Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Vì sao cần xây dựng cầu Trần Hưng Đạo?

Cầu Trần Hưng Đạo là một trong số 6 cây cầu vượt sông Hồng, sông Đuống đã được Hà Nội xác định là hướng kết nối trọng điểm nhằm phát triển đô thị về phía Bắc sông Hồng. Ngoài ra, đây còn là một trong những giải pháp hỗ trợ tích cực cho việc giãn dân phố cổ khu vực quận Hoàn Kiếm.
Vị trí trọng yếu
Lãnh đạo Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội cho hay, Hà Nội đang trong giai đoạn tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông khung. Từ nay đến năm 2030, TP sẽ tập trung vào việc khép kín các vành đai, bổ sung kết nối các tuyến hướng tâm và đặc biệt là xây dựng thêm một số cây cầu vượt sông Hồng, sông Đuống.
Việc xây dựng 6 cây cầu: Tứ Liên, Thượng Cát, Vĩnh Tuy (giai đoạn 2), Trần Hưng Đạo, Đuống 2 và Giang Biên không chỉ nhằm khép kín và tạo sự liên kết các Vành đai 3; 3,5 và 4 mà còn giữ vai trò vô cùng quan trọng trong việc mở thêm hướng phát triển đô thị Hà Nội về phía Bắc sông Hồng. 6 cây cầu nêu trên không đứng đơn lẻ, chúng có tác dụng nối liền các trục vành đai, hướng tâm hoặc đường liên khu vực nên có vai trò rất quan trọng với giao thông của Hà Nội.
Phối cảnh phương án 3 của cầu Trần Hưng Đạo.
Để mở thêm hướng kết nối khu đô thị phía Bắc với trung tâm Hà Nội, mong thúc đẩy kế hoạch giãn dân cơ học khu vực phố cổ, TP đã lên kế hoạch xây dựng cầu Trần Hưng Đạo và tiếp tục hoàn thành giai đoạn 2 cầu Vĩnh Tuy. Chuyên gia giao thông Thạc sĩ Đỗ Cao Phan nhận định: “Việc đầu tư một công trình vượt sông Hồng trong phạm vi 4 quận nội thành cũ như cầu Trần Hưng Đạo hết sức cần thiết và khả thi. Công trình này khi được hoàn thành sẽ mở thêm một lối lưu thông, kết nối thẳng vào trung tâm TP, giảm tải hiệu quả cho các cầu: Chương Dương, Long Biên và Vĩnh Tuy”.
Mặt khác, cầu Trần Hưng Đạo còn được kỳ vọng góp thêm một lời giải cho bài toán giãn dân khu vực phố cổ (quận Hoàn Kiếm) hóc búa lâu nay. Theo các chuyên gia, giải pháp duy nhất để khắc phục tình trạng quá tải hạ tầng xã hội và kỹ thuật, cũng như để bảo tồn, tôn tạo khu phố cổ được xác định là giãn dân cơ học. Trong Dự thảo Đề án giãn dân phố cổ, UBND quận Hoàn Kiếm cũng đã đề xuất sử dụng quỹ nhà tái định cư thuộc khu đô thị mới Việt Hưng (Long Biên).
Tuy nhiên, do cách xa nơi ở cũ đến 7km, việc đi lại, giao thương có thể gặp nhiều khó khăn, nên người dân phố cổ còn nhiều lo ngại, chưa tự nguyện di chuyển. Bên cạnh đó, khả năng lưu thông của cầu Chương Dương và Long Biên đã không còn đáp ứng được nhu cầu thực tế, ùn tắc giao thông (UTGT) xảy ra hàng ngày trong các giờ cao điểm. Cầu Vĩnh Tuy cách đó không xa cũng đang dần đuối sức trước áp lực giao thông lớn của cửa ngõ phía Bắc Thủ đô.
Kêu gọi đầu tư xã hội hoá
Thạc sĩ Quản lý đô thị Phan Trường Thành nhận định, Hà Nội đang gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn đầu tư hạ tầng. Ngân sách hạn hẹp trong khi nhu cầu xây dựng quá lớn khiến tốc độ phát triển mạng lưới giao thông của TP trở nên khá chậm chạp so với sự gia tăng dân số, phương tiện giao thông, quá tải, ùn tắc giao thông xảy ra ở nhiều nơi, là áp lực không nhỏ đối với kinh tế - xã hội.
Hình ảnh cầu Trần Hưng Đạo mang dáng vẻ cổ kính, thơ mộng nối 2 bờ sông Hồng.
Vừa qua, UBND TP Hà Nội đã chấp thuận cho Công ty CP Him Lam nghiên cứu, lập báo cáo tiền khả thi dự án xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT, trong đó bao gồm cả phương án kiến trúc. Lãnh đạo Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội khẳng định: “Hiện dự án mới đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư. UBND TP mới giao cho Him Lam nghiên cứu, tất cả các vấn đề về vốn, thu phí… đều chỉ là dự kiến. Khi có phương án chính thức và Quyết định đầu tư sẽ công bố cho người dân được biết”.
Theo tìm hiểu, cầu Trần Hưng Đạo sẽ đi qua địa bàn các quận: Hoàn Kiếm (phường Phan Chu Trinh, Chương Dương Độ); Hai Bà Trưng (phường Bạch Đằng); và Long Biên (phường Long Biên, Bồ Đề, Gia Thụy), chiều dài toàn bộ tuyến khoảng 5,5km.
Điểm đầu Dự án là ngã 5 Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông thuộc địa bàn phường Phan Chu Trinh quận Hoàn Kiếm. Điểm cuối dự án tại khu vực giao cắt với Quốc lộ 5A (đường Nguyễn Văn Linh), thuộc địa bàn phường Gia Thụy, quận Long Biên. Công trình được thiết kế với kết cấu cầu chính hệ dầm chủ dạng dầm hộp liên tục, bê tông cốt thép dự ứng lực. Mặt cắt rộng 31m, linh hoạt thay đổi phù hợp với quy mô từng đoạn. Dự kiến nguồn vốn đầu tư cho Dự án vào khoảng 9.000 tỷ đồng.
Các vị trí cũ và hiện tại dọc theo tuyến đường Trần Hưng Đạo. Ảnh: TEDI 
“Trong bối cảnh hiện nay, kêu gọi nguồn vốn đầu tư xã hội hoá là một trong những giải pháp hữu hiệu nhất cho bài toán phát triển hạ tầng của Hà Nội. Đối với những công trình như cầu Trần Hưng Đạo, TP có thể và cần thiết phải kêu gọi các nhà đầu tư cùng chung tay thực hiện” - ông Phan Trường Thành nói.
Đại diện Tổng Công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDDI) cho biết thêm, đơn vị đã xây dựng 3 phương án thiết kế cầu Trần Hưng Đạo. Phương án được UBND TP Hà Nội thông qua có tên: Xứ Đông Dương, mang ý tưởng kết nối hiện tại và tương lai, kết nối địa danh lịch sử, các khu vực trung tâm nội đô lịch sử phía Nam với khu vực trung tâm phát triển phía Bắc sông Hồng. Phương án mang dáng vẻ cổ điển, thơ mộng, là sự gợi nhớ về vẻ đẹp cổ kính của xứ sở đầy màu sắc, sinh động mà Hà Nội là thủ phủ - xứ Đông Dương.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Phú Thọ khởi công, khánh thành nhiều dự án trọng điểm

Phú Thọ khởi công, khánh thành nhiều dự án trọng điểm

19 Dec, 01:09 PM

Kinhtedothi - Sáng 19/12, UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức Lễ khởi công Dự án xây dựng các nút giao IC2 và IC5 trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc (cũ). Dự án nằm trong chuỗi hoạt động khánh thành, khởi công và thông xe kỹ thuật 234 dự án, công trình quy mô lớn được tổ chức đồng loạt trên cả nước nhân dịp chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Phú Thọ: người dân phường Phúc Yên phản ánh về dự án Công viên Cửa Nghè

Phú Thọ: người dân phường Phúc Yên phản ánh về dự án Công viên Cửa Nghè

19 Dec, 09:34 AM

Kinhtedothi - Dự án Công viên cây xanh Cửa Nghè (Công viên Cửa Nghè) được triển khai tại khu dân cư Cả Đông, phường Phúc Yên, tỉnh Phú Thọ, với tổng mức đầu tư hơn 32,4 tỷ đồng, thời gian thực hiện trong 3 năm (2023-2025). Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng, phát sinh các ý kiến chưa đồng thuận của người dân về việc thu hồi đất nông nghiệp và quá trình tổ chức thi công.

Trực tiếp Lễ khởi công, khánh thành 234 công trình chào mừng Đại hội lần thứ XIV của Đảng

Trực tiếp Lễ khởi công, khánh thành 234 công trình chào mừng Đại hội lần thứ XIV của Đảng

19 Dec, 08:16 AM

Kinhtedothi- Sáng 19/12, Lễ khởi công, khánh thành 234 công trình chào mừng Đại hội lần thứ XIV của Đảng, kỷ niệm 79 năm ngày Toàn quốc Kháng chiến sẽ được diễn ra đồng loạt trên khắp cả nước, theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại 79 điểm cầu, tạo khí thế và động lực phát triển trong kỷ nguyên mới. Điểm cầu chính tại Hà Nội, 11 điểm cầu trực tiếp tại các tỉnh, thành phố và trực tuyến tới 67 điểm cầu tại các công trình, dự án, kết nối với công trình, dự án khác của bộ, ngành, địa phương đã đăng ký.

Quy hoạch tổng thể Thủ đô: Trục thống nhất cho Hà Nội

Quy hoạch tổng thể Thủ đô: Trục thống nhất cho Hà Nội

17 Dec, 05:33 AM

Kinhtedothi - Việc HĐND TP Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định nội dung, định mức chi phí, đơn giá, thành phần hồ sơ, trình tự, thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt và điều chỉnh Quy hoạch tổng thể Thủ đô không chỉ nhằm hoàn thiện một công cụ kỹ thuật, mà còn đặt nền tảng cho tư duy quản trị mới trong bối cảnh Hà Nội vận hành theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Thủ tướng chỉ đạo tổ chức Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Thủ tướng chỉ đạo tổ chức Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội XIV của Đảng

16 Dec, 07:49 PM

Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Công điện số 240/CĐ-TTg ngày 16/12/2025 của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tổ chức Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ