VFF thở phào

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Olympic Việt Nam đã giành vé đầu tiên tại bảng H, môn bóng đá nam ASIAD 17. Họ còn...

Kinhtedothi - Olympic Việt Nam đã giành vé đầu tiên tại bảng H, môn bóng đá nam ASIAD 17. Họ còn khiến bại tướng Iran đứng trước nguy cơ bị loại khỏi sân chơi châu lục. Trong chiến công ấy, nhà cầm quân Toshiya Miura đã ghi dấu ấn quan trọng. Và đương nhiên, những người lựa chọn ông, VFF đã có cho mình một bàn thắng quan trọng.

Khi Miura là người hùng

Sau chiến thắng tưng bừng 4 - 1 trước Iran, ông Miura được ví như người hùng. Cũng đúng thôi, trước khi Olympic Việt Nam ra trận, nhiều người đã thầm ái ngại cho nhà cầm quân người Nhật Bản khi trong tay ông là những cầu thủ vô danh. Thậm chí, đến thời điểm này, ngay cả những người am hiểu bóng đá nước nhà cũng không tài nào nhớ nổi danh sách 20 cầu thủ của Olympic Việt Nam ngoài một vài cái tên khá quen thuộc như Mạc Hồng Quân, Vũ Minh Tuấn, Trần Bửu Ngọc.

 
Huấn luyện viên Miura trong một buổi tập cùng tuyển Việt Nam.
Huấn luyện viên Miura trong một buổi tập cùng tuyển Việt Nam.
Nói thế để thấy, trước ASIAD, sức ép với ông Miura là rất lớn. Sự vô danh của các học trò khiến ít người dám tin vào thành công ở đấu trường châu lục. Thế nhưng, ngay cả khi không có được những trận cọ xát ưng ý nhằm chuẩn bị cho giải thì Olympic Việt Nam vẫn có thể khiến dư luận ngỡ ngàng khi đánh bại ứng viên cho chức vô địch Iran với tỷ số 4 - 1. Ngay lập tức, người ta phải nhọc công tìm hiểu nguyên nhân khiến các học trò của ông Miura thi đấu xuất thần đến vậy. Và người ta nhận ra rằng, Miura chính là khởi nguồn của mọi chiến thắng. Vẫn là những cầu thủ từng khiến dư luận ái ngại về năng lực chuyên môn nhưng bằng phong cách huấn luyện đặc biệt, bằng triết lý bóng đá lấy tinh thần cống hiến làm thước đo giá trị, ông Miura đã biến họ thành các chiến binh trên sân cỏ. Họ đã khiến đối thủ Iran vốn có nền tảng thể lực sung mãn phải ngỡ ngàng và cuối cùng vỡ trận bởi tinh thần chiến đấu rực lửa. Sau trận, chính các cầu thủ đã phải thừa nhận rằng, những bài giảng về trách nhiệm công dân, về giấc mơ thành ngôi sao của Miura đã giúp họ có thêm nghị lực vượt qua giới hạn bản thân.

Và VFF ghi điểm

Khi ông Miura bắt đầu có được sự thừa nhận của giới chuyên môn cũng như dư luận thì cũng là lúc, VFF có thể thở phào vì lựa chọn của mình. Bởi, ngay sau khi có thông tin ông Miura được VFF lựa chọn thông qua giới thiệu của Liên đoàn Bóng đá Nhật Bản, đã có nhiều ý kiến trái chiều về nhà cầm quân này. Người ta hồ nghi về nhà cầm quân mà VFF đã lựa chọn, bởi ông có một quá khứ cầm quân không mấy ấn tượng. Ông này chỉ dẫn dắt những đội bóng hạng nhì, hạng nhất Nhật Bản và thành tích cũng không có gì ấn tượng. Thậm chí, trước khi sang Việt Nam ông Miura còn chuyển hẳn sang nghề bình luận viên thể thao.

Trong bối cảnh mà bóng đá Việt Nam rất cần những thương hiệu lớn để nhen lên hy vọng về sự thành công thì chọn Miura là giải pháp mang đến nhiều mạo hiểm. Thế nhưng, những thành công khá ấn tượng trong một thời gian ngắn đã giúp chỉ số về niềm tin dành cho vị HLV trưởng này tăng lên đáng kể. Người ta đã tin rằng, quyết định trao trọng trách cho ông Miura là đúng. Và, nhà cầm quân này đủ tài năng, bản lĩnh cũng như nhiệt huyết để dẫn dắt đội tuyển Việt Nam.

Trong bối cảnh nền bóng đá Việt Nam đang đối diện với rất nhiều khó khăn, việc VFF nhận được sự tin tưởng từ dư luận là điều hết sức cần thiết. Bởi, bất cứ sự chỉ trích nào từ dư luận cùng với khởi đầu không như mong muốn có thể khiến bầu không khí bóng đá thêm căng thẳng. Các nhà tài trợ vì thế mà không mặn mà với việc sát cánh cùng VFF trong những kế hoạch đầy tham vọng sau này.