Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Vì sao cổ phần của Vissan “hút khách”?

Kinhtedothi - Ngày 7/3 tới đây, Công ty TNHH Một thành viên Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (VISSAN) bán đấu giá Cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO). Đến nay, cổ phần của Vissan đã thu hút rất đông nhà đầu tư chiến lược có tên tuổi trong và ngoài nước.
Khối tài sản khổng lồ “hút” nhà đầu tư

Theo phương án cổ phần hóa, VISSAN là một doanh nghiệp thành viên của Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn. Hiện nay, VISSAN là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu ngành thực phẩm, lĩnh vực hoạt động chuyên về sản xuất kinh doanh thịt tươi sống, đông lạnh và thực phẩm chế biến từ thịt. Công ty có địa điểm giao dịch chính tại TP Hồ Chí Minh và chi nhánh tại Hà Nội và Đà Nẵng.

Sản phẩm của VISSAN rất đa dạng từ tươi sống, đông lạnh đến chế biến và được cung ứng tại 223 siêu thị trên địa bàn toàn quốc, như: Big C, Co.opmart, Metro, Vinatex, Satra; trên 700 cửa hàng tiện ích, và gần 60 chuỗi cửa hàng bán và giới thiệu sản phẩm của đơn vị.
Chuỗi cửa hàng và quần hàng trong siêu thị của VISSAN rất đông khách mua.
Chuỗi cửa hàng và quầy hàng trong siêu thị của VISSAN rất đông khách mua. Nguồn Internet.
Vốn chủ sở hữu tính đến thời điểm xác định cổ phần hóa là năm trên 386 tỷ đồng (năm 2012), trên 489 tỷ đồng (năm 2013) và trên 552 tỷ đồng (năm 2014). Tổng giá trị thực tế phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp được đánh giá lại tại thời điểm xác định giá trị cổ phần hóa (CPH) là trên 809 tỷ đồng.

Công ty TNHH Một thành viên Việt Nam Kỹ nghệ súc sản thực hiện cổ phần hóa theo Nghị định số 59 của Chính phủ về việc chuyển doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thành công ty cổ phần.

Cổ phần hóa để đổi mới doanh nghiệp

Chỉ có 14% tỷ lệ vốn sở hữu dành cho nhà đầu tư chiến lược, có thể nói đây là tỷ lệ không hấp dẫn. Mặt khác giá khởi điểm đấu giá cổ phần của VISSAN khá cao, và Nhà nước vẫn nắm giữ 65% cổ phần tại doanh nghiệp, song với thương hiệu VISSAN, khối lượng tài sản khổng lồ, hệ thống các đầu mối tiêu thụ hàng hóa kể trên và phương án kinh doanh của doanh nghiệp mới là vấn đề nhà đầu tư quan tâm.  

Theo kế hoạch cổ phần hóa, quy mô cổ phần chào bán phục vụ mục đích cổ phần hóa của VISSAN là 80.914.300 cổ phần tương đương 100% vốn điều lệ của VISSAN. Mệnh giá mỗi cổ phần là 10.000 đồng. Giá chào bán là 17.000 đồng/cổ phần.

Trong đó, vốn Nhà nước nắm giữ sau CPH là 65%, tương đương với trên 52,5 triệu cổ phần; người lao động được mua trên 4,8 triệu cổ phần, bằng 6,02% vốn điều lệ; Công đoàn cơ sở VISSAN mua hơn 794,7 nghìn cổ phần, bằng 0,98%; nhà đầu tư chiến lược được mua trên 11,3 triệu cổ phần, bằng 14% và nhà đầu tư bên ngoài cũng được mua 11,3 triệu cổ phần, bằng 14% vốn điều lệ sau CPH. Tổng số vốn Điều lệ sau cổ phần hóa của doanh nghiệp đạt trên 809 tỷ đồng. 
Dây chuyền sản xuất tự động và phương án tiếp tục đổi mới đã hấp dẫn nhà đầu tư vào VISSAN.
Dây chuyền sản xuất tự động và phương án tiếp tục đổi mới đã hấp dẫn nhà đầu tư vào VISSAN. Nguồn Internet.
Đến nay, VISSAN thu hút các nhà đầu tư chiến lược ở cả “nội” và “ngoại”. Những ứng cử viên “nặng ký” đã đăng ký mua cổ phần của VISSAN là  Tập đoàn CJ của Hàn Quốc; Công ty CP Nông nghiệp Quốc tế (Anco) chuyên kinh doanh thức ăn chăn nuôi gia súc và Công ty CP Việt Pháp chuyên sản xuất thức ăn chăn nuôi (Proconco); hầu hết các quỹ đầu tư, ngân hàng có thương hiệu mạnh của Việt Nam đã đăng ký.

Những nhà đầu tư chiến lược quan tâm đến cổ phiếu của VISSAN chính là thương hiệu VISSAN và sự phát triển của VISSAN trong giai đoạn 2016 – 2020 thông qua bán báo cáo doanh nghiệp. Cụ thể, hơn 45 năm phát triển, VISSAN có 16 năm được bình chọn là hàng Việt nam chất lượng cao; top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam về doanh thu theo mô hình Fortune; top 10 Giải thưởng “Thương hiệu mạnh”…

Việc CPH doanh nghiệp với mục tiêu: Huy động vốn, đẩy mạnh chuyển giao công nghệ mới hiện đại, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nâng cao năng lực tài chính, quản trị doanh nghiệp, cung ứng nguyên vật liệu và hợp tác đầu tư, phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm theo chiến lược phát triển của Công ty, đáp ứng yêu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu trong điều kiện hội nhập, tiếp tục giữ gìn thương hiệu VISSAN./.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Vinatex: Tất cả các ngành chính trong chuỗi dệt may đều có lãi tốt

Vinatex: Tất cả các ngành chính trong chuỗi dệt may đều có lãi tốt

23 Dec, 04:23 PM

Kinhtedothi - Một điểm nổi bật nhất, đó là năm nay cả 3 ngành chính là Sợi, Dệt và May đều có lãi. Ở đây không phải là con số bao nhiêu nghìn tỷ lợi nhuận cao nhất, mà quan trọng nhất là tất cả các ngành chính trong chuỗi khép kín của dệt may đều có lợi nhuận...

Trao giải hiệu quả năng lượng cho các doanh nghiệp, công trình, sản phẩm

Trao giải hiệu quả năng lượng cho các doanh nghiệp, công trình, sản phẩm

23 Dec, 01:25 PM

Kinhtedothi - Sáng 23/12/2025, Bộ Công Thương phối hợp với Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam (VECEA) tổ chức Lễ trao giải “Giải thưởng hiệu quả năng lượng trong công nghiệp - công trình xây dựng năm 2025, Giải thưởng Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2025”.

HANSIBA mở rộng liên kết, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp

HANSIBA mở rộng liên kết, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp

22 Dec, 07:35 PM

Kinhtedothi - Chương trình “HANSIBA - Đồng hành và Liên kết” tiếp tục khẳng định vai trò cầu nối quan trọng, hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng liên kết chuỗi cung ứng, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp hỗ trợ Hà Nội.

Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

22 Dec, 04:17 PM

Kinhtedothi - Vừa qua, Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng đã được chính thức khởi công. Sự kiện không chỉ đánh dấu bước khởi động cho một dự án hạ tầng – đô thị có ý nghĩa đặc biệt, mà còn cho thấy tầm nhìn phát triển dài hạn của Thủ đô Hà Nội trong việc tái cấu trúc không gian ven sông Hồng với sự đồng hành của các nhà đầu tư chiến lược, điển hình như T&T Group.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ