
Sự trở lại bùng nổ sau 11 năm
“Ông hoàng Kpop” G-Dragon vừa tái xuất với album phòng thu solo thứ 3 mang tên "Ubermensch", đây là full album đầu tiên của anh sau gần 11 năm rưỡi kể từ “Coup d'Etat” năm 2013.
Ca khúc chủ đề "Too Bad" hợp tác với nghệ sĩ người Mỹ từng đoạt Grammy, Anderson.Paak, nhanh chóng leo lên vị trí Top 1 của 4 bảng xếp hạng âm nhạc lớn trong nước - Melon, Genie, Bugs, Flo - khẳng định lại sức ảnh hưởng của thủ lĩnh Big Bang với tư cách một nghệ sĩ luôn đi đầu trong ngành.
Theo Korea Times, những người trong ngành cho rằng, thành công liên tục của G-Dragon là nhờ vào tài năng tuyệt vời của một ca sĩ, nhà sản xuất âm nhạc, và vị thế toàn cầu của một “biểu tượng thời trang”.
"Để một thần tượng có sự nghiệp lâu dài, sự phát triển nghệ thuật là điều cần thiết. Điều này không chỉ áp dụng ở Hàn Quốc mà còn trên toàn cầu. Những nghệ sĩ như Justin Timberlake và Madonna đã chứng minh rằng khả năng tự sản xuất, định hình bản sắc âm nhạc và phong cách của riêng mình là rất quan trọng”, nhà phê bình âm nhạc Kim Jakka bình luận.

Từ thần tượng Kpop đến biểu tượng toàn cầu
G-Dragon ra mắt năm 2006 với tư cách trưởng nhóm nhạc nam Big Bang thuộc YG Entertainment. Âm nhạc của Big Bang với sự pha trộn giữa hip-hop, R&B và nhạc điện tử, nhanh chóng trở nên nổi tiếng vào giữa những năm 2000 và đầu những năm 2010.
Với tư cách là một nghệ sĩ solo, album phòng thu đầu tiên của G-Dragon "Heartbreaker", phát hành năm 2009, đã giành giải Album của năm tại giải thưởng âm nhạc MAMA.
Album "Coup d'Etat" năm 2013 đưa G-Dragon trở thành một trong những nghệ sĩ Kpop đầu tiên có nhiều lần lọt vào Billboard 200. Trong khi, mini album "Kwon Ji Yong", ra mắt năm 2017, đã đứng đầu bảng xếp hạng Album thế giới của Billboard.
Ngoài âm nhạc, G-Dragon còn khẳng định mình là biểu tượng thời trang toàn cầu.


Được biết đến với phong cách táo bạo và dẫn đầu xu hướng, anh trở thành đại sứ Chanel năm 2016. G-Dragon là một trong những nghệ sĩ châu Á đầu tiên đại diện cho thương hiệu xa xỉ của Pháp.
Cùng năm đó, anh ra mắt nhãn hiệu thời trang của riêng mình, Peaceminusone, kết hợp thời trang cao cấp với thời trang đường phố, góp phần củng cố thêm sức ảnh hưởng.
"G-Dragon là động lực thúc đẩy định hướng nghệ thuật của Big Bang, đồng thời vẫn nổi bật như một người dẫn đầu về thời trang. Đó là lý do tại sao, sau nhiều năm, anh ấy vẫn được coi là một nghệ sĩ chứ không chỉ là nhân vật đã hết thời. Mọi người vẫn tò mò về những gì anh ấy sẽ làm tiếp theo" - nhà phê bình Kim Jakka nói.
Những tranh cãi và thách thức
Mặc dù có sự nghiệp thành công, G-Dragon cũng phải đối mặt với nhiều ồn ào.
Năm 2011, anh có kết quả xét nghiệm dương tính với cần sa nhưng không bị buộc tội chính thức. Gần đây nhất, vào tháng 10.2023, nam ca sĩ bị điều tra vì cáo buộc sử dụng ma túy. Song, cuối cùng, mọi cáo buộc được xóa bỏ sau 2 tháng, G-Dragon vô tội.
Tương lai của Big Bang vẫn còn chưa chắc chắn sau sự ra đi của 2 thành viên - Seungri đã giải nghệ năm 2019 vì bê bối Burning Sun, T.O.P tuyên bố rời nhóm năm 2023.
3 thành viên còn lại - Daesung, Taeyang, G-Dragon - hiện không còn là nghệ sĩ trong cùng một công ty (YG Entertainment).
Tuy nhiên, bất chấp những thách thức, G-Dragon vẫn kiên trì theo đuổi sự nghiệp solo và bày tỏ ý định tiếp tục hoạt động như một nghệ sĩ độc lập.

Hình mẫu cho thế hệ tiếp theo
Nhà phê bình văn hóa Jung Deok Hyun lưu ý rằng, tính bền vững trong sự nghiệp của G-Dragon luôn là chủ đề chính được bàn tán trong Kpop.
Ông nói: "Các thần tượng Kpop thường bị giới hạn trong mác “thần tượng” (idol), điều này khiến họ không được coi là nghệ sĩ thực thụ. G-Dragon đã phá vỡ khuôn mẫu đó".
Ông cũng chỉ ra, G-Dragon đã khiến quốc tế phải thay đổi nhận thức về thần tượng Kpop như những người nổi tiếng được “sản xuất hàng loạt”.
"Ngoài Hàn Quốc, các thần tượng Kpop thường được coi là những nghệ sĩ đào tạo bài bản theo hệ thống, nhưng G-Dragon đã phá vỡ định kiến đó. Đây là điều mà các nghệ sĩ trẻ nên học hỏi.
Tại lễ trao giải MAMA năm ngoái ở Nhật Bản, bạn có thể thấy các thần tượng trẻ ngày nay thể hiện sự cuồng nhiệt với G-Dragon như thể họ đang chiêm ngưỡng hình mẫu của mình", ông nói thêm.