Vì sao vàng nội vẫn đắt hơn vàng ngoại 4,6 triệu đồng/lượng?

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phiên giao dịch sáng 27/12, giá vàng SJC vẫn cao hơn giá vàng thế giới 4,6 triệu đồng/lượng, giảm so với chốt phiên cuối tuần trước là 180.000 đồng/lượng. Nguyên nhân vì sao có sự cách biệt này?

Giá vàng thế giới chìm sâu sau bầu cử Tổng thống Mỹ

Trước khi diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, các chuyên gia thế giới cũng như trong nước đưa ra 2 khuynh hướng: Nếu bà Bill Clinton trúng cử Tổng thống Mỹ, giá vàng sẽ giảm và ngược lại giá vàng có khả năng tăng lên 1.400 USD - 1.500 USD nếu ông Donald Trump trúng cử. Ngay cả dự báo về nhân vật sẽ trúng cử vào Nhà Trắng nhiệm kỳ 45 này cũng nghiêng về phía bà Clinton.

Nhưng mọi phân tích, dự báo đều đã đi chệch hướng. Ngày 8/11, diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, số phiếu đại cử tri ủng hộ ông Trump ngày càng bỏ xa bà Clinton. Ngay lập tức, giá vàng đang lao dốc, đứng ở mức thấp 1.272 USD/oz (ngày 8/11) đã tăng vọt lên 1.337 USD - đỉnh cao của giá vàng kể từ khi diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Mức giá này chỉ thấp hơn con số 1.384 USD/oz thiết lập hồi tháng 7 do sự kiện Brexit.
Giá vàng SJC đang cao hơn vàng thế giới 4,6 triệu đồng/lượng. Ảnh minh họa
Tuy nhiên, ngay sau khi trúng cử Tổng thống Mỹ, ông Trump lại đưa ra những tuyên bố điều hành chính phủ trái ngược với khi ông còn tranh cử, đó là: Ông sẵn sàng duy trì nhiều điều khoản trong Obamacare (trước đó, trong suốt chiến dịch tranh cử, ông đã chỉ trích bộ luật này). Obamacare nhằm mục đích nâng cao chất lượng và khả năng chi trả của bảo hiểm y tế, giảm tỷ lệ không có bảo hiểm bằng cách mở rộng phạm vi bảo hiểm công và tư nhân, giảm chi phí chăm sóc sức khỏe cho cá nhân và chính quyền. Sau bầu cử 1 tuần, nhà đầu tư đã hoảng loạn bán tháo vàng 6 phiên liên tiếp, giá vàng lao từ mức 1.337 USD/oz xuống còn 1.282 USD/oz.

Ngoài ra, thời gian sau bầu cử, ông Trump còn đưa ra hàng loạt chính sách khác khi ông lên nắm quyền đó là: Chính phủ của ông sẽ đẩy mạnh chi tiêu công.

Chính những yếu tố này đã khiến cho Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã nâng lãi suất đồng USD thêm 0,25%, sau nhiều năm trì hoãn nhằm thắt chặt tiền tệ.

Những động thái của ông Trump và Fed đã khiến đồng USD cũng như trái phiếu chính phủ Mỹ liên tục tăng giá lên mức kỷ lục. Cuối tuần trước đứng ở mức cao nhất trong vòng 14 năm qua.

Giá vàng thế giới cũng đã giảm 7 tuần liên tiếp tính đến cuối tuần qua. Sáng nay, giá vàng giao dịch trên thị trường châu Á còn 1.132 USD/oz, giảm 205 USD/oz so với ngày 8/11, ngày diễn ra bầu cử Tổng thống Mỹ.

Giá vàng trong nước không theo giá vàng thế giới

Ngay trong ngày bầu cử Tổng thống Mỹ, thị trường vàng trong nước cũng đã phản ứng nhanh với đợt tăng giá này. Giá vàng SJC tăng từ mức 35,6 triệu đồng/lượng có lúc lên tới 37,45 triệu đồng/lượng (bán ra) chỉ trong một phiên.

Chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới đã được kéo lên 1,6 - 1,7 triệu đồng/lượng, thay vì mức chênh trước đó chỉ vài trăm nghìn đồng.

Thời gian đầu, giá vàng SJC vẫn theo xu hướng giá vàng thế giới là giảm mạnh. Cụ thể, chỉ 2 ngày sau bầu cử (10/11), giá vàng SJC giao dịch mua-bán ở mức 36,5 - 36,8 triệu đồng/lượng, giảm 650.000 đồng/lượng so với thời điểm giá cao nhất khi diến ra bầu cử Tổng thống Mỹ.
Tuy nhiên, sang tháng 12 giá vàng thế giới vẫn tiếp tục giảm mạnh nhưng vàng trong nước đã có những phiên tăng, hoặc chỉ đi ngang so với phiên hôm trước. Chênh lệch giữa thị trường trong nước và thế giới ngày càng cách biệt.

Nhất là kể từ khi Fed chính thức nâng lãi suất đồng USD ngày 14/12, giá trị đồng bạc xanh lại tiếp tục tăng, khiến cho nhà đầu tư lại đẩy mạnh bán vàng chuyển hướng đầu tư sang nắm giữ USD và cổ phiếu.
Nhà đầu tư trong nước không giao dịch mua-bán vàng, chỉ có khách mua vàng trang sức. Khách giao dịch tại Bảo Tín Minh Châu.
Nhà đầu tư, các đơn vị trong nước cũng vì thế chuyển từ đầu tư vàng sang USD. Đồng bạc xanh trên thị trường cũng vì thế tăng giá liên tục, thị trường vàng ảm đạm.

Theo đánh giá của đại diện Tập đoàn Doji, giá vàng trong nước đang không nhận được sự hậu thuẫn từ giá vàng thế giới, bởi thị trường này đang trong kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và chuẩn bị đón năm mới. Thường thị trường vàng thế giới đến cuối năm ít sôi động, nhất là thời điểm này khi giá quá thấp. Cũng bởi vậy, thị trường vàng trong nước trầm lắng ảm đạm theo không kém, các phát sinh trong ngày dường như dậm chân tại chỗ. Chỉ có lẻ tẻ giao dịch mua trang sức, với 75% lượng khách mua là chính.

Mở cửa phiên giao dịch 2 ngày đầu tuần, giá vàng miếng chỉ điều chỉnh giảm nhẹ khoảng 20 nghìn đồng/lượng so với chốt phiên trước. Vàng SJC giao dịch tại Hà Nội lúc 8 giờ 20 sáng nay (27/12) mua-bán ở mức 35,6 - 36,32 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC giao dịch tại thị trường TP Hồ Chí Minh cùng lúc mua-bán ở mức 35,6 - 36,3 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giá vàng giữa mua và bán đang ở mức cao, 700.000 đồng/lượng.

Tính từ ngày 8/11 đến nay, so giữa giá cao nhất và giá thấp nhất thì nhà đầu tư vàng SJC đã lỗ mất 1,85 triệu đồng/lượng. Đó là giá vàng trong nước nhiều phiên không điều chỉnh theo giá vàng thế giới. Nếu điều chỉnh đúng theo giá vàng thế giới, vàng SJC hiện tại chỉ ở mức giá hơn 31 triệu đồng/lượng. Đây cũng là mức giá mà các chuyên gia đã dự báo khi chính sách điều hành của ông Trump đã thay đổi so với trước đó.

Chính vì càng giao dịch càng lỗ nên nhà đầu tư gần 2 tháng nay gần như chỉ quan sát thị trường, chuyển hướng đầu tư mới bỏ ngỏ giao dịch vàng. Điều này đã đặt thị trường vàng không có lối thoát, loay hoay tìm hướng đi. Giá vàng SJC gần như bị ghìm lại để chờ tín hiệu hỗ trợ mới.

Theo đại diện doanh nghiệp Bảo Tín Minh Châu, các chuyên gia và nhiều nhà đầu tư giàu kinh nghiệm vẫn khuyên khách hàng mua trang sức đeo dùng hoặc làm quà tặng thì có thể mua tự nhiên. Khách hàng đầu tư không nên nóng vội trước các quyết định mua, bán, mà nên quan sát kỹ lưỡng và thận trọng hơn diễn biến thị trường vàng.

Hiện tại, thị trường vàng đang đứng trước mối lo năm 2017 Fed tiếp tục tăng 3 lần lãi suất đồng USD, giá vàng sẽ còn giảm đến đâu vẫn là dấu hỏi bỏ ngỏ.