Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Vì sao thứ hạng và phổ điểm thi tốt nghiệp THPT của Hà Nội chưa cao?

Kinhtedothi – Năm 2022, Hà Nội đứng thứ 27/64 tỉnh thành về thứ hạng tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT; mặt khác, phổ điểm trung bình một số môn thi vẫn còn ở mức thấp. Nguyên nhân của tình trạng này là do đâu?
Năm 2022, Hà Nội có hơn 13.000 học sinh dùng chứng chỉ Ngoại ngữ để xét tốt nghiệp và xét tuyển ĐH
Năm 2022, Hà Nội có hơn 13.000 học sinh dùng chứng chỉ Ngoại ngữ để xét tốt nghiệp và xét tuyển ĐH

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, xét về khách quan thì có 3 lý do dẫn đến tình trạng thứ hạng và phổ điểm thi tốt nghiệp THPT của Hà Nội chưa cao.

Thứ nhất, học sinh Hà Nội từ nhiều năm nay tham gia tuyển thẳng ĐH bằng nhiều phương thức phù hợp với tính tự chủ của các trường ĐH và phù hợp với xu thế chung của thế giới.

Các phương thức này không phụ thuộc nhiều vào kết quả các bài thi trong kỳ thi tốt nghiệp của học sinh, do đó quan điểm chung của nhiều học sinh là chỉ cần đỗ tốt nghiệp, ít quan tâm đến yếu tố cạnh tranh hay cố gắng để đạt điểm cao hơn; điều này dẫn đến phổ điểm của Hà Nội có thể chưa cao.

Thêm nữa, số lượng học sinh Hà Nội dùng chứng chỉ Ngoại ngữ để tham gia xét tốt nghiệp và xét tuyển ĐH ngày càng tăng. Năm 2019, có khoảng 5.000 học sinh, năm 2020 có khoảng 7.000 học sinh, năm 2021 có khoảng hơn 10.000 học sinh và năm 2022 có hơn 13.000 học sinh). Nhiều em có kết quả quy đổi chứng chỉ ngoại ngữ cao nên không đăng ký thi Ngoại ngữ để lấy điểm xét tuyển.

Học sinh Hà Nội quan tâm nhiều đến tổ hợp có môn Ngoại ngữ
Học sinh Hà Nội quan tâm nhiều đến tổ hợp có môn Ngoại ngữ

Bộ GD&ĐT cho phép thí sinh tham gia xét tuyển đại học ở nhiều tổ hợp mới nên với lợi thế về Ngoại ngữ, học sinh Hà Nội tập trung vào các tổ hợp có Ngoại ngữ như A01, (Toán, Lý, Anh), D01 (Toán, Văn, Anh)…. Các em ít quan tâm tổ hợp khối truyền thống như tổ hợp khối A (Toán, Lý, Hóa), khối B (Toán, Hóa, Sinh), khối C (Văn, Sử, Địa), do đó kết quả điểm thi một số môn như Hóa, Sinh còn thấp.

Sở GD&ĐT cũng nhìn nhận, nguyên nhân chủ quan của tình trạng trên một phần bởi Hà Nội có số lượng thí sinh dự thi đông, nhiều thí sinh tự do, một số trường điểm đầu vào thấp và điều kiện cơ sở vật chất còn hạn chế. Tuy vậy, sự chưa sát sao của các nhà trường trong công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá quá trình ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp cũng khiến kết quả thi chưa như mong muốn.

Được biết, năm 2022, Hà Nội có trên 93.300 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT, tổng số thí sinh đỗ tốt nghiệp xấp xỉ 92.500 em (đạt tỷ lệ 99,1%, cao hơn so với năm học trước 0,2%); trong đó, tỷ lệ tốt nghiệp của khối các trường THPT (không tính số thí sinh tự do) đạt 99,45% và khối giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên đạt 96,26%.

Tại kỳ thi này, toàn TP có 167 thí sinh bị điểm liệt trong số 842 em trượt tốt nghiệp; trong đó môn ngoại ngữ có 60 em (nhiều hơn năm trước 45 em), môn ngữ văn có 33 em (nhiều hơn năm trước 12 em)...

Trước Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, các trường học Hà Nội quyết tâm đặt mục tiêu nâng tỷ lệ đỗ tốt nghiệp, từ đó nâng thứ hạng so với các tỉnh thành cả nước, nâng phổ điểm các môn thi. Một trong những biện pháp được các nhà trường đẩy mạnh, đó là thực hiện kế hoạch ôn tập, kiểm tra, khảo sát, đánh giá chất lượng học sinh lớp 12 gắn với việc xây dựng ma trận đề theo định hướng của Bộ GD&ĐT.

Hiện tại, Hà Nội không có chủ trương dạy học trực tuyến

Hiện tại, Hà Nội không có chủ trương dạy học trực tuyến

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

25 Jun, 04:45 AM

Kinhtedothi - Vấn đề dạy thêm, học thêm (DTHT) một lần nữa làm nóng tại nghị trường Quốc hội. Đề cập giải pháp quản lý hoạt động này, Bộ GD&ĐT tiếp tục nêu đề xuất đưa dạy thêm trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Dư luận đồng thuận cho rằng phải quản lý tốt việc DTHT tránh tràn lan, gây hệ lụy lâu dài cho xã hội và nâng cao chất lượng giáo dục

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

24 Jun, 05:45 AM

Kinhtedothi - Kỳ thi vào lớp 10 hàng năm áp lực, căng thẳng, được đánh giá là "khó hơn thi vào đại học". Vậy nên, dư luận, phụ huynh, học sinh đều bày tỏ sự đồng tình rất lớn với đề xuất của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về việc xem xét bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề để sớm chấm dứt kỳ thi kinh hoàng vào lớp 10.

Để chính sách đi đường dài

Để chính sách đi đường dài

18 Jun, 06:04 AM

Kinhtedothi - Chính sách miễn, hỗ trợ học phí là bước tiến dài trên hành trình bảo đảm quyền tiếp cận giáo dục công bằng, toàn diện cho mọi người dân. Vui mừng, háo hức, muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện là điều ai cũng muốn nhưng vẫn còn đó không ít trăn trở, đòi hỏi phải có sự cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng.

Nhân văn và công bằng

Nhân văn và công bằng

13 Jun, 04:37 AM

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội dự kiến chi hơn 3.000 tỷ đồng hỗ trợ bữa ăn bán trú cho khoảng 768.000 học sinh tiểu học cả công lập và tư thục trong năm học 2025 - 2026. Chính sách này không chỉ thể hiện sự quan tâm thiết thực của TP đối với học sinh mà còn nhận được sự đồng thuận từ đông đảo phụ huynh và Nhân dân Thủ đô.

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

28 May, 05:39 AM

Kinhtedothi - Chia sẻ với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội Trần Thanh Bình đánh giá, Luật Thủ đô năm 2024 có hiệu lực, đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều điều kiện, hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) phát triển, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ