Vi phạm tại bến đò Liên Trung, huyện Đan Phượng: Người dân mong sớm được cấp phép

Hữu Hải
Chia sẻ Zalo

Bến đò Liên Trung, xã Liên Trung, huyện Đan Phượng nhiều năm qua tuy chưa được cấp phép hoạt động nhưng hàng ngày 2 con đò vẫn chở người và phương tiện qua sông Hồng.

Biết rõ đó là vi phạm, nhưng các cấp chính quyền huyện Đan Phượng và đơn vị quản lý vẫn không có biện pháp xử lý dứt điểm.
 
 Mặc dù đã bị đình chỉ hoạt động nhưng đò của ông Tiên và ông Quý vẫn ngang nhiên chở khách. Ảnh Hữu Hải
Bến đò Liên Trung nằm trên địa bàn thôn Trung đã hoạt động từ những năm 1990, ban đầu chỉ phục vụ người dân thôn Trung qua sông Hồng để sản xuất nông nghiệp vùng bãi nổi sông Hồng với mục đích phát triển kinh tế - xã hội. Đến nay, vùng bãi nổi sông Hồng của xã Liên Trung đang có khoảng 40 hộ sản xuất, trồng cây chủ yếu là măng, chuối và rau, củ ở trên 35ha đất. Do mỗi nhân khẩu ở xã Liên Trung chỉ được khoảng 80m2 đất trồng lúa, nên nhu cầu sản xuất để tăng thêm thu nhập của người dân ở vùng bãi nổi sông Hồng là cần thiết. Vì vậy, ông Nguyễn Quang Tiên và ông Hoàng Văn Quý đã đầu tư làm 2 đò bằng sắt hoạt động vận chuyển chở người và phương tiện, xe máy cho người dân địa phương. Do không được hướng dẫn hoàn thiện thủ tục xin cấp phép hoạt động nên nhiều năm qua, cả hai chủ đò vẫn "vô tư" chở người và phương tiện qua sông.
Vì vậy, trong tháng 7 vừa qua, UBND xã cùng Phòng Quản lý đô thị, Hạt quản lý đê Đan Phượng, Đội Thanh tra GTVT và Công an huyện kiểm tra, lập biên bản, đồng thời tuyên truyền, vận động 2 chủ đò dừng chở khách để hoàn thiện thủ tục xin cấp phép hoạt động. Tuy nhiên, các chủ đò không chấp hành mà vẫn tiếp tục hoạt động, nên ngày 29/7/2016, UBND xã Liên Trung ra Thông báo số 268/TB-UBND đình chỉ hoạt động bến đò ngang và ra quyết định xử phạt hành vi cố tình vi phạm của 2 chủ đò.
Theo ghi nhận của phóng viên, bến đò Liên Trung có đường giao thông dẫn từ mặt đê xuống đò rất dốc, hẹp, khó đi lại. Hai con đò bằng sắt của ông Tiên và ông Quý hiện đang xuống cấp, hoen gỉ, nhiều mối hàn bị bong tróc. Tuy đã bị đình chỉ hoạt động và thậm chí bị xử phạt hành chính, nhưng những ngày đầu tháng 10 vừa qua, ông Tiên và ông Quý vẫn cho đò hoạt động vào các giờ cao điểm buổi sáng, trưa, chiều để chở người và xe máy qua sông. 
Chủ tịch UBND xã Liên Trung Hoàng Văn Hanh cho biết: “Vấn đề cấp thiết là giúp các chủ đò hoàn thiện hồ sơ xin cấp phép hoạt động, đảm bảo đúng quy định của pháp luật, phục vụ Nhân dân qua sông, tránh việc sản xuất nông nghiệp của xã viên có đất tại bãi giữa sông Hồng bị ngưng trệ, gây thiệt hại về sản lượng hoa màu. Vì vậy, ngày 4/8/2016, UBND xã Liên Trung có tờ trình số 277/TTr-UBND đề nghị UBND huyện xem xét, đồng thời đề nghị Sở NN&PTNT sớm có ý kiến chấp thuận hoạt động của bến đò ngang sông tại km207+550 địa bàn xã Liên Trung. Bến đò Liên Trung được cấp phép hoạt động, không chỉ là niềm mong mỏi của người dân mà còn của cả cán bộ địa phương”.
Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Đan Phượng Nguyễn Văn Tuấn thừa nhận, thông tin người dân phản ánh bến đò ngang Liên Trung nhiều năm qua hoạt động trái phép là đúng. Do đó, Phòng đã cùng các cơ quan liên quan phối hợp với UBND xã lập biên bản vi phạm, đồng thời vận động 2 chủ đò dừng mọi hoạt động đưa đón khách qua sông. Tuy nhiên, gần đây, 2 chủ đò vẫn cố tình vi phạm. “Do người dân khó khăn trong việc qua sông để sản xuất nông nghiệp nếu không có đò, nên  ngày 26/9 vừa qua, UBND huyện đã có văn bản đề nghị Sở NN&PTNT chấp thuận cho phép mở bến đò ngang sông trên địa bàn xã Liên Trung. Đến nay, việc sớm hay muộn được cấp phép là do Sở NN&PTNT” - ông Tuấn chia sẻ.