80 năm cách mạng tháng 8 và Quốc Khánh
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Vị trí an toàn khi ngồi trên xe khách

Kinhtedothi - Các nghiên cứu và thống kê đã chỉ ra rằng, vị trí an toàn nhất cho người ngồi trên xe khách là ở giữa xe, khu vực gần cửa.
Thời gian này, chắc hẳn ai cũng đã nghe qua vụ tai nạn kinh hoàng xe khách đâm vào vách núi làm nhiều người tử vong. Dù biết rằng lên xe là giao phó tính mạng cho bác tài, tuy nhiên, bạn vẫn có thể chọn cho mình những vị trí ít nguy hiểm nhất trên xe.

Bạn đừng nghĩ tai nạn giao thông không bao giờ xảy ra đối với mình. Hãy luôn thận trọng, tìm hiểu nguy cơ và cách phòng tránh. Khi đi xe khách nói riêng hay xe hơi nói chung, ngồi ở vị trí nào là an toàn nhất cũng rất quan trọng, hiểu được điều đó nguy cơ chấn thương trong tai nạn giao thông có thể giảm đáng kể.

Khi ngồi trên ôtô mà sự cố xảy ra, vị trí nào ít bị ảnh hưởng bởi chấn động thấp nhất và ảnh hưởng va chạm trực tiếp nhất chính là nơi an toàn nhất.

 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Khi bạn thường xuyên phải di chuyển bằng xe buýt, tốt nhất nên ngồi ở dãy ghế bên phải xe. Với chiều chuyển động giao thông như ở nước ta thì hướng xe chuyển động ngược chiều sẽ ở phía bên trái xe, nên những hành khách ngồi phía phải sẽ có nguy cơ chấn thương ít hơn.

Theo phân luồng giao thông tại Việt Nam, khi hai xe ngược chiều đụng nhau thì khả năng đụng bên trái xe cao hơn bên phải, nên những người ngồi phía phải sẽ có nguy cơ chấn thương ít hơn so với những người ngồi bên trái.

Nếu có khả năng thì hãy ngồi quay lưng lại lái xe để tránh lao về trước khi xe phanh gấp. Nếu bạn chỉ đứng dựa vào thành xe thôi thì cũng không nên, dù xe chạy chậm cũng vậy. Chỉ cần một cú xóc bất ngờ là bạn sẽ khó kịp giữ thăng bằng. Hãy đứng rộng chân bằng vai và để trọng lực dồn đều xuống hai chân. Nhìn chung, khu vực nguy hiểm nhất trong xe buýt chính là cửa xe, nếu phải đứng ở vị trí này, bạn nên hết sức cẩn thận.

Đối với xe bốn chỗ ngồi, vị trí an toàn nhất là hàng ghế phía sau bên phải.

Các chuyên gia về an toàn cho rằng, vị trí an toàn nhất là phía sau ghế lái, tốt nhất là ở giữa. Kết quả nghiên cứu hàng nghìn vụ tai nạn giao thông cho thấy những người ngồi ở phía sau, giữa xe chỉ bị nguy cơ chấn thương nhẹ hơn đến 60% so với các hành khách còn lại. Ngoài ra, chỉ thật cần thiết mới ngồi phía trước cạnh ghế lái.

Đối với xe nhiều hơn bốn chỗ ngồi, vị trí an toàn nhất là trung tâm của các hàng và dãy ghế, tức là tâm điểm của chiếc xe.

Các nghiên cứu và thống kê đã chỉ ra rằng, vị trí an toàn nhất cho người ngồi trên xe khách là ở giữa xe, khu vực gần cửa. Tại vị trí này, hành khách ít bị ảnh hưởng nhất đối với các va chạm từ 4 phía. Còn vị trí ngồi nguy hiểm là ghế sát cửa sổ – khi có sự cố thì rất dễ bị những người khác đè lên, bị thương bởi các mảnh kính vỡ, và rất khó thoát ra ngoài.

Đứng trên xe khách có nguy cơ chấn thương cao nhất, vì khả năng giữ thăng bằng yếu, xe không có các điểm bám đặc biệt như trên xe buýt. Vì vậy, nếu thấy xe đã chật, thì tốt nhất nên đợi chuyến sau, không nên mạo hiểm.

Người ở gần thành xe dễ va đập trực tiếp vào thành xe. Vị trí lái xe và vị trí phía trước cạnh lái xe là hai vị trí dễ bị chấn thương nhất vì chịu tác động tức thì khi va chạm xảy ra từ phía trước.

Vị trí ngồi xe an toàn với những vụ va chạm nhẹ với những trường hợp lật xe, bị tàu đâm, xe lao xuống vực ... thì vị trí xe không làm hạn chế mức độ của tai nạn.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tạo đột phá phát triển công nghệ cao

Tạo đột phá phát triển công nghệ cao

18 Jul, 05:10 AM

Kinhtedothi - Luật Thủ đô 2024 đã mở ra không gian pháp lý và cơ chế đặc thù để Hà Nội đẩy mạnh phát triển công nghệ cao – lĩnh vực then chốt trong chiến lược tăng trưởng kinh tế bền vững. Từ việc tháo gỡ những rào cản đầu tư, mở rộng quyền tự quyết cho TP Hà Nội đến việc cho phép thành lập quỹ đầu tư mạo hiểm… những quy định mới được kỳ vọng sẽ biến Hà Nội thành trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu cả nước.

Phấn đấu phủ sóng 68.457 trạm 5G và thử nghiệm thiết bị 6G

Phấn đấu phủ sóng 68.457 trạm 5G và thử nghiệm thiết bị 6G

16 Jul, 09:15 AM

Kinhtedothi - Hạ tầng viễn thông Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng tốc với mục tiêu xây dựng 20.000 trạm 5G trong năm 2025, hướng tới phủ sóng 90% dân số. Song hành, các doanh nghiệp công nghệ lớn chuẩn bị lộ trình sản xuất, thử nghiệm thiết bị 6G trên mạng thực tế từ năm 2028, mở ra chương mới cho chuyển đổi số quốc gia.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ