Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Vi phạm trật tự đô thị tại quận Hoàng Mai: Cần giải pháp căn cơ

An Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tình trạng xe ô tô dừng, đỗ sai quy định, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè tại các tuyến phố quận Hoàng Mai dù đã được kiểm tra, xử lý nhưng chỉ một thời gian ngắn sau lại tái phạm. Nguyên nhân khiến các vi phạm vẫn tồn tại là do thiếu hạ tầng điểm, bãi đỗ xe.

Công an phường Đại Kim tiến hành xử phạt các vi phạm trật tự đô thị. Ảnh HM
Công an phường Đại Kim tiến hành xử phạt các vi phạm trật tự đô thị. Ảnh HM

Mới đây báo Kinh tế & Đô thị đã có bài viết “Quận Hoàng Mai: Sau ra quân đâu lại vào đó”, phản ánh việc Ban chỉ đạo 197 phường Đại Kim, quận Hoàng Mai vừa tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý tình trạng dừng đỗ sai quy định trên đường Nguyễn Xiển, đoạn qua khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ, song, sau khi ra quân, tình trạng tái vi phạm lại tái diễn.

Xử phạt nhiều, vi phạm không giảm

Không phải đến bây giờ tại đường Nguyễn Xiển (đoạn qua địa phận quận Hoàng Mai) tình trạng xe ô tô dừng, đỗ sai quy định dưới lòng đường, vỉa hè mới xuất hiện, mà nó đã tồn tại từ lâu và được coi điểm nóng về vi phạm trật tự an toàn giao thông, ảnh hưởng mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Lực lượng công an, dân phòng phường Đại Kim thường xuyên xuất hiện trên đường nhưng vẫn chỉ như "ném đá, ao bèo". Ảnh HM.  
Lực lượng công an, dân phòng phường Đại Kim thường xuyên xuất hiện trên đường nhưng vẫn chỉ như "ném đá, ao bèo". Ảnh HM.  

Trước thực trạng này, ngay từ đầu năm, Ban chỉ đạo 197 phường Đại Kim đã xây dựng kế hoạch thường xuyên, liên tục tuần tra, kiểm tra và xử phạt các trường hợp vi phạm. Ban chỉ đạo 197 phường Đại Kim còn phối hợp với các tổ dân phố tuyên truyền, nhắc nhở đến từng hộ dân.

Trung tá Nguyễn Văn Lợi - Phó Trưởng Công an phường Đại Kim cho biết: “Trong tháng 5/2022, Ban chỉ đạo 197 phường Đại Kim đã xử phạt 145 trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh với số tiền hơn 28 triệu đồng; 3 bãi xe không phép với số tiền 16,5 triệu đồng; tháo dỡ nhiều mái che, mái vẩy, bục bệ bê tông gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị; xử lý 5 trường hợp dừng đỗ không đúng quy định với số tiền 2,5 triệu đồng, phát hiện và xử phạt 9 trường hợp xe chở vật liệu rơi vãi, vi phạm vận tải hàng hoá với số tiền hơn 14 triệu đồng”.

"Chuyện thường ngày" ở phường Đại Kim. Ảnh HM
"Chuyện thường ngày" ở phường Đại Kim. Ảnh HM

Thực tế cho thấy, số vụ việc xử lý và số tiền phạt vi phạm hàng tháng không phải là ít, nhưng xem ra tình trạng vi phạm như “bắt cóc, bỏ đĩa”, hễ vắng bóng cảnh sát trật tự, cảnh sát khu vực và lực lượng dân phòng là đâu lại vào đấy. Bản thân những người thực thi công vụ cũng khó có thể trả lời câu hỏi của người vi phạm: “Nếu không cho chúng tôi đậu tại đây thì các anh chỉ giùm xe chúng tôi sẽ đậu ở đâu?”.

Cần khuyến khích đầu tư các điểm đỗ xe quy mô lớn

Nhìn rộng ra câu chuyện ô tô dừng đỗ sai quy định trên đường không phải chỉ diễn ra tại phường Đại Kim, mà là tình trạng chung của 14 phường thuộc quận Hoàng Mai. Sức ép về tốc độ phát triển đô thị và dân số đang đè nặng lên chính quyền quận Hoàng Mai.

Đơn cử như phường Tân Mai, diện tích chỉ 0,514km2 nhưng dân số 40.234 người, phường Tương Mai diện tích 0,733 km2 nhưng dân số 47.627 người, phường Đại Kim diện tích 2,752km2 nhưng dân số 82.051 người. Mật độ dân số cao, phương tiện ô tô nhiều, thiếu hạ tầng giao thông tĩnh khiến ô tô, xe máy đỗ tràn ra lòng đường, vỉa hè.

Sức ép của quá trình đô thị hóa khiến cho Đại Kim và nhiều phường thuộc quận Hoàng Mai gặp bất cập trong quy hoạch bãi đậu xe. Ảnh HM
Sức ép của quá trình đô thị hóa khiến cho Đại Kim và nhiều phường thuộc quận Hoàng Mai gặp bất cập trong quy hoạch bãi đậu xe. Ảnh HM

Thực tế, tại hơn 200 chung cư trên địa bàn quận Hoàng Mai rất ít nơi có bãi đậu xe ô tô, bởi thực tế khi cấp phép xây dựng người ta đã quên đến hạ tầng giao thông tĩnh. Có thể khẳng định với dân số 550.000 người, diện tích 41km2 nhưng mới có 5 bãi đậu xe đi vào hoạt động được coi là “nguyên nhân của mọi nguyên nhân”, dẫn đến tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm chỗ đậu xe.

Tại phiên tiếp xúc cử tri quận Hoàng Mai, huyện Gia Lâm trước kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, ông Trịnh Văn Thành (quận Hoàng Mai) đã chất vấn: Vì sao trong quy hoạch quận Hoàng Mai có tới 86 bãi đậu xe nhưng đến nay mới triển khai được 5 bãi xe, 18 bãi xe trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, còn 63 dự án còn nằm trên giấy? Phường Đại Kim có trên 80.000 dân hiện chỉ có 2 bãi xe là quá ít. 

Trong quy hoạch quận Hoàng Mai có tới 86 bãi đỗ xe, nhưng đến nay mới triển khai được 5 bãi xe, 18 bãi xe trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, còn 63 dự án còn nằm trên giấy. Ảnh AT
Trong quy hoạch quận Hoàng Mai có tới 86 bãi đỗ xe, nhưng đến nay mới triển khai được 5 bãi xe, 18 bãi xe trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, còn 63 dự án còn nằm trên giấy. Ảnh AT

Có thể nói, để giải quyết căn cơ tình trạng thiếu điểm đỗ xe tĩnh khiến xe tràn ra đường, đỗ dừng bừa bãi gây ùn tắc và mất an toàn giao thông rất cần những chỉ đạo cũng như cơ chế chính sách đầu tư phù hợp để thu hút tư nhân đầu tư bãi đỗ xe. Có như vậy mới dần từng bước đáp ứng nhu cầu đỗ xe của người dân Hoàng Mai, từ đó đảm bảo trật tự giao thông, đô thị.