Vệ sinh an toàn thực phẩm là quan trọng

Lê Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đầu tuần, một sự kiện được đông đảo cử tri, người dân TP Hà Nội quan tâm theo dõi. Đó là việc Thường trực HĐND TP tổ chức Phiên giải trình về thực hiện quy định của pháp luật về ATTP tại Hà Nội.

Có khá nhiều vấn đề về VSATTP được nêu ra và giải đáp tại phiên họp. Cũng tại phiên giải trình, đại biểu Phạm Đình Đoàn đã nêu một câu hỏi khá lý thú: "Có thể xây dựng Hà Nội là Thủ đô về ẩm thực hay không?”.
Để trả lời câu hỏi này, trước hết cần xem lại định hướng phát triển du lịch của Hà Nội. Năm 2012, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt Quy hoạch phát triển du lịch TP Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
 QLTT Hà Nội kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung Thu 2019. 
Năm 2016, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 26/6/2016 về phát triển du lịch Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020 và những năm tiếp theo, trong đó xác định mục tiêu “Tạo bước đột phá phát triển toàn diện du lịch Thủ đô Hà Nội cả về quy mô và chất lượng dịch vụ, đảm bảo tính bền vững; sản phẩm du lịch chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, có sức cạnh tranh; mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, thân thiện với môi trường; đưa Hà Nội trở thành điểm đến hấp dẫn, có đẳng cấp và xứng đáng là trung tâm du lịch của khu vực và cả nước”.
Một trong những biện pháp thực hiện mục tiêu trên được đề ra là chú trọng khai thác lợi thế của văn hóa ẩm thực của Thủ đô Hà Nội, với các hoạt động cụ thể như xây dựng các trung tâm ẩm thực, tổ chức các lễ hội ẩm thực… góp phần thúc đẩy phát triển điểm đến du lịch của Hà Nội.
Ở một góc độ khác, ai cũng biết một trong những khía cạnh hấp dẫn với các du khách khi đến các vùng đất là khám phá nét đặc sắc, bản sắc đặc biệt về ẩm thực. Trong khi đó, như chúng ta đã biết, văn hóa ẩm thực, trong đó có ẩm thực đường phố là một thế mạnh của du lịch Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng.
Như vậy, có thể nói, muốn đưa du lịch trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, một trong những biện pháp chúng ta có thể và cần làm là xây dựng Hà Nội trở thành Thủ đô của ẩm thực.
Khẳng định này hoàn toàn có cơ sở khi chúng ta nhìn ra các điểm đến hấp dẫn trên thế giới, đặc biệt là các TP được coi là thiên đường du lịch trong khu vực Đông nam Á như Bangkok, Luongprabang, Xiêm Riệp, Singapore, Yangon, Kuala Lumpur… Trong chương trình viếng thăm các TP đầy hấp dẫn đó, không thể thiếu việc trải nghiệm, thưởng thức những món ăn dân tộc và thế giới tại các khu phố ẩm thực, đặc biệt là về ban đêm.
Cách đây quãng hai chục năm, Hà Nội đã có chủ trương xây dựng một trung tâm văn hóa ẩm thực của TP. Phố Tống Duy Tân, nằm tại vị trí khá đắc địa với nhiều đường thông ra các phố Hàng Bông, Điện Biên Phủ, Tôn Thất Thiệp… đã được xây dựng thành Phố ẩm thực với mục tiêu thu hút khách du lịch, giới thiệu văn hóa ẩm thực của Hà Nội, Việt Nam. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, mục tiêu đó gần như không đạt được, nơi đây hầu như chỉ còn là địa chỉ ăn uống cho du khách và người dân TP.
Hiện tại, trong khuôn khổ phố đi bộ Hồ Gươm những ngày cuối tuần, tuy không phải là chủ đạo, nhưng văn hóa ẩm thực cũng phần nào được giới thiệu, quảng bá. Đó là chưa kể đến những tụ điểm ẩm thực đường phố hình thành một cách tự phát nhưng cũng thu hút khá đông du khách, giới trẻ như Phố biaTạ Hiện, Phố ẩm thực Hàng Buồm, Ngõ chợ Đồng Xuân, Phố Nhà Thờ, Lý Quốc Sư…
Như vậy, câu trả lời đã có, vấn đề còn lại là thực hiện. Như đã nói ở trên, Hà Nội hoàn toàn có điều kiện và cần thiết phải trở thành một Thủ đô ẩm thực. Và trong thực tế, những cơ sở ban đầu đã hình thành. Vấn đề ở đây là tổ chức quản lý nhằm phát huy tối đa những tiềm năng sẵn có, bảo đảm trật tự an ninh và nhất là đạt được mục tiêu giới thiệu văn hóa ẩm thực Hà Nội, Việt Nam với du khách trong và ngoài nước.
Để làm được điều đó, cần sự vào cuộc quyết liệt, nghiêm túc của các cấp, ngành liên quan như ông Phạm Đình Đoàn đã hình dung khi đặt câu hỏi này. Và một điều rất quan trọng là làm sao để bảo đảm VSATTP.
Hy vọng rằng với những vấn đề được nêu ra trong Phiên giải trình về thực hiện quy định của pháp luật về ATTP tại Hà Nội mới diễn ra, Hà Nội sẽ trở thành Thủ đô của ẩm thực, góp phần làm đa dạng hóa, tăng sức hấp dẫn của du lịch Thủ đô.