Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Vì sao cổ phần của Vissan “hút khách”?

Kinhtedothi - Ngày 7/3 tới đây, Công ty TNHH Một thành viên Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (VISSAN) bán đấu giá Cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO). Đến nay, cổ phần của Vissan đã thu hút rất đông nhà đầu tư chiến lược có tên tuổi trong và ngoài nước.
Khối tài sản khổng lồ “hút” nhà đầu tư

Theo phương án cổ phần hóa, VISSAN là một doanh nghiệp thành viên của Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn. Hiện nay, VISSAN là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu ngành thực phẩm, lĩnh vực hoạt động chuyên về sản xuất kinh doanh thịt tươi sống, đông lạnh và thực phẩm chế biến từ thịt. Công ty có địa điểm giao dịch chính tại TP Hồ Chí Minh và chi nhánh tại Hà Nội và Đà Nẵng.

Sản phẩm của VISSAN rất đa dạng từ tươi sống, đông lạnh đến chế biến và được cung ứng tại 223 siêu thị trên địa bàn toàn quốc, như: Big C, Co.opmart, Metro, Vinatex, Satra; trên 700 cửa hàng tiện ích, và gần 60 chuỗi cửa hàng bán và giới thiệu sản phẩm của đơn vị.
Chuỗi cửa hàng và quần hàng trong siêu thị của VISSAN rất đông khách mua.
Chuỗi cửa hàng và quầy hàng trong siêu thị của VISSAN rất đông khách mua. Nguồn Internet.
Vốn chủ sở hữu tính đến thời điểm xác định cổ phần hóa là năm trên 386 tỷ đồng (năm 2012), trên 489 tỷ đồng (năm 2013) và trên 552 tỷ đồng (năm 2014). Tổng giá trị thực tế phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp được đánh giá lại tại thời điểm xác định giá trị cổ phần hóa (CPH) là trên 809 tỷ đồng.

Công ty TNHH Một thành viên Việt Nam Kỹ nghệ súc sản thực hiện cổ phần hóa theo Nghị định số 59 của Chính phủ về việc chuyển doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thành công ty cổ phần.

Cổ phần hóa để đổi mới doanh nghiệp

Chỉ có 14% tỷ lệ vốn sở hữu dành cho nhà đầu tư chiến lược, có thể nói đây là tỷ lệ không hấp dẫn. Mặt khác giá khởi điểm đấu giá cổ phần của VISSAN khá cao, và Nhà nước vẫn nắm giữ 65% cổ phần tại doanh nghiệp, song với thương hiệu VISSAN, khối lượng tài sản khổng lồ, hệ thống các đầu mối tiêu thụ hàng hóa kể trên và phương án kinh doanh của doanh nghiệp mới là vấn đề nhà đầu tư quan tâm.  

Theo kế hoạch cổ phần hóa, quy mô cổ phần chào bán phục vụ mục đích cổ phần hóa của VISSAN là 80.914.300 cổ phần tương đương 100% vốn điều lệ của VISSAN. Mệnh giá mỗi cổ phần là 10.000 đồng. Giá chào bán là 17.000 đồng/cổ phần.

Trong đó, vốn Nhà nước nắm giữ sau CPH là 65%, tương đương với trên 52,5 triệu cổ phần; người lao động được mua trên 4,8 triệu cổ phần, bằng 6,02% vốn điều lệ; Công đoàn cơ sở VISSAN mua hơn 794,7 nghìn cổ phần, bằng 0,98%; nhà đầu tư chiến lược được mua trên 11,3 triệu cổ phần, bằng 14% và nhà đầu tư bên ngoài cũng được mua 11,3 triệu cổ phần, bằng 14% vốn điều lệ sau CPH. Tổng số vốn Điều lệ sau cổ phần hóa của doanh nghiệp đạt trên 809 tỷ đồng. 
Dây chuyền sản xuất tự động và phương án tiếp tục đổi mới đã hấp dẫn nhà đầu tư vào VISSAN.
Dây chuyền sản xuất tự động và phương án tiếp tục đổi mới đã hấp dẫn nhà đầu tư vào VISSAN. Nguồn Internet.
Đến nay, VISSAN thu hút các nhà đầu tư chiến lược ở cả “nội” và “ngoại”. Những ứng cử viên “nặng ký” đã đăng ký mua cổ phần của VISSAN là  Tập đoàn CJ của Hàn Quốc; Công ty CP Nông nghiệp Quốc tế (Anco) chuyên kinh doanh thức ăn chăn nuôi gia súc và Công ty CP Việt Pháp chuyên sản xuất thức ăn chăn nuôi (Proconco); hầu hết các quỹ đầu tư, ngân hàng có thương hiệu mạnh của Việt Nam đã đăng ký.

Những nhà đầu tư chiến lược quan tâm đến cổ phiếu của VISSAN chính là thương hiệu VISSAN và sự phát triển của VISSAN trong giai đoạn 2016 – 2020 thông qua bán báo cáo doanh nghiệp. Cụ thể, hơn 45 năm phát triển, VISSAN có 16 năm được bình chọn là hàng Việt nam chất lượng cao; top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam về doanh thu theo mô hình Fortune; top 10 Giải thưởng “Thương hiệu mạnh”…

Việc CPH doanh nghiệp với mục tiêu: Huy động vốn, đẩy mạnh chuyển giao công nghệ mới hiện đại, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nâng cao năng lực tài chính, quản trị doanh nghiệp, cung ứng nguyên vật liệu và hợp tác đầu tư, phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm theo chiến lược phát triển của Công ty, đáp ứng yêu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu trong điều kiện hội nhập, tiếp tục giữ gìn thương hiệu VISSAN./.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Pi Group hợp tác chiến lược với PITALAND phân phối Đô thị số Picity

Pi Group hợp tác chiến lược với PITALAND phân phối Đô thị số Picity

31 Oct, 08:00 AM

Kinhtedothi - Tại Lễ ký kết Hợp tác Chiến lược - Kiến tạo Đô thị số Picity được tổ chức bởi Pi Group vào ngày 28/10/2025 vừa qua, PITALAND vinh dự trở thành Đối tác phân phối chiến lược, đồng hành đưa chuẩn mực “Đô thị số tiện ích 5 sao chuẩn quốc tế” đến khách hàng.

Gợi mở cơ chế để phát triển kinh tế từ chuyển đổi năng lượng xanh 

Gợi mở cơ chế để phát triển kinh tế từ chuyển đổi năng lượng xanh 

30 Oct, 04:58 PM

Kinhtedothi - Chuyển dịch nền kinh tế theo hướng xanh đang đòi hỏi sự vào cuộc của các bộ, ngành, chuyên gia, doanh nghiệp (DN). Song, việc thiết kế chính sách tín dụng ưu đãi, cơ chế khuyến khích đầu tư để đảm bảo an ninh năng lượng, giảm phát thải ròng bằng 0 là cấp thiết...

Bảo hiểm PVI: từ “ngọn lửa của niềm tin” đến thương hiệu bảo hiểm mang tầm quốc tế

Bảo hiểm PVI: từ “ngọn lửa của niềm tin” đến thương hiệu bảo hiểm mang tầm quốc tế

30 Oct, 02:32 PM

Kinhtedothi - Bảo hiểm PVI tiếp tục được vinh danh trong Top 50 doanh nghiệp Lợi nhuận Xuất sắc Việt Nam năm 2025, khẳng định vị thế dẫn đầu, năng lực tài chính vững mạnh và tầm vóc doanh nghiệp bảo hiểm mang chuẩn mực quốc tế. Đây là năm thứ 5 liên tiếp PVI góp mặt trong bảng xếp hạng danh giá này – minh chứng cho nội lực bền vững, năng lực quản trị hiện đại và chiến lược phát triển dài hạn cùng khát vọng hội nhập quốc tế của thương hiệu bảo hiểm số 1 Việt Nam.

IEAE 2025 thu hút 260 doanh nghiệp điện tử và thiết bị thông minh

IEAE 2025 thu hút 260 doanh nghiệp điện tử và thiết bị thông minh

30 Oct, 02:14 PM

Kinhtedothi - Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam 2025 (IEAE 2025) thu hút hơn 260 đơn vị tham gia triển lãm với quy mô hơn 350 gian hàng trên diện tích 6.000m2, dự kiến thu hút hơn 15.000 lượt khách tham quan đã khai mạc sáng 30/10.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ