Vì một Thành phố xanh

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đến thời điểm này, hầu hết các địa phương tại  Hà Nội đều đã ra quân phát động...

Kinhtedothi - Đến thời điểm này, hầu hết các địa phương tại  Hà Nội đều đã ra quân phát động tổ chức Tết trồng cây Xuân Ất Mùi và đang tiếp tục triển khai để hoàn thành mục tiêu trồng trên 800.000 cây xanh. Điều đáng ghi nhận là Tết trồng cây đã có nhiều đổi mới trong cách làm và mang lại hiệu quả thiết thực.

Người người trồng cây 

Hoạt động Tết trồng cây năm nay thu hút được đông đảo Nhân dân và các tổ chức đoàn thể tham gia. Theo Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Trần Vũ Lâm, Tết trồng cây là việc làm có ý nghĩa mà mọi người dân đều có thể tham gia, từ các cụ phụ lão đến thiếu niên. Năm 2015, Chương Mỹ là huyện đặt mục tiêu cao nhất TP với số lượng trồng mới 300.000 cây xanh. Mới đây, lễ phát động Tết trồng cây của huyện được tổ chức tại trường THCS Ngô Sĩ Liên (thị trấn Chúc Sơn) với sự tham gia của hàng trăm học sinh. Điều này càng có ý nghĩa lan tỏa sâu sắc, để thế hệ trẻ hiểu thêm về nét đẹp truyền thống mỗi mùa Xuân, trên cơ sở đó thu hút mọi người, mọi nhà tham gia hưởng ứng Tết trồng cây.

 
Trồng cây tại xã Liên Hiệp, huyện Phúc Thọ. 	Ảnh: Thắng Văn
Trồng cây tại xã Liên Hiệp, huyện Phúc Thọ. Ảnh: Thắng Văn
Tương tự, tại huyện Thạch Thất, phong trào trồng cây xanh vào đầu năm mới đã được phát triển rộng khắp trên toàn huyện. Năm 2014, các xã trên địa bàn huyện đã trồng được 45.750 cây phân tán và 35ha rừng cùng nhiều vườn cây ăn quả có giá trị kinh tế cao. Năm 2015, huyện Thạch Thất phát động các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị, trường học tổ chức trồng cây đạt hiệu quả cao với mục tiêu trồng 31.000 cây xanh phân tán, trồng mới 150ha rừng, bảo vệ và chăm sóc 2.580ha rừng hiện có. "Mỗi người, mỗi nhà trồng nhiều cây xanh trong dịp đầu Xuân sẽ góp phần cải thiện cảnh quan và môi trường sống" - Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất Trần Đức Nguyên chia sẻ.

Có thể nói, khẩu hiệu "người người trồng cây, nhà nhà trồng cây" đã trở nên quen thuộc với người dân Thủ đô trong dịp đầu Xuân năm mới, trong số đó có rất nhiều đoàn viên thanh niên. Tết trồng cây năm nay lại trùng với thời điểm phát động Tháng thanh niên nên các tổ chức Đoàn ở nhiều địa phương như Phúc Thọ, Quốc Oai, Ba Vì... đồng loạt ra quân thực hiện trồng cây.

“Trồng cây nào sống cây ấy”

Không chỉ đi vào nền nếp và trở thành nét đẹp đầu Xuân, vài năm trở lại đây, việc triển khai Tết trồng cây trên địa bàn TP đã có nhiều đổi mới, giảm tính hình thức, tập trung vào chất lượng và hiệu quả. Đơn cử, trong kế hoạch trồng cây Xuân Ất Mùi 2015, huyện Phúc Thọ không tổ chức lễ phát động tại huyện mà phân công lãnh đạo huyện và trưởng các ngành tham gia Tết trồng cây tại các xã, thị trấn. Toàn huyện phấn đấu trồng 40.000 cây xanh, bao gồm cả cây ăn quả và cây lấy gỗ trên các trục đường lớn, các khu trụ sở, trường học, trạm y tế, vườn trại... Qua đó, góp phần tạo "lá phổi xanh" cho huyện cũng như toàn Thủ đô. Ông Hoàng Mạnh Phú - Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ chia sẻ: "Với phương châm mỗi cơ sở chọn một địa điểm công cộng, một tuyến đường để trồng một hàng cây hoặc một vườn cây, sau 10 năm, huyện sẽ có nhiều vườn cây, hàng cây xanh cho bóng mát". 
Đến nay, huyện Ứng Hòa trồng được 15.000 cây xanh, đạt 100% kế hoạch. Tiếp đến, huyện Gia Lâm trồng được 50% kế hoạch, huyện Mỹ Đức trồng được 16.000 cây xanh, đạt 40%. Còn lại đa số các địa phương đạt từ 25 - 30% kế hoạch.

Theo thống kê của Sở NN&PTNT, tính đến nay, toàn TP đã trồng được trên 230.000 cây xanh các loại, đạt khoảng gần 30% kế hoạch Tết trồng cây 2015. Số còn lại tiếp tục triển khai trong tháng 3. Bà Nguyễn Thị Thoa - Trưởng phòng Trồng trọt (Sở NN&PTNT) cho biết, điểm mới trong những năm gần đây là TP không tổ chức phát động và không cấp kinh phí cho Tết trồng cây mà giao về cho các quận, huyện, thị xã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai. Ngoài ra, nhiều địa phương gặp khó khăn về kinh phí đã có hướng tìm nguồn xã hội hóa để nhân rộng phong trào trồng cây xanh làm đẹp cảnh quan.

Bên cạnh đó, sau dồn điền đổi thửa, nhiều địa phương đã chủ động phối hợp với các ngành tìm những loại cây trồng phù hợp, mang lại giá trị kinh tế cao để phủ xanh diện tích đồng ruộng. Đồng thời có kế hoạch giao nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ những cây đã trồng, đảm bảo cây sinh trưởng tốt với mục tiêu "trồng cây nào sống cây ấy".