Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Vì sao chưa hấp dẫn doanh nghiệp?

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Mặc dù được xem là một trong những biện pháp hữu hiệu nhằm hỗ trợ doanh nghiệp (DN) phát triển không chỉ thị trường trong nước mà còn đẩy mạnh xuất khẩu (XK), song có một nghịch lý là trong bối cảnh khó khăn hiện nay, lại rất ít DN quan tâm tới các chương trình xúc tiến được hỗ trợ từ nguồn ngân sách.

Nguyên nhân chủ yếu là do sự dàn trải trong khi chi phí cho mỗi đợt tổ chức các chương trình xúc tiến lại cao…

Doanh nghiệp không mặn mà

Đầy đủ loại hàng từ thực phẩm đến gia dụng, hơn 8 năm được tổ chức tại Campuchia nhưng đến nay, các hội chợ hàng Việt chưa có đột phá. Đại diện nhiều DN cho biết, họ mới tham gia thăm dò thị trường, song thấy còn khó vì chi ra nhiều nhưng chưa thấy hiệu quả. Tương tự tình trạng đó, từ chối tham gia chương trình xúc tiến thương mại (XTTM) tại Panama để lựa chọn Hội chợ Quốc tế hàng thủ công mỹ nghệ, quà tặng, đồ gỗ và đồ gia dụng Việt Nam (Life Style Vietnam 2013) cùng diễn ra những ngày nửa cuối tháng 4/2013 là quyết định của không ít DN ngành đồ gỗ.

"Dù đi Panama chúng tôi được Nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí, nhưng vẫn phải tự bỏ tiền khách sạn, ăn uống, đi lại…, khá tốn kém nhất là trong lúc kinh phí tham gia các chương trình thế này bị cắt giảm. Do vậy, DN chọn hội chợ tại Việt Nam, vừa tiết kiệm mà hiệu quả có khi lại cao hơn" - ông Phạm Mạnh Hà, đại diện một công ty sản xuất đồ gỗ tại Hà Nội cho biết.

Vì sao chưa hấp dẫn doanh nghiệp? - Ảnh 1

Trong điều kiện khó khăn hiện nay, việc đẩy mạnh xúc tiến thương mại qua các Hội chợ uy tín như Vietnam Expo đang được nhiều doanh nghiệp ủng hộ. Ảnh: Đức Giang

Anh Đỗ Hải Triều, Trưởng ban Kỹ thuật Marketing Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông chia sẻ: Tham gia XTTM tại nước ngoài, DN được Nhà nước hỗ trợ nhưng rất ít. Từ nhiều năm nay, Công ty không đi hội chợ triển lãm tại nước ngoài mà mỗi năm chỉ tham gia khoảng 10 hội chợ triển lãm trong nước, chủ yếu là các chương trình mang tính chuyên ngành như Triển lãm vật liệu xây dựng hay tiết kiệm năng lượng, Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao tại các tỉnh. "Tuy nhiên, nhìn chung chất lượng các hoạt động XTTM cả trong và ngoài nước chưa được như mong muốn của DN, bởi chúng tôi ít nhận được hỗ trợ về thông tin thị trường hay hỗ trợ kết nối với khách hàng, mà chủ yếu là tự thân vận động", anh Triều nhấn mạnh.

Hàng năm, Cục XTTM (Bộ Công Thương) hay Trung tâm XTTM và đầu tư một số tỉnh, TP tổ chức khá nhiều chương trình XTTM tại nước ngoài, song trên thực tế, những chương trình này ngày càng khiến DN thấy "ngán", vì thường ít tập trung vào một lĩnh vực, ngành hàng, trong khi chi phí tham gia cao do phải di chuyển ra nước ngoài…

Nên nhân rộng các mô hình hay

Ông Nguyễn Bảo, Tham thán Thương mại Việt Nam tại Australia cho rằng, Việt Nam nên học hỏi các nước để có cách thức hỗ trợ DN XK, như mời nhà nhập khẩu (NK) nước ngoài vào Việt Nam. Đồng quan điểm này, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Điều Nguyễn Bá Học phân tích: "Việc tổ chức các chương trình XTTM ở nước ngoài là tốt, nhưng với một số ngành chủ lực, có tiếng trên thị trường thế giới, việc mời các nhà NK nước ngoài đến tham dự các hội chợ trong nước vừa giúp DN tiết kiệm chi phí mà nhà NK lại hiểu rõ hơn về DN Việt Nam". Trong khi các đơn vị tổ chức lại lý giải, nguyên nhân khiến hiệu quả các chương trình XTTM không cao là do ngân sách dành cho hoạt động này gần đây giảm dần. Trong bối cảnh Nhà nước cắt giảm kinh phí, DN cũng khó khăn, nên chăng hãy nhân rộng những mô hình như Life Style hay Vietnam Expo...

Life Style Vietnam do Hiệp hội xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam (Vietcraft) và Cục XTTM (Bộ Công Thương) được tổ chức hàng năm, đang là hội chợ có nhiều tiếng vang. Chỉ tính riêng năm 2012, Life Style Vietnam đã thu hút 1.535 công ty NK từ 25 nước và giá trị đơn hàng ký ngay tại hội chợ lên đến 16 triệu USD. "Khác với các hội chợ thương mại khác, Life Style Vietnam chọn lựa kỹ lưỡng DN tham gia, kết hợp với dịch vụ khách hàng có thể đáp ứng nhu cầu riêng biệt của từng nhà NK" - ông Lê Bá Ngọc, Tổng Thư ký Vietcraft khẳng định.

Cùng với những hội chợ như thế, các DN tham gia các hội chợ XTTM đều mong muốn được tham dự hội thảo chuyên đề về thị trường các nước do chính chuyên gia các nước NK thực hiện. Và trước mỗi kỳ hội chợ, sự hỗ trợ trong việc quảng bá sự kiện tại các nước sở tại, những thông tin, đầu mối chắp nối với đối tác từ các tham tán thương mại,... là những điều mà DN cần được cung cấp qua những chương trình XTTM.