Việc cấp thiết phải làm

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những chủ kinh doanh có hành vi, cử chỉ, lời nói xúc phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm của khách hàng sẽ bị thu hồi giấy phép kinh doanh.

Đó là một trong những ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải về việc thực hiện nếp sống văn hóa trong hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống. Bởi văn hóa ứng xử là cốt lõi để từng bước xây dựng trật tự, kỷ cương, xây dựng nếp sống văn minh.
 Hình ảnh quán "bún chửi" được phát trên kênh CNN.
Như vậy, cùng với việc chỉ đạo xây dựng Bộ quy tắc ứng xử của cán bộ công chức Hà Nội, đây là Bộ quy tắc  về văn hóa kinh doanh, đồng thời cũng khẳng định quyết tâm của lãnh đạo TP trong việc xây dựng văn hóa người Hà Nội. Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải không ít lần trăn trở, người dân cả nước nhìn vào cách ứng xử ở Thủ đô để học tập. Chính vì vậy mà trong cách ứng xử, trong cái nét văn hóa và xây dựng đời sống văn hóa chúng ta phải nỗ lực hơn nữa. Cần phải kiên quyết đấu tranh với những ứng xử không phù hợp, những hình ảnh không đẹp.
Thực tế, cùng với những cửa hàng, quán ăn đang xây dựng nếp sống văn hóa trong kinh doanh, tạo nét đẹp về đạo đức, văn hóa trong giao tiếp với phương châm “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”; họ luôn nhắc nhở nhân viên phục vụ ứng xử lịch sự, cởi mở và chu đáo với khách. Thì trên khắp các con phố Thủ đô, trong các cửa hàng lớn nhỏ không khó để bắt gặp những lúc, những nơi kinh doanh kiểu chèo kéo, bắt khách phải mua hàng, nếu không mua sẵn sàng “đốt vía”, mắng nhiếc. Cũng không khó để thấy cảnh kinh doanh chụp giật; nặng lời với khách, có thái độ phục vụ rất khó chấp nhận, thiếu đi những lời xin lỗi, cảm ơn… Dù chỉ là những “con sâu” làm xấu hình ảnh người Hà Nội nhưng nếu không chấn chỉnh, nếu vẫn có những người cổ xúy theo thì sẽ trở thành một “cách sống” đáng buồn.
Trong khi đó, người Hà Nội đang từng bước hướng đến phong cách phục vụ, ứng xử văn minh thanh lịch, từ đó tạo dựng một hình ảnh du lịch thân thiện, mến khách. Đấy là một “dấu ấn” đang ngày càng chiếm vị trí đặc biệt không chỉ trong đời sống văn hóa tinh thần của người Hà Nội mà còn với tất cả những ai yêu Hà Nội, gắn bó với Hà Nội.
Sự quyết tâm của người đứng đầu TP, sự ủng hộ từ dư luận, các quy tắc ứng xử mang tính chuẩn mực ra đời sẽ cùng với các phong trào thi đua “chỉnh trang cửa hàng, cửa hiệu kinh doanh thức ăn đường phố theo hướng văn minh, hiện đại; thực hiện tốt văn hóa ứng xử kinh doanh chuyên nghiệp”; “văn minh thương mại”... sẽ tạo sức lan tỏa lớn trong cộng đồng để hướng tới xây dựng xã hội văn minh, xứng với Thủ đô ngàn năm văn hiến. Không thể kỳ vọng ngày một ngày hai có thể thay đổi ngay một cách sống, một cách nhận thức, nhưng với cách làm bài bản, sự định hướng đúng, chắc chắn sẽ tạo ra sự đổi thay để loại bỏ những hành vi ứng xử kém văn minh, thiếu văn hóa để mỗi người kinh doanh cũng là những “đại sứ” góp phần quảng bá hình ảnh Thủ đô văn minh, thanh lịch.