Vệ tinh do Việt Nam chế tạo sẽ lên quỹ đạo vào năm 2018

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dự kiến tháng 9/2016, vệ tinh MicroDragon sẽ bắt đầu được chế tạo với sự tham gia của các kỹ sư Việt Nam.

Đây là thông tin mới được Trung tâm Vệ tinh Quốc gia (VNSC) thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam công bố. Như vậy, sau PicoDragon, MicroDragon sẽ là vệ tinh thứ 2 được chế tạo với sự góp mặt của các chuyên gia Việt Nam.
Tên lửa Epsilon sẽ mang vệ tinh MicroDragon lên quỹ đạo
Tên lửa Epsilon sẽ mang vệ tinh MicroDragon lên quỹ đạo
Được biết, thông qua chương trình hỗ trợ phát triển vệ tinh quan sát trái đất cho mục đích đào tạo tại các nước đang phát triển của Cơ quan hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA), ngay từ tháng 9/2013, VNSC đã cử tổng cộng 36 kỹ sư đến 5 trường Đại học hàng đầu Nhật Bản tham gia khóa học thạc sỹ công nghệ vệ tinh. Đồng thời, các kỹ sư này cũng trực tiếp thiết kế, chế tạo, thử nghiệm vệ tinh MicroDragon dưới sự hướng dẫn trực tiếp của các giáo sư Nhật Bản.

Tới hiện tại, phía Việt Nam đã hoàn thành giai đoạn thiết kế và chế tạo ban đầu của MicroDragon. Cụ thể như xác định nhiệm vụ, thiết kế ban đầu, kịch bản hoạt động cũng như thử nghiệm mức độ hoạt động tốt trong môi trường vũ trụ của vệ tinh. Một trong những nhiệm vụ chính của MicroDragon là quan sát vùng biển ven bờ nhằm đánh giá chất lượng nước, định vị nguồn thủy sản, theo dõi sự thay đổi các hiện tượng xảy ra ở vùng biển ven bờ để phục vụ cho ngành nuôi trồng thủy sản Việt Nam.
Lộ trình tự phát triển vệ tinh Việt Nam
Lộ trình tự phát triển vệ tinh Việt Nam
Theo VNSC, dự kiến tháng 9/2016 vệ tinh MicroDragon sẽ chính thức được chế tạo, tích hợp. Cùng với sự giúp đỡ của JAXA, dự kiến vào năm 2018, tên lửa Epsilon (Nhật Bản) do công ty IHI Aerospace chế tạo sẽ mang theo vệ tinh của Việt Nam lên quỹ đạo.

Phó giáo sư, Tiến sĩ Phạm Anh Tuấn - Giám đốc VNSC mong muốn qua dự án MicroDragon mở ra một môi trường giúp các cán bộ trẻ VNSC có điều kiện rèn luyện kỹ năng sáng tạo độc lập cũng như khả năng làm việc kỷ luật giữa các nhóm có chức năng nhiệm vụ khác nhau. MicroDragon sẽ hiện thực hóa rõ nét quá trình làm chủ công nghệ vệ tinh của Việt Nam