Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Vì sao quy hoạch cảng hàng không tại Gò Găng là sân bay chuyên dùng?

Kinhtedothi - Theo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), sân bay Gò Găng được hình thành với mục đích khai thác chính là hoạt động bay trực thăng, bay taxi, khai thác du lịch, dầu khí. Tính chất hoạt động này phù hợp với mô hình sân bay chuyên dùng.

Bộ GTVT vừa có công văn gửi UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về đề xuất bổ sung quy hoạch cảng hàng không Vũng Tàu tại Gò Găng vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trong văn bản này, Bộ GTVT chỉ ra nhiều cơ sở để giữ nguyên quan điểm quy hoạch sân bay Gò Găng là sân bay chuyên dùng.

Theo Bộ GTVT, sân bay Vũng Tàu nằm trong khu vực trung tâm của TP Vũng Tàu gây ảnh hưởng tới khả năng phát triển đô thị do các quy định về giới hạn, bảo đảm tĩnh không an toàn bay.

Vì vậy, năm 2010, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có chủ trương di dời sân bay Vũng Tàu về Gò Găng. Trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phối hợp với Bộ GTVT báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương di dời sân bay Vũng Tàu về Gò Găng và triển khai lập quy hoạch xây dựng mới sân bay tại Gò Găng.

Sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng, vào tháng 8/2015, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất, sân bay Vũng Tàu tại Gò Găng được xác định đạt quy mô cấp 3C và có tính chất là sân bay chuyên dùng.

Tuy nhiên, vào giữa tháng 2/2023, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có công văn số 1419/UBND-VP gửi Bộ GTVT về việc xem xét khả năng đưa sân bay Gò Găng vào quy hoạch phát triển cảng hàng không.

Cụ thể, lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đề xuất sân bay này sẽ có chức năng khai thác, hoạt động là cảng hàng không lưỡng dụng phục vụ vận chuyển hàng không nội địa, hoạt động bay trực thăng bay taxi, khai thác du lịch, dầu khí được đầu tư xây dựng mới tại khu vực Gò Găng, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo Bộ GTVT, các dự báo khi lập quy hoạch hệ thống sân bay cả nước cho thấy nhu cầu vận chuyển hàng không tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (không bao gồm sân bay Côn Đảo) tương đối cao: giai đoạn đến năm 2030 ước khoảng 14,7 triệu hành khách/năm, đến năm 2050, ước khoảng 28,6 triệu hành khách/năm.

Tuy nhiên, vị trí dự kiến bố trí sân bay Vũng Tàu tại Gò Găng rất gần với sân bay Long Thành. Với cự ly khoảng 45km có 99,43% dân số có thể tiếp cận tới sân bay Long Thành trong thời gian dưới 1 giờ đồng hồ.

Trong bối cảnh cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang đầu tư, sân bay Long Thành hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không của Bà Rịa - Vũng Tàu.

Bên cạnh đó, nếu khai thác hàng không dân dụng thường lệ tại Gò Găng sẽ ảnh hưởng lớn đến năng lực khai thác, điều hành bay và công suất của sân bay Long Thành, Tân Sơn Nhất.

Tính theo đường chim bay, vị trí sân bay Gò Găng cách sân bay Long Thành khoảng 39km, cách sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 66km. Nếu quy hoạch sân bay Gò Găng thành cảng hàng không khai thác công cộng thường lệ thì vị trí Gò Găng nằm trong vùng trời của sân bay Long Thành. Hiện nay, vùng trời xung quanh sân bay Gò Găng là vùng bay chờ của sân bay Tân Sơn Nhất, tập trung mật độ lớn máy bay dân dụng.

Vị trí sân bay Gò Găng cách TP Bà Rịa khoảng 14km về phía Tây Nam. Phương án quy hoạch dự kiến sân bay Gò Găng có đường băng hướng về trung tâm TP. Nếu khai thác hàng không dân dụng tại sân bay Gò Găng sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng quy hoạch, phát triển đô thị tại TP Bà Rịa do bị hạn chế về tĩnh không; ảnh hưởng môi trường, tiếng ồn với khu vực đô thị.

Theo Bộ GTVT, sân bay Gò Găng được hình thành với mục đích khai thác chính là hoạt động bay trực thăng, bay taxi, khai thác du lịch, dầu khí. Tính chất hoạt động này phù hợp với mô hình sân bay chuyên dùng.

Với mô hình sân bay chuyên dùng, sân bay Gò Găng vẫn có thể đáp ứng nhu cầu vận tải như nội dung đề xuất của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, không ảnh hưởng tới phương án tổ chức vùng trời, công suất khai thác của các sân bay lân cận.

Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm việc với Bộ Quốc phòng để xác định vị trí và quy hoạch sân bay Gò Găng là sân bay chuyên dùng trong quy hoạch của tỉnh.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: lật xe đầu kéo trên Quốc lộ 1 khiến 3 người thương vong

Đắk Lắk: lật xe đầu kéo trên Quốc lộ 1 khiến 3 người thương vong

01 Jul, 08:56 PM

Kinhtedothi - Chiều 1/7, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra trên Quốc lộ 1, đoạn qua phường Đông Hòa, tỉnh Đắk Lắk. Một xe đầu kéo chở gỗ keo bất ngờ lật, khiến một bé trai 15 tuổi tử vong tại chỗ, hai người khác bị thương và ba phương tiện hư hỏng nặng.

Hợp tác thương mại hóa Camera giao thông AI kết nối 5G

Hợp tác thương mại hóa Camera giao thông AI kết nối 5G

01 Jul, 07:49 PM

Kinhtedothi - Ngày 1/7, Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel (Viettel High Tech) và Công ty Cổ phần Biển Bạc ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm phát triển Camera giao thông AI. Đây là dấu mốc quan trọng trong quá trình hợp tác giữa hai doanh nghiệp công nghệ Việt Nam.

Yên Bái: đường nối Nguyễn Tất Thành - Âu Cơ mở ra không gian phát triển mới

Yên Bái: đường nối Nguyễn Tất Thành - Âu Cơ mở ra không gian phát triển mới

29 Jun, 11:42 AM

Kinhtedothi - Ngày 29/6, tại xã Văn Phú, TP Yên Bái, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức lễ thông xe kỹ thuật công trình đường nối Nguyễn Tất Thành đến đường Âu Cơ góp phần mở rộng không gian phát triển đô thị Yên Bái và mang đến niềm vui cho người dân. Đây cũng là công trình hạ tầng giao thông trọng điểm chào mừng Kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Yên Bái (30/6/1945 - 30/6/2025).

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ