Thống kê của Bộ NN&PTNT cho biết, trong tháng 1/2023, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 457,2 triệu USD, giảm 47,3% so với tháng 12/2022, và giảm 39,4% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, xuất khẩu sang tất cả các thị trường đều giảm.
Bước sang tháng 2/2023, giá trị xuất khẩu thủy sản ước đạt 550 triệu USD, đưa tổng giá trị xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm 2023 của Việt Nam đạt 1,01 tỷ USD. Con số này giảm đến 32,9% so với cùng kỳ năm 2022.
Về cơ cấu mặt hàng xuất khẩu, chỉ tính riêng tháng 1/2023, xuất khẩu tất cả các dòng sản phẩm chính đều giảm sâu từ 30-60% so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu cá tra giảm mạnh nhất 61%, tôm giảm 55%, xuất khẩu cá ngừ giảm 43%, nhuyễn thể giảm 32% và cá các loại khác giảm 28%.
Theo đánh giá của VASEP, biến động kinh tế - chính trị, tình trạng lạm phát hàng hóa và thực phẩm đã và đang tiếp tục ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu dùng cũng như kế hoạch kinh doanh tại các thị trường, nhất là những thị trường lớn của thủy sản Việt Nam như Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU).
Năm 2023, lạm phát toàn cầu được dự báo giảm, nhưng vẫn là rủi ro lớn nhất đối với các nhà kinh doanh nhập khẩu và là gánh nặng với người tiêu dùng, nhất là các hộ gia đình có thu nhập thấp.
VASEP cho rằng, lạm phát là thách thức nhưng cũng là cơ hội cho nhiều loài thủy sản có giá hợp túi tiền người tiêu dùng thu nhập thấp. Quan trọng là các doanh nghiệp cần nắm bắt sự thay đổi của các thị trường để thích ứng và có chiến lược phù hợp.
Cũng theo VASEP, xuất khẩu thủy sản khó có thể ngay lập tức tăng mạnh trở lại trong những tháng đầu năm 2023 khi mà nền kinh tế thế giới được dự báo có thể sẽ rơi vào suy thoái trong năm nay. Quý I năm nay, xuất khẩu thủy sản có thể vẫn thấp hơn khoảng 15 -20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sau các hội chợ thủy sản Quốc tế dự kiến được tổ chức vào tháng 3, tháng 4/2023, cùng với sự thích ứng và bùng nổ của thị trường Trung Quốc cũng như sự điều chỉnh chiến lược của các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam, xuất khẩu được nhận định sẽ dần hồi phục bắt đầu từ quý II/2023.