Tái vi phạm tại các bãi trông giữ xe vẫn phổ biến

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại đa số những điểm trông giữ xe đã được kiểm tra và bị xử phạt, tình trạng tái phạm các quy định về trông giữ xe diễn ra khá phổ biến.

Mức xử phạt quá nhẹ là nguyên nhân khiến các bãi trông giữ xe sẵn sàng chấp nhận nộp phạt và tiếp tục tái phạm.

Nhiều lý do bao biện

Phủ Tây Hồ những ngày sau Tết Nguyên đán, mỗi ngày đón hàng chục nghìn khách thập phương đến lễ đầu năm. Tại bãi trông giữ xe tạm do UBND quận Tây Hồ cấp phép cho Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải và Xây dựng Huy Khánh (ở ngõ 50, đường Đặng Thai Mai, phường Quảng Bá), hàng trăm ô tô xếp hàng dài. Ngày 17/2, dù bãi vẫn còn nhiều chỗ trống, Công ty này vẫn trông giữ rất nhiều ô tô trên diện tích không được cấp phép. Nhu cầu quá lớn, không thể "đuổi" khách đi được là lý do được đại diện DN này đưa ra để giải thích cho hành động “biết sai vẫn làm” của mình. “Những ngày cao điểm, ô tô ùn ứ xếp hàng dài chờ vào gửi, chúng tôi chỉ cần từ chối, họ quay đầu tìm chỗ đỗ thì xảy ra ùn tắc ngay lập tức. Vì thế, chúng tôi buộc phải nhận” - vị này phân bua.
Điểm trông giữ xe vi phạm của Công ty TNHH Dịch vụ và Vận tải Huy Khánh tại khu vực ngoài phủ Tây Hồ.	Ảnh: Công Trình
Điểm trông giữ xe vi phạm của Công ty TNHH Dịch vụ và Vận tải Huy Khánh tại khu vực ngoài phủ Tây Hồ. Ảnh: Công Trình
Đáp lại, đại diện Thanh tra Giao thông TP Hà Nội cho rằng, nếu vượt diện tích, bãi xe có thể từ chối không nhận trông thêm xe. Việc đưa lý do tránh ùn tắc và do nhu cầu của du khách để giải thích cho vi phạm là không chấp nhận được. Vì thế, Đoàn kiểm tra liên ngành đã tiến hành lập văn bản xử phạt 12 triệu đồng với vi phạm trông xe ngoài phần diện tích được cấp phép của Công ty Huy Khánh.
Xử lý nghiêm các điểm trông xe trái phép tại khu vực chùa Hương
Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội Trần Đăng Hải cho biết, để bảo đảm trật tự ATGT trong dịp lễ hội Xuân 2016, đơn vị đang phối hợp chặt chẽ với lực lượng CSGT, CSTT và tăng cường kiểm tra các lái xe taxi, xe hợp đồng; Triển khai chuyên đề kiểm tra xe quá khổ, quá tải trọng. Tại lễ hội chùa Hương, đã phối hợp với huyện Mỹ Đức tăng cường kiểm tra, xử lý các phương tiện dừng, đỗ đón trả khách sai quy định, các điểm trông giữ xe không phép, sai phép tại các khu vực cổng Hội Xá, Đục Khê, bến Yến. (Minh Anh)

Trông giữ xe vượt diện tích cấp phép chỉ là một trong rất nhiều những vi phạm mà các bãi trông giữ xe trên địa bàn Hà Nội “biết sai vẫn làm”. Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, Đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Tài chính được giao chủ trì đã tiến hành kiểm tra hơn 25 điểm trông giữ xe và tiến hành xử phạt hơn 100 triệu đồng. Các vi phạm chủ yếu là không có bảng niêm yết, thu mức phí cao hơn quy định, sử dụng vượt diện tích được cấp phép.

Khi bị xử phạt, nhiều DN “đổ lỗi” cho nhân viên tự ý thu cao hơn quy định và lãnh đạo DN không kiểm soát được. Một số đơn vị khác lại giải thích rằng, mức phí đấu thầu quá cao ở một số địa điểm cũng là lý do khiến họ phải tăng giá để bù chi phí. Bên cạnh đó, các khoản phí, lệ phí và những chi phí ngoài khác cũng khiến DN tìm cách “tăng thu bù chi”.

Liên tục tái phạm

Sáng 18/2, Đoàn kiểm tra do Sở Tài chính chủ trì cũng đã tiến hành xử phạt 2 DN vi phạm các quy định về trông giữ xe với số tiền hơn 10 triệu đồng. Cụ thể, phạt Công ty Dịch vụ bảo vệ Tân Trào 7,5 triệu đồng với lỗi thu cao hơn giá quy định và sử dụng vé tự in không đúng quy định với điểm trông giữ xe trong khuôn viên Bệnh viện K. Công ty CP 901 bị phạt hành chính 2,8 triệu đồng với lỗi thu quá giá vé quy định tại điểm trông giữ xe trên vỉa hè tại số 58 Hai Bà Trưng. Điều đáng nói, đây không phải là lần đầu tiên Công ty 901 bị xử phạt. Tuy nhiên, nộp phạt xong, vi phạm tái diễn. Theo giải thích của đại diện DN này, việc thu phí cao hơn quy định do nhân viên trông giữ xe tự ý thu để “cải thiện”, Công ty đã nhắc nhở và đuổi việc nhiều nhân viên. “Chúng tôi sẽ tiếp tục chấn chỉnh và siết chặt kỷ luật với nhân viên ở đây” - vị này khẳng định. Tuy nhiên, với một bãi trông giữ xe với hàng nghìn lượt xe ra vào hàng ngày, thực tế rất khó xảy ra việc nhân viên tự ý thu mà lãnh đạo DN không biết.

Bà Vương Thu Hằng - Trưởng Ban Giá, Sở Tài chính Hà Nội cho biết, theo quy định tại Nghị định 109 NĐ/CP của Chính phủ về mức xử phạt đối với vi phạm về mức thu phí, lệ phí, nếu điểm trông giữ xe có số tiền vi phạm dưới 10 triệu đồng thì mức xử phạt từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng (áp dụng với cá nhân), với các tổ chức, mức xử phạt gấp 2 lần mức xử phạt đối với cá nhân. Mức phạt trên 1 triệu đồng sẽ áp dụng cho hành vi vi phạm có số tiền vi phạm từ 10 triệu đồng trở lên... Tuy nhiên, “Dù các điểm trông xe có mức sai phạm rất cao, song mức xử phạt theo Nghị định 109 còn rất nhẹ, chưa đủ sức răn đe. Điều này vô hình chung khiến nhiều cơ sở trông giữ xe sẵn sàng vi phạm, thậm chí tái phạm dù đã bị xử phạt” - bà Hằng nhìn nhận. Những bất cập về mức xử phạt vi phạm trong lĩnh vực thu phí, lệ phí tại Nghị định 109 đã được Sở Tài chính kiến nghị lên Bộ Tài chính để có những điều chỉnh phù hợp trong thời gian tới.
Công văn số 608/UBND-KT của UBND TP Hà Nội chỉ đạo chủ tịch UBND và trưởng công an các xã, phường, thị trấn giám sát chặt chẽ việc chấp hành quy định pháp luật và TP về phí trông giữ phương tiện, giải tỏa ngay những điểm không được cấp phép. Nếu để xảy ra các vi phạm trên địa bàn quản lý, chủ tịch UBND và trưởng công an xã, phường, thị trấn phải kiểm điểm trước chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã. Trường hợp trên địa bàn để các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, thu phí không đúng quy định mà không có biện pháp xử lý dứt điểm, chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm trước pháp luật và Chủ tịch UBND TP. Trong khuôn viên bệnh viện, phòng khám thuộc trách nhiệm quản lý của ngành y tế, nếu để xảy ra vi phạm, giám đốc bệnh viện, Giám đốc Sở Y tế chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP. TP cũng khuyến khích UBND các quận, huyện, thị xã phối hợp các hội, đoàn thể tổ chức trông giữ xe không thu phí phục vụ Nhân dân tham dự lễ hội đầu Xuân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần