Nhưng dù sao thì với quyết định muộn màng này, những người yêu mến HAGL có thể hy vọng vào sự đổi thay khi mà quân bài Guillaume đã bị vô hiệu hóa.