Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

VEC tính nhượng quyền khai thác cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Kinhtedothi - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa đề nghị Bộ GTVT đề xuất Chính phủ cho lựa chọn nhà đầu tư chiến lược để nhượng quyền khai thác cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Theo đại diện VEC, thực hiện mục tiêu đến năm 2020 sẽ xây dựng được 1.000 km đường cao tốc, VEC cần phải huy động vốn để đầu tư mới khoảng 420km. Tuy nhiên, trong bối cảnh nợ công tăng cao, VEC đang gặp nhiều khó khăn việc huy động vốn.
Lãnh đạo VEC cho biết, Chính phủ và Bộ GTVT đã đưa ra chủ trương nhượng quyền khai thác các dự án đã hoàn thành cho nhà đầu tư để có nguồn lực đầu tư các dự án mới. Đây là phương thức hữu hiệu nhằm huy động các nguồn lực ngoài ngân sách Nhà nước, giúp giảm áp lực tăng nợ công của Chính phủ.
 Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có giá trị chuyển nhượng lên đến hơn 9.000 tỷ đồng
“Vì vậy, việc nghiên cứu phương án nhượng quyền có thời hạn quyền khai thác các dự án đường cao tốc do VEC quản lý, trước mắt là dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình là phù hợp và cần thiết” - lãnh đạo VEC nhấn mạnh.
Do việc nhượng quyền vận hành khai thác dự án đường cao tốc là đặc thù, chưa có tiền lệ tại Việt Nam, VEC đề nghị Bộ GTVT đề xuất Chính phủ thí điểm giao VEC đàm phán, lựa chọn nhà đầu tư chiến lược, có kinh nghiệm, năng lực trong vận hành, khai thác đường cao tốc; thời gian nhượng quyền dự kiến là 30 năm.
Sau khi được lựa chọn, nhà đầu tư sẽ thành lập DN dự án (SPV) để vận hành, khai thác đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. VEC sử dụng một phần phí nhượng quyền để góp vốn vào SPV, cùng nhà đầu tư tham gia vận hành, khai thác đường cao tốc.
Theo phương án do VEC đề xuất, phần vốn góp của VEC là 29% và phần vốn góp của nhà đầu tư chiến lược là 71%. Lợi nhuận kỳ vọng trên vốn chủ sở hữu của VEC và nhà đầu tư chiến lược ước tính khoảng 12 - 14%; giá trị VEC nhận được từ nhượng quyền ước tính sẽ là 9.171 tỷ đồng.
Ngoài ra, VEC còn đề xuất sử dụng phí nhượng quyền còn lại (sau khi tham gia góp vốn vào SPV), để góp vào phần vốn chủ sở hữu đầu tư 2 dự án Ninh Bình - QL45 và QL45 - Nghi Sơn. Tổng nguồn vốn VEC cần đầu tư cho 2 dự án là 6.110 tỷ đồng; thời gian thực hiện dự án dự kiến từ năm 2017 - 2020.
Hiện, VEC đang là chủ đầu tư của 6 dự án đường cao tốc với tổng chiều dài 583km, trong đó 3 dự án về cơ bản đã hoàn thành và đưa vào khai thác với chiều dài 350km. Các dự án còn lại dự kiến đến năm 2019 sẽ hoàn thành đầu tư.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ 4 dự án đường bộ cao tốc

Quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ 4 dự án đường bộ cao tốc

12 Dec, 09:49 PM

Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ có văn bản số 12307/VPCP-CN ngày 11/12/2025 thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn về việc rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại 4 dự án đường bộ cao tốc: Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua tỉnh Hà Giang (nay là tỉnh Tuyên Quang), Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua tỉnh Tuyên Quang (cũ), Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Hữu Nghị - Chi Lăng.

Hải Phòng: xử lý nghiêm xe khách nếu vi phạm

Hải Phòng: xử lý nghiêm xe khách nếu vi phạm

12 Dec, 08:58 PM

Kinhtedothi - Theo thống kê từ cơ quan chức năng, hiện trên địa bàn thành phố Hải Phòng có hơn 17.300 đơn vị kinh doanh vận tải, với gần 44.800 phương tiện ô tô, trong đó hơn 33.600 xe vận tải hàng hóa, hơn 660 xe vận tải hành khách tuyến cố định, 7.210 xe vận tải hành khách theo hợp đồng, hơn 3.000 xe taxi, 247 xe buýt.

Xây dựng chính sách thu hút các hãng hàng không quốc tế đến khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Xây dựng chính sách thu hút các hãng hàng không quốc tế đến khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành

11 Dec, 06:26 PM

Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao các cơ quan liên quan xây dựng chính sách thu hút các hãng hàng không quốc tế đến khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành; trong đó lưu ý phải có cơ chế phí, lệ phí, dịch vụ mặt đất, bảo dưỡng, trung chuyển hàng hoá cạnh tranh quốc tế, đồng thời triển khai chiến lược quảng bá, xúc tiến thị trường toàn cầu.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ