Vì sao chậm xử lý?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế và Đô thị online đăng ngày 5/8 có bài phản ánh việc ông Nguyễn Đình Trường...

Kinhtedothi - Báo Kinh tế và Đô thị online đăng ngày 5/8 có bài phản ánh việc ông Nguyễn Đình Trường vi phạm xây bể bơi trong Cụm công nghiệp (CCN) làng nghề sơn mài xã Duyên Thái, huyện Thường Tín. Sau nhiều lần các cấp, ngành tuyên truyền, vận động, đầu tháng 8/2014, bể bơi mới ngừng hoạt động, nhưng chủ công trình vẫn chưa khắc phục hậu quả.

Coi thường pháp luật

Mặc dù, việc ông Trường xây dựng bể bơi trái phép đã được UBND xã Duyên Thái và UBND huyện Thường Tín phát hiện từ khi mới khởi công. Nhưng, do thiếu quyết liệt và không xử lý dứt điểm nên công trình đã được hoàn thành và đi vào hoạt động. Chỉ đến khi báo Kinh tế & Đô thị có bài viết phản ánh vi phạm, UBND huyện Thường Tín mới tập trung chỉ đạo các cơ quan chức năng cùng UBND xã hoàn thiện hồ sơ xử lý vụ việc.

Qua tìm hiểu được biết, nguyên nhân của vi phạm bắt nguồn từ việc, tháng 8/2008, UBND huyện Thường Tín ký hợp đồng cho ông Vũ Văn Hòa thuê 1.454m2 đất có thời hạn 30 năm để làm nhà, xưởng sản xuất. Nội dung hợp đồng thể hiện: Trong thời gian thực hiện hợp đồng, bên B không được chuyển quyền sử dụng đất thuê. Trường hợp bên B bị chia tách, sáp nhập, thay đổi hoặc chuyển nhượng tài sản cho tổ chức, cá nhân khác thì phải làm lại thủ tục thuê đất.

 
Chủ công trình vi phạm đang đối phó bằng việc tạm ngừng hoạt động và tháo biển hiệu.
Chủ công trình vi phạm đang đối phó bằng việc tạm ngừng hoạt động và tháo biển hiệu.
Bất chấp nội dung hợp đồng đã nêu rõ, năm 2009, ông Hòa vẫn cho ông Trường thuê lại toàn bộ diện tích đất mà không thông báo cho UBND huyện biết. Cuối năm 2013, ông Trường dùng tôn, bạt quây quanh khu đất và đào hàng 1.000m2 đất rồi xây 2 bể bơi có diện tích 560m2. Tuy cơ quan chức năng huyện và UBND xã phát hiện vi phạm và đã 5 lần đình chỉ xây dựng, đồng thời ra 2 quyết định xử phạt hành chính, nhưng không hiểu lý do gì công trình vẫn hoàn thành rồi đi vào hoạt động và gây mất an ninh trật tự, khiến người dân bức xúc.

Chậm xử lý hay có khuất tất?

Sau khi vụ việc bị vỡ lở, ngày 8/8, UBND huyện Thường Tín có Quyết định số 2472/QĐ-UBND thành lập tổ công tác liên ngành để kiểm tra, lập hồ sơ xử lý. Để đảm bảo kỷ cương trong công tác quản lý trật tự xây dựng (TTXD), ngày 12/8, UBND TP có Văn bản số 5134/VP-XDGT giao Sở Xây dựng cùng UBND huyện Thường Tín và các đơn vị liên quan phối hợp kiểm tra vụ việc. Qua đó, ngày 15/9, Sở Xây Dựng có Báo cáo số 6935/SXD-TTr xác định vi phạm. Nội dung công văn khẳng định: Việc UBND xã Duyên Thái ban hành quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm TTXD nhưng không áp dụng các biện pháp ngăn chặn dẫn đến việc công trình vẫn được thi công là không đúng quy định; đồng thời đề nghị UBND huyện Thường Tín chỉ đạo UBND xã Duyên Thái và các phòng chuyên môn hoàn thiện hồ sơ xử lý dứt điểm vi phạm; tổ chức kiểm điểm trách nhiệm Chủ tịch UBND xã và cán bộ liên quan. Tuy nhiên, sau gần một năm phát hiện vụ việc và hơn 2 tháng thành lập tổ công tác, đến nay, các phòng chuyên môn, UBND xã vẫn lúng túng trong việc đề xuất hướng xử lý. Công tác kiểm điểm cán bộ liên quan vẫn chưa được thực hiện. Còn, ông Trường mới chỉ khóa cửa công trình, hút nước trong bể bơi ra ngoài, tháo biển quảng cáo nhằm đối phó với công luận và cơ quan báo chí.

Chánh Thanh tra Nhà nước huyện Thường Tín Nguyễn Văn Hè thừa nhận, tổ công tác đã chậm trễ trong việc đề xuất hướng xử lý vụ việc. Nhưng, theo ông Hè là do tổ công tác phải tập trung xem xét tính pháp lý của hợp đồng mà UBND huyện ký cho ông Hòa thuê 1.454m2 đất với hợp đồng ông Hòa cho ông Trường thuê lại diện tích đất nêu trên. Vì vậy, đến nay mới hoàn thiện xong hồ sơ vi phạm, nhưng chưa đề xuất được hướng xử lý. "Do ông Trường không tự tháo dỡ công trình vi phạm nên thời gian tới, UBND huyện sẽ họp khối nội chính, đồng thời tham khảo ý kiến Sở TN&MT và Sở Xây Dựng hướng xử lý. Xử lý được vụ việc sớm hay muộn còn phụ thuộc vào ý kiến của các cơ quan liên quan" - ông Hè nói.

Trước sự việc trên, dư luận đặt câu hỏi: Cơ quan chức năng huyện Thường Tín đang lúng túng đưa ra hướng xử lý hay vì có người "đỡ" nên cố tình kéo dài thời gian để công luận lãng quên cho công trình tồn tại? Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.