Vệ sinh, ATTP trong thu hoạch nhuyễn thể 2 mảnh vỏ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vừa ban hành Thông tư 33/2015/TT-BNNPTNT Quy định về giám sát vệ sinh, an toàn thực phẩm trong thu hoạch nhuyễn thể hai mảnh vỏ (NT2MV).

 
Tăng cường kiểm tra nhuyễn thể hai mảnh vỏ.
Tăng cường kiểm tra nhuyễn thể hai mảnh vỏ.
Theo đó, trong trường hợp kết quả kiểm nghiệm độc tố sinh học trong NT2MV vượt quá mức giới hạn cho phép, Cơ quan kiểm tra thực hiện:
Thông báo cảnh báo theo mẫu tại Phụ lục XII Thông tư này đối với vùng thu hoạch và các loài NT2MV phát hiện độc tố sinh học, trong đó yêu cầu các biện pháp xử lý như: Không cho phép thu hoạch NT2MV để chế biến xuất khẩu vào EU.

Cơ quan kiểm soát: Lấy mẫu giám sát tăng cường tảo độc và độc tố sinh học với tần suất từ 2-3 ngày/lần tại các điểm lấy mẫu của loài NT2MV có mẫu phát hiện độc tố sinh học.

Cơ sở sơ chế, chế biến NT2MV: Chỉ được phép đưa ra tiêu thụ hoặc xuất khẩu các lô hàng NT2MV được sản xuất từ nguyên liệu NT2MV thu hoạch từ đợt thu hoạch kế trước nếu kết quả kiểm nghiệm độc tố sinh học đạt yêu cầu.

Cập nhật tình trạng vùng thu hoạch trên website.

Vùng thu hoạch được thu hoạch trở lại khi kết quả kiểm nghiệm tảo độc, độc tố sinh học nằm trong giới hạn cho phép sau hai lần giám sát tăng cường liên tiếp. 

Thông tư 33/2015/TT-BNNPTNT có hiệu lực kể từ ngày 10/12/2015.