VFF đã xác minh và kết luận Công Phượng sinh năm 1995

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Trưởng ban kỷ luật VFF Nguyễn Hải Hường, vụ Công Phượng cần được làm rõ để trả lại sự trong sáng cho cầu thủ này.

Trong trường hợp Công Phượng gian lận tuổi, thì thủ quân U19 VN sẽ đối mặt với những án phạt từ AFC và Ban kỷ luật VFF, nhưng mức độ thế nào sẽ phải xem xét dựa trên nhiều yếu tố.

 Từng đưa ra nhiều án phạt với bóng đá VN, quan đểm của ông về vấn đề gây tranh cãi tuổi thật của Công Phượng thời gian qua như nào?

Trưởng ban kỷ luật VFF Nguyễn Hải Hường: - Thực ra đến thời điểm này có nhiều thông tin trái chiều về tuổi thật của Công Phượng. Người thì bảo Công Phượng 19 tuổi, người thì nói 21 tuổi. Vừa qua, VFF cũng đã cử đoàn thanh tra về quê Công Phượng để xác minh và đã kết luận Công Phượng sinh năm 1995, dựa trên các giấy tờ có tính pháp lý. Tuy nhiên, Ban kỷ luật chưa được cung cấp bất cứ thông tin gì, không có gì trong tay cả.
VFF đã xác minh và kết luận Công Phượng sinh năm 1995 - Ảnh 1
Tôi cho rằng việc xác minh tuổi thật của Công Phượng cần cơ quan chức năng vào cuộc. Khi có kết quả, họ sẽ tham mưu, cung cấp hồ sơ thì khi đó Ban kỷ luật mới xem xét để đưa ra các án phạt.

Nếu cơ quan chức năng xác minh Công Phượng 21 tuổi thì VFF và cá nhân cầu thủ này có bị AFC phạt không vì vừa tham dự các giải U19 Đông Nam Á và đặc biệt là U19 châu Á?

- Như tôi nói ở trên, đến thời điểm này chưa nói trước được điều gì. Nguyên tắc là tất cả các Liên đoàn, đội bóng, cầu thủ sống trong môi trường luật, phải theo luật hết. Nếu anh đá ở giải châu Á thì chịu chế tài xử phạt của AFC, còn nếu đá ở VN thì chịu chế tài của VN.

Nếu Công Phượng vi phạm luật, thì VFF có bị liên đới?

Chẳng có ai liên đới cả. Ai làm người đó chịu. Còn nếu ai giúp đỡ Công Phượng vi phạm luật thì sẽ bị điều tra, tìm ra các chứng cứ. Khi đó, AFC sẽ làm việc với VFF và xem xét đưa ra mức phạt. VFF phải phối hợp với AFC. 

Quan trọng nhất bây giờ là phải xác minh đúng tuổi thật Công Phượng, đúng bản chất vụ việc. Nếu làm sai Công Phượng phải chịu án phạt là đương nhiên, còn nếu không sai sao kỷ luật Công Phượng được.

Ông có cho rằng chúng ta cần làm rõ tới cùng tuổi thật của Công Phượng hay không?

Mỗi quốc gia có một hệ thống đào tạo, quản lý riêng. Ở VN, nhiều nơi coi nhẹ vấn đề giấy khai sinh, có khi hơn 1 năm mới đăng ký với chính quyền địa phương. Đây là vấn đề tế nhị và cần phải nhờ cơ quan chức năng vào cuộc. Chúng ta phải tìm ra sự thật để trả lại sự trong sáng cho Công Phượng. Còn trong trường hợp cầu thủ này sai tuổi, thì sẽ bị xem xét kỷ luật.

Xin cảm ơn ông!