Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Việc không thể chờ

Kinhtedothi - Xe máy chiếm đa số lượng phương tiện giao thông trên cả nước, đặc biệt là tại các TP lớn; đây cũng là nhóm phạm luật nhiều nhất. Để giảm thiểu vi phạm giao thông của người điều khiển xe máy, phải nhanh chóng ứng dụng phương thức phạt nguội.

Tình trạng xe máy vượt đèn đỏ, lấn làn, đi ngược chiều đã quá quen thuộc với người dân của các đô thị lớn như Hà Nội.

Đây dường như đã trở thành thói quen, ăn sâu bén rễ trong suy nghĩ và hành động của nhiều người. Đặc biệt, trong giờ cao điểm, xe máy luồn lách giữa hàng dài ô tô, chiếm phần đường dành riêng cho xe buýt BRT, lao lên vỉa hè... được coi là “đặc sản” của giao thông đô thị.

Rất nhiều vụ tai nạn giao thông từ nhẹ đến đặc biệt nghiêm trọng xảy ra chỉ vì xe máy đi nhanh hơn vài giây. Từ những va chạm do tham gia giao thông thiếu ý thức, các chủ xe sẵn sàng lao vào ẩu đả, ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội.

Trong 3 tháng đầu năm 2024, có 41% số vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe máy. Thực trạng này cho thấy sự thiếu ý thức, thiếu hiểu biết của bộ phận người điều khiển xe máy. Chính những người điều khiển xe máy vi phạm luật giao thông đường bộ sẽ là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông và chính họ cũng sẽ là nạn nhân trong đó.

Việc xử phạt vi phạm đối với người điều khiển xe máy chưa được hiệu quả như mong muốn, nguyên nhân là lượng xe quá lớn, gấp hàng nghìn lần nhân sự của lực lượng chức năng.

Ví dụ như Hà Nội, hiện có hơn 6 triệu xe máy đang lưu thông nhưng chỉ có chưa đến 2.000 cảnh sát giao thông. Với số lượng xe máy khổng lồ như vậy, việc xử lý vi phạm trực tiếp là vô cùng khó khăn. Chính vì vậy, các lực lượng chức năng phải nhanh chóng ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng camera vào xử phạt nguội xe máy vi phạm.

Việc xử phạt nguội vừa mang đến hiệu quả răn đe đối với người vi phạm, vừa giảm bớt khó khăn cho công tác của lực lượng chức năng. Tuy số lượng không nhỏ xe máy hiện nay không được đăng ký chính chủ, khó tìm đúng người chịu trách nhiệm nhưng vẫn sẽ có hiệu quả thiết thực với đa số người sở hữu hoặc điều khiển xe máy chưa tuân thủ pháp luật.

Chỉ khi việc xử phạt được thực hiện thường xuyên, liên tục mới có thể tạo ra tính răn đe, xây dựng ý thức tham gia giao thông an toàn, văn minh cho người dân. Hình thức phạt nguội đã tạo được ảnh hưởng to lớn với người điều khiển ô tô, không lẽ gì lại không thể áp dụng với xe máy.

Việc triển khai phạt nguội sớm một ngày thì tình trạng vi phạm gây mất an toàn giao thông sẽ càng sớm được giảm bớt. Đặc biệt, Hà Nội đang hướng tới xây dựng đô thị văn minh, hiện đại thì việc phạt nguội xe máy để nâng cao văn hóa giao thông không thể chậm trễ.

Song song với việc tăng cường xử phạt nguội với vi phạm của người điều khiển, cơ quan chức năng còn cần phải nhanh chóng định danh phương tiện cá nhân. Với việc định danh rõ ràng, khó né tránh phạt nguội, người điều khiển hoặc chủ xe máy mới nâng cao ý thức tham gia giao thông, ngay cả khi cho mượn xe.

Việc Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng hôm 24/4 phải đăng đàn kêu gọi tăng cường xử phạt nguội vi phạm của người điều khiển xe máy cho thấy, tình trạng này đã vô cùng phức tạp, nhức nhối. Lực lượng chức năng cần vào cuộc ngay, không thể tiếp tục chờ đợi đến khi hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật hay định danh toàn bộ loại phương tiện này trên phạm vi cả nước.

Không có "vùng cấm", ngoại lệ trong xử lý vi phạm giao thông

Không có "vùng cấm", ngoại lệ trong xử lý vi phạm giao thông

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cơ hội lớn để tái thiết đô thị

Cơ hội lớn để tái thiết đô thị

12 Dec, 05:45 AM

Kinhtedothi - Chủ trương di dời các cơ sở sản xuất công nghiệp, cơ sở y tế, giáo dục và trụ sở các cơ quan, đơn vị khỏi khu vực đô thị trung tâm thực ra đã có từ lâu, tuy nhiên, tiến trình triển khai thực hiện không đạt kỳ vọng.

Xóa việc “giữ ghế” nhờ ngạch

Xóa việc “giữ ghế” nhờ ngạch

11 Dec, 05:35 AM

Kinhtedothi - Rà soát, hoàn thiện vị trí việc làm, tạo căn cứ quan trọng để trả lương và đổi mới công tác tuyển dụng, quy hoạch… với công chức, viên chức đang là vấn đề “nóng” được quan tâm.

Không thể thả nổi đào tạo y khoa!

Không thể thả nổi đào tạo y khoa!

10 Dec, 06:40 AM

Kinhtedothi - Y khoa là ngành học đặc biệt, nơi năng lực người làm nghề không chỉ được đo bằng tấm bằng tốt nghiệp, mà bằng từng sinh mạng con người. Vì vậy, chuẩn đầu ra của ngành y không đơn thuần là một chuẩn nghề nghiệp, mà còn là thước đo của niềm tin xã hội và là nền tảng cho sự an toàn của cả hệ thống y tế quốc gia.

Kỳ vọng và thách thức!

Kỳ vọng và thách thức!

09 Dec, 05:20 AM

Kinhtedothi - Việc UNESCO công bố Hà Nội là một trong 72 thành phố mới gia nhập Mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu không chỉ là tin vui của riêng ngành giáo dục, mà còn là sự kiện có ý nghĩa chiến lược đối với quá trình phát triển của Thủ đô.

Chữ “Dám”

Chữ “Dám”

08 Dec, 06:15 AM

Kinhtedothi - Vâng! Chỉ một chữ “Dám”, nhưng lại hàm chứa sâu xa nhiều thông điệp của người đứng đầu TP. Khi làm việc với lãnh đạo các địa phương, đơn vị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã đề cập nhiều đến chữ “Dám” với yêu cầu “Dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm”. Chữ “Dám” vì thế không phải là khẩu hiệu mà là tinh thần chỉ đạo, là hành động thực chất để gỡ điểm nghẽn lớn nhất hiện nay trong một bộ phận cán bộ là sự ngại đổi mới, sợ sai và tâm lý an toàn.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ