Vì một Hà Nội mãi bình yên

Đông Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm nay vừa tròn 71 năm Ngày truyền thống lực lượng Công an Nhân dân Việt Nam (19/8/1945 – 19/8/2016).

Trong những năm qua, Công an TP Hà Nội luôn vượt qua mọi khó khăn, thách thức trở thành lực lượng nòng cốt trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô.

Điểm tựa là Nhân dân

Ngày 19/8/1945, sau khi chiếm lĩnh Sở Liêm phóng, một số cán bộ của Hội Việt Nam cứu quốc cùng nhiều quần chúng Nhân dân trong các “Đội tự vệ chiến đấu”, “Thanh niên cứu quốc”, “Đội danh dự trừ gian” đã ở lại làm nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) và trở thành những chiến sĩ công an cách mạng đầu tiên. Lúc này mới chỉ thành lập Sở Liêm phóng Bắc Bộ, nhưng nhiệm vụ hoạt động chủ yếu của Sở là địa bàn Hà Nội. Do vậy, Sở Liêm phóng Bắc Bộ chính là tổ chức tiền thân của Công an TP Hà Nội. Cùng với các lực lượng khác, Công an TP Hà Nội đã tham gia bảo vệ an toàn Lễ Tuyên ngôn Độc lập tổ chức tại Quảng trường Ba Đình lịch sử ngày 2/9/1945 và phối hợp với các tổ chức quần chúng Nhân dân giữ gìn ANTT tại Thủ đô.
Công an phường Tràng Tiền tuần tra trên phố. Ảnh: Nhật Nam
Công an phường Tràng Tiền tuần tra trên phố. Ảnh: Nhật Nam
Tháng 4/1946, Ty Công an Hà Nội được thành lập trong bối cảnh tình hình đang có những diễn biến hết sức phức tạp. Cùng với Nhân dân, lực lượng công an đã khẩn trương triển khai công tác bảo vệ Đảng, bảo vệ lãnh tụ. Đồng thời, trừng trị những phần tử phản cách mạng làm tay sai cho Pháp. Trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, lực lượng Công an TP Hà Nội đã cùng Nhân dân đập tan mọi âm mưu phá hoại, hoạt động gián điệp của kẻ địch. Thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “Công an của ta là Công an Nhân dân, vì dân phục vụ, dựa vào dân mà làm việc”, trong kháng chiến cũng như trong hòa bình xây dựng đất nước, lực lượng công an Thủ đô luôn luôn gắn bó máu thịt với Nhân dân và dựa vào dân để công tác và chiến đấu. Nhờ thế, lực lượng Công an TP Hà Nội qua các thời kỳ luôn luôn được Nhân dân hết lòng giúp đỡ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Phòng ngừa hiệu quả các loại hình tội phạm

Trải qua 71 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Công an TP Hà Nội tiếp tục phát huy truyền thống hào hùng của cha anh, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trong thời kỳ đổi mới. Trong đó có những đóng góp thầm lặng của lực lượng an ninh, lực lượng Công an Thủ đô. Tính trong 10 năm trở lại đây, nhiều thành tích nổi bật đã được ghi nhận. Đó là, mỗi năm, Công an TP bảo đảm tuyệt đối an toàn khoảng 1.500 sự kiện chính trị, xã hội trên địa bàn Thủ đô; tỷ lệ khám phá các vụ phạm pháp hình sự đều đạt trên 75%, điều tra các vụ trọng án đều đạt trên 95%; triệt phá, không để hình thành mới các ổ nhóm phạm pháp hình sự hoạt động công khai, gây bức xúc dư luận quần chúng Nhân dân… Đạt được những thành tích trên là do Công an TP Hà Nội thực hiện nhiều kế hoạch, chuyên đề, mô hình phòng chống tội phạm. Hàng năm đều tổ chức các đợt ra quân trấn áp, tập trung đấu tranh mạnh các loại hình tội phạm. Ngoài các đơn vị chức năng, Công an Thủ đô duy trì hiệu quả các mô hình điểm về phòng chống tội phạm. Các tổ công tác 141, 142, cảnh sát cơ động ngày đêm tuần tra, kiểm soát nhằm ngăn chặn, xử lý các hoạt động phạm tội, thị uy các đối tượng ngổ ngáo trên mọi nẻo đường Thủ đô. Đồng thời, Công an TP Hà Nội đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Tuyên truyền, thu hút quần chúng Nhân dân phát huy quyền làm chủ trong lĩnh vực phòng, chống tội phạm, bảo vệ an ninh, trật tự ngay trên từng đường phố, ở tổ dân phố, trong các cơ quan, xí nghiệp. Tạo thế chủ động trong phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh trấn áp ngay khi các hành vi vi phạm pháp luật mới manh nha hoặc hành vi phạm tội vừa xảy ra.

Sự trưởng thành qua từng năm tháng là nền tảng vững chắc để Công an TP Hà Nội luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xứng đáng là Đơn vị Anh hùng của Thủ đô Hà Nội.