Venezuela -Tỷ giá chợ đen nghịch lý với giá xăng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá thực tế để đổi đôla Mỹ cao gấp gần 30 lần con số danh nghĩa mà Chính phủ công bố là nguyên nhân khiến người Venezuela có thể dùng 1 USD để mua hơn 1.800 lít xăng.

Kinh tế chủ yếu dựa vào dầu mỏ, Venezuela đang lao đao vì giá dầu thế giới giảm 60% vòng nửa năm qua, trong khi tình trạng lạm phát đã kéo dài suốt nhiều năm. Tình trạng mất giá của đồng tiền cũng khiến nghịch lý về giá bán lẻ xăng dầu tại nước này thêm phần gay gắt.

Hiện nay, tài xế tại Venezuela trả tiền mua xăng bằng đồng nội tệ bolivar. Loại xăng phổ biến nhất ở đây là Octane 95 (RON 95), được bán với giá 0,097 bolivar một lít, theo Bloomberg.

Theo tỷ giá chính thức - 6,3 bolivar ăn một USD, xăng tại đây có giá 0,06 USD một gallon. Tuy nhiên, tại nước này, người dân, doanh nghiệp phải đổi đôla Mỹ ngoài chợ đen với giá cao hơn 29 lần (ngày 24/1), tức là một USD tương đương 183 bolivar. Nếu tính theo tỷ giá này, xăng Venezuela gần như miễn phí.

Quy ra tiền Việt, mỗi lít xăng tại Venezuela theo tỷ giá chợ đen có giá 0,00052 USD (tương đương 11,3 đồng Việt Nam, thay vì 339 đồng nếu tính theo tỷ giá danh nghĩa).
Giá xăng Venezuela rẻ đến mức gần như miễn phí, nếu tính theo USD.
Giá xăng Venezuela rẻ đến mức gần như miễn phí, nếu tính theo USD.
Vấn đề tăng giá xăng một lần nữa trở thành đề tài được quan tâm tại Venezuela gần đây, khi Tổng thống Nicolas Maduro quả quyết rằng nước này không  thể tiếp tục bao cấp năng lượng. Venezuela đang thiếu hụt mọi thứ từ giấy vệ sinh đến đôla Mỹ. Năm ngoái, GDP thụt lùi 2,8% và có thể giảm tiếp 7% trong năm nay, theo dự đoán của Quỹ Tiền tệ IMF.

Dù xăng tăng giá có thể ảnh hưởng đến túi tiền của dân chúng, nhiều cư dân Venezuela cho biết họ đồng tình với quyết định của Tổng thống.  "Số tiền tôi dùng để mua một phong kẹo cao su còn nhiều hơn đổ đầy bình xăng", một tài xế taxi tên Jose Cordova, 41 tuổi nói khi đang dừng ở trạm xăng tại thủ đô Caracas.

Tuy nhiên, việc điều chỉnh cũng không dễ chấp nhận với đa số. Mới một năm trước, Tổng thống Maduro phải đối mặt với những cuộc biểu tình trên đường phố sau một số chính sách kinh tế và do sự thiếu hụt hàng hóa cơ bản, khiến hơn 40 người thiệt mạng. Cũng vì lo sợ các cuộc biểu tình, vị Tổng thống quá cố Hugo Chavez chưa từng điều chỉnh tăng giá xăng trong suốt nhiệm kỳ 14 năm của mình.

Do vậy, thành thông lệ, giá xăng rẻ đã là một phần trong cuộc sống của người dân Venezuela, họ sẵn sàng lái xe vài trăm mét đi uống cà phê thay vì đi bộ.

Ysnaldi Chaguan, từng là dược sĩ sau đó chuyển nghề lái taxi vì mất việc đặt câu hỏi: "Chính phủ luôn nói họ sẽ đầu tư vào an sinh xã hội nhưng chất lượng cuộc sống của hầu hết người dân Venezuela đã cải thiện chưa? Câu trả lời là chưa".

Adolfo Sandoval, một tài xế khác gọi giá xăng rẻ là "món quà không cần thiết" từ chính phủ. "Chính phủ nên mang lại cái gì đó khác thay vì chỉ giá xăng", anh nói.

Anh Đứ