Việc nên làm trong mùa đông để khỏe mạnh

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vì vậy, bạn cần phải biết những bí quyết dưới đây để có thể sống khỏe trong mùa này.  1. Bổ sung vitamin D Tất cả chúng ta đã nghe nói về sự kỳ diệu của vitamin D, bao gồm: tốt cho sức khỏe tim mạch, làn da, hệ miễn dịch và sức khỏe tâm thần... Nguồn vitamin D tự nhiên và phong phú nhất là từ ánh mặt trời. Tuy nhiên, vào mùa đông, thời tiết u ám kèm theo không khí lạnh khiến cho việc hấp thụ vitamin D từ ánh mặt trời bị hạn chế đi rất nhiều. Trong khi đó, cơ thể liên tục cần được bổ sung đủ vitamin D để duy trì sự khỏe mạnh. Bởi vậy, bạn cần bổ sung thêm vitamin D từ các thực phẩm ăn hàng ngày.  Một số thực phẩm giàu vitamin D mà bạn có thể bổ sung là sữa và các sản phẩm từ sữa, đậu nành, trứng...

Kinhtedothi - Vì vậy, bạn cần phải biết những bí quyết dưới đây để có thể sống khỏe trong mùa này. 

1. Bổ sung vitamin D

Tất cả chúng ta đã nghe nói về sự kỳ diệu của vitamin D, bao gồm: tốt cho sức khỏe tim mạch, làn da, hệ miễn dịch và sức khỏe tâm thần... Nguồn vitamin D tự nhiên và phong phú nhất là từ ánh mặt trời. Tuy nhiên, vào mùa đông, thời tiết u ám kèm theo không khí lạnh khiến cho việc hấp thụ vitamin D từ ánh mặt trời bị hạn chế đi rất nhiều. Trong khi đó, cơ thể liên tục cần được bổ sung đủ vitamin D để duy trì sự khỏe mạnh. Bởi vậy, bạn cần bổ sung thêm vitamin D từ các thực phẩm ăn hàng ngày. 

Một số thực phẩm giàu vitamin D mà bạn có thể bổ sung là sữa và các sản phẩm từ sữa, đậu nành, trứng...
Việc nên làm trong mùa đông để khỏe mạnh - Ảnh 1
2. Bảo vệ làn da

Nhiều người cho rằng, mùa đông không có nắng thì không cần bảo vệ làn da. Nhưng thực tế lại hoàn toàn ngược lại, ngay cả trong mùa đông bạn cũng cần dùng kem chống nắng để bảo vệ làn da của mình. Mặc dù ánh mặt trời mùa đông không gay gắt nhưng nó cũng chứa 2 loại tia cực tím (UV) là  tia cực tím A (UVA) và tia cực tím B (UVB), gây tổn hại làn da của bạn. 

Ánh sáng UVB thấm sâu vào lớp bề mặt của da và làm da đỏ lên và cũng có thể dẫn đến ung thư da theo thời gian. Nhưng tia UVB có thể được chặn bởi kính cửa sổ ở nhà hoặc xe ô tô... Trong khi đó, tia UVA lại thâm nhập vào các lớp trên và sâu hơn của da, gây tổn thương tế bào có thể dẫn đến ung thư. Tia UVA khó tránh hơn tia UVB vì nó có thể xuyên qua kính cửa sổ và xuất hiện ở mọi thời điểm trong năm. 

3. Tiêm phòng cúm

Nhiều người trong số chúng ta cho rằng tiêm phòng cúm là không cần thiết vì nó không phải là bệnh nguy hiểm. Nhưng theo đánh giá của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hằng năm có khoảng 0,5-1,5 tỉ người có thể mắc bệnh cúm, trong đó 3-5 triệu trường hợp cúm nặng và khoảng 250.000-500.000 trường hợp tử vong trên khắp thế giới. Vì vậy, việc tiêm phòng cúm là hết sức cần thiết, nhất cả khi vào mùa đông, hệ miễn dịch suy giảm, khả năng bị cúm tăng lên.

Các virus cúm nhiều khi có những đột biến khác nhau ở mỗi mùa. Bạn nên chích ngừa mỗi mũi cúm theo từng thời điểm và mỗi năm để có thể tránh được những đột biến của bệnh. Ngay cả khi bạn đã chích ngừa trong mùa bệnh trước thì đến mùa bệnh này bạn vẫn nên tiêm mũi nữa để yên tâm hơn.

4. Bổ sung thực phẩm chứa axit béo omega-3

Axit béo omega-3 có tác dụng chống viêm, bảo vệ da, và thậm chí giảm một số ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần, giúp bạn giữ được tinh thần thoải mái, năng động, vui vẻ... 

Mùa đông là mùa dễ khiến con người rơi vào tình trạng u uất, trầm cảm, cáu kỉnh, căng thẳng. Do vậy, bổ sung những nhóm thực phẩm giàu omega-3 trong thời gian này là một cách tuyệt vời giúp bạn ổn định tâm lý, tăng cường sức khỏe tâm thần. Axit béo omega-3 không chỉ có nhiều trong một số loại cá như cá hồi, cá ngừ... mà nó còn có trong ạt lanh (bột hoặc dầu), hạt chia, và quả óc chó...