DÒNG SỰ KIỆN. * KỲ HỌP THỨ NHẤT, QUỐC HỘI KHÓA XV * HĐND TP HÀ NỘI KHÓA XVI, NHIỆM KỲ 2021 - 2026 * ĐẠI DỊCH COVID-19 * EURO 2021 * CÙNG KINH TẾ & ĐÔ THỊ CHUNG TAY PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19

Vì sao giá thịt lợn đến tay người tiêu dùng vẫn ở mức cao?

Trọng Tùng
31-05-2021 12:43
Kinhtedothi - Dù giá lợn hơi xuất chuồng thời gian qua được điều chỉnh tương đối ổn định về mức 70.000 đồng/kg, tuy nhiên giá thịt lợn đến tay người tiêu dùng vẫn ở mức cao. Nguyên nhân chủ yếu được cho là do yếu tố lưu thông.
Tin liên quan
Ghi nhận giá lợn hơi tại miền Bắc ngày 31/5 dao động từ 64.000 - 70.000 đồng/kg. Tại miền Trung, Tây Nguyên, giá lợn hơi cao hơn, ở mức 67.000 - 72.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá lợn hơi xuất chuồng tại miền Nam dao động từ 67.000 - 70.000 đồng/kg.
Mặc dù giá lợn hơi xuất chuồng đã được kiểm soát ở mức 70.000 đồng/kg, giá các loại thịt lợn đến tay người tiêu dùng vẫn ở mức cao. Trong đó mức giá của sườn non là cao nhất (165.000 đồng/kg). Giá thịt ba rọi, thịt nạc vai dao động ở mức 130.000 đồng/kg. Thịt nạc đùi cũng có giá khoảng 115.000 đồng/kg…
Giá thịt lợn đến tay người tiêu dùng đang ở mức cao
Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) Nguyễn Văn Trọng, cho rằng với mức giá lợn hơi xuất chuồng dưới 70.000 đồng/kg, các hộ phải mua con giống thậm chí đang thua lỗ. Nguyên nhân không chỉ vì phải mua con giống, mà giá thức ăn chăn nuôi cũng đang tăng cao. “Với các yếu tố thị trường hiện nay, giá lợn hơi phải trên 70.000 đồng/kg thì người chăn nuôi mới có lãi” – ông Nguyễn Văn Trọng đánh giá.
Liên quan đến giá thịt lợn ngoài thị trường vẫn ở mức cao, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho rằng đó là do khâu lưu thông. Từ giá lợn xuất chuồng đến tay người tiêu dùng với giá cao chứng tỏ khâu trung gian đang hưởng phần lãi lớn.
Thực tế để đến tay người tiêu dùng, thịt lợn phải qua nhiều khâu trung gian, từ người chăn nuôi đến thương lái, vận chuyển, giết mổ, tiểu thương rồi mới đến thị trường tiêu dùng. Trung bình mỗi khâu đã đẩy giá lợn tăng thêm 10.000 đồng/kg.
Ông Nguyễn Văn Trọng cũng đánh giá hiện nay thị trường chưa hài hòa được 3 khâu: Sản xuất - Lưu thông - Tiêu dùng. Ở đó, người chăn nuôi và người tiêu dùng vẫn đang chịu thiệt thòi. Trong khi khâu trung gian lại đang hưởng lời lãi lớn.
Cũng theo đại diện Bộ NN&PTNT, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc lưu thông hàng hóa nói chung, thịt lợn nói riêng trở nên khó khăn hơn. Rào cản này cũng là lý do khiến giá thịt lợn đến tay người tiêu dùng còn cao.
Theo thống kê của Bộ NN&PTNT, đến nay đã có 18 tỉnh, TP của cả nước thực hiện tái đàn đạt 100% trước khi có bệnh dịch tả lợn châu Phi. 16 doanh nghiệp chăn nuôi lợn lớn cũng đã tái đàn đạt đến 171%. Cùng với việc các bộ ngành tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp nhập khẩu thịt lợn, nguồn cung mặt hàng này được đánh giá là không thiếu hụt.