Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Việc không thể chờ

Kinhtedothi - Xe máy chiếm đa số lượng phương tiện giao thông trên cả nước, đặc biệt là tại các TP lớn; đây cũng là nhóm phạm luật nhiều nhất. Để giảm thiểu vi phạm giao thông của người điều khiển xe máy, phải nhanh chóng ứng dụng phương thức phạt nguội.

Tình trạng xe máy vượt đèn đỏ, lấn làn, đi ngược chiều đã quá quen thuộc với người dân của các đô thị lớn như Hà Nội.

Đây dường như đã trở thành thói quen, ăn sâu bén rễ trong suy nghĩ và hành động của nhiều người. Đặc biệt, trong giờ cao điểm, xe máy luồn lách giữa hàng dài ô tô, chiếm phần đường dành riêng cho xe buýt BRT, lao lên vỉa hè... được coi là “đặc sản” của giao thông đô thị.

Rất nhiều vụ tai nạn giao thông từ nhẹ đến đặc biệt nghiêm trọng xảy ra chỉ vì xe máy đi nhanh hơn vài giây. Từ những va chạm do tham gia giao thông thiếu ý thức, các chủ xe sẵn sàng lao vào ẩu đả, ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội.

Trong 3 tháng đầu năm 2024, có 41% số vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe máy. Thực trạng này cho thấy sự thiếu ý thức, thiếu hiểu biết của bộ phận người điều khiển xe máy. Chính những người điều khiển xe máy vi phạm luật giao thông đường bộ sẽ là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông và chính họ cũng sẽ là nạn nhân trong đó.

Việc xử phạt vi phạm đối với người điều khiển xe máy chưa được hiệu quả như mong muốn, nguyên nhân là lượng xe quá lớn, gấp hàng nghìn lần nhân sự của lực lượng chức năng.

Ví dụ như Hà Nội, hiện có hơn 6 triệu xe máy đang lưu thông nhưng chỉ có chưa đến 2.000 cảnh sát giao thông. Với số lượng xe máy khổng lồ như vậy, việc xử lý vi phạm trực tiếp là vô cùng khó khăn. Chính vì vậy, các lực lượng chức năng phải nhanh chóng ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng camera vào xử phạt nguội xe máy vi phạm.

Việc xử phạt nguội vừa mang đến hiệu quả răn đe đối với người vi phạm, vừa giảm bớt khó khăn cho công tác của lực lượng chức năng. Tuy số lượng không nhỏ xe máy hiện nay không được đăng ký chính chủ, khó tìm đúng người chịu trách nhiệm nhưng vẫn sẽ có hiệu quả thiết thực với đa số người sở hữu hoặc điều khiển xe máy chưa tuân thủ pháp luật.

Chỉ khi việc xử phạt được thực hiện thường xuyên, liên tục mới có thể tạo ra tính răn đe, xây dựng ý thức tham gia giao thông an toàn, văn minh cho người dân. Hình thức phạt nguội đã tạo được ảnh hưởng to lớn với người điều khiển ô tô, không lẽ gì lại không thể áp dụng với xe máy.

Việc triển khai phạt nguội sớm một ngày thì tình trạng vi phạm gây mất an toàn giao thông sẽ càng sớm được giảm bớt. Đặc biệt, Hà Nội đang hướng tới xây dựng đô thị văn minh, hiện đại thì việc phạt nguội xe máy để nâng cao văn hóa giao thông không thể chậm trễ.

Song song với việc tăng cường xử phạt nguội với vi phạm của người điều khiển, cơ quan chức năng còn cần phải nhanh chóng định danh phương tiện cá nhân. Với việc định danh rõ ràng, khó né tránh phạt nguội, người điều khiển hoặc chủ xe máy mới nâng cao ý thức tham gia giao thông, ngay cả khi cho mượn xe.

Việc Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng hôm 24/4 phải đăng đàn kêu gọi tăng cường xử phạt nguội vi phạm của người điều khiển xe máy cho thấy, tình trạng này đã vô cùng phức tạp, nhức nhối. Lực lượng chức năng cần vào cuộc ngay, không thể tiếp tục chờ đợi đến khi hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật hay định danh toàn bộ loại phương tiện này trên phạm vi cả nước.

Không có "vùng cấm", ngoại lệ trong xử lý vi phạm giao thông

Không có "vùng cấm", ngoại lệ trong xử lý vi phạm giao thông

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy trách nhiệm, sự gắn bó

Thúc đẩy trách nhiệm, sự gắn bó

28 Nov, 05:51 AM

Kinhtedothi - Từ tháng 1/2026, Hà Nội tiếp tục áp dụng chính sách tăng thu nhập thêm cho cán bộ, công chức, viên chức của TP hưởng lương ngân sách Nhà nước, điều này tạo nên tâm lý phấn khởi trong đội ngũ làm việc ở khu vực công.

Tự giác mới bền

Tự giác mới bền

27 Nov, 05:00 AM

Kinhtedothi - Mấy ngày nay, dư luận dậy sóng khi một số tuyến phố thương mại sầm uất của Hà Nội bỗng đồng loạt hạ mái che, mái vẩy; hàng hóa vốn tràn vỉa hè nay nép mình trên sạp, ẩn sau cánh cửa. Không ít du khách có cảm giác… lạ lẫm khi sải chân trên phố - nơi xưa nay họ phải nhường cho xe máy và hàng quán.

Bài 5: Đặc khu Thổ Châu và những khát khao của người dân đang chung tay xây dựng đảo

Bài 5: Đặc khu Thổ Châu và những khát khao của người dân đang chung tay xây dựng đảo

26 Nov, 10:43 AM

Kinhtedothi – Báo Kinh tế & Đô thị vừa đăng loạt bài phóng sự phản ánh những vấn đề khó khăn trong đi lại, thiếu điện, nước; những vấn đề về dân sinh, cơ chế chính sách cho người dân và cán bộ công tác trên đảo Thổ Châu thu hút sự quan tâm của bạn đọc. Và câu chuyện không chỉ dừng lại ở Thổ Châu...

Rót vốn mạnh cho công nghệ

Rót vốn mạnh cho công nghệ

26 Nov, 06:05 AM

Kinhtedothi - Việc Hà Nội mạnh tay dành 4% ngân sách địa phương cho khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong năm 2026 cho thấy một bước chuyển quan trọng lấy công nghệ làm điểm tựa tăng trưởng, không chỉ ở tầm chiến lược mà bằng những quyết định đầu tư cụ thể, quy mô lớn.

Tình dân tộc, nghĩa đồng bào

Tình dân tộc, nghĩa đồng bào

25 Nov, 06:18 AM

Kinhtedothi- Rất nhiều người ám ảnh khi xem bản tin thời sự VTV1 tối 23/11. Đó là hình ảnh một cụ bà gầy còm trong bộ đồ sờn cũ cùng chiếc xe đạp với thùng mì tôm mang tới nhờ cứu hộ chuyển giúp đến đồng bào của mình đang chịu đói, rét để giành gật sự sống trước con lũ dữ. Miền Trung đang chịu tổn thương quá nhiều từ lũ lụt. Nhưng bên cạnh sự khắc nghiệt của thiên nhiên, cần nhìn nhận một phần nguyên nhân khiến lũ trở nên dữ dội hơn xuất phát từ yếu tố con người, đặc biệt là việc xả lũ của các hồ chứa.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ