Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế: Năng lực không gian mạng của Trung Quốc kém xa Mỹ 10 năm

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo một nghiên cứu mới công bố hôm nay (28/6), năng lực trong không gian mạng của Trung Quốc sẽ còn tụt hậu so với Mỹ ít nhất 10 năm.

Nghiên cứu được Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS) công bố hôm 28/6, trong bối cảnh một loạt các chiến dịch xâm nhập làm gia tăng mối đe dọa gián điệp trong không gian mạng giữa hai quốc gia.
Ảnh minh họa
Vào tháng 12/2020, giới chức Mỹ phát hiện cơ quan tình báo Nga - SVR, đã chiếm quyền điều khiển phần mềm SolarWinds để xâm nhập vào các mục tiêu của chính phủ ở Washington, bao gồm Bộ Thương mại và Bộ Tài chính. Ba tháng sau, phần mềm email của Microsoft bị tin tặc nghi ngờ do nhà nước Trung Quốc hậu thuẫn xâm nhập để thăm dò các tổ chức phi chính phủ và tổ chức tư vấn của Mỹ.
Nghiên cứu của IISS đã xếp hạng các quốc gia theo một loạt các tiêu chuẩn về không gian mạng, từ sức mạnh của nền kinh tế kỹ thuật số cho đến sự trưởng thành của các chức năng tình báo - an ninh và khả năng tích hợp các cơ sở mạng với các hoạt động quân sự.
theo Nikkei, Trung Quốc, cũng như Nga bị cáo buộc thực hiện những chiến dịch gián điệp trực tuyến, đánh cắp tài sản trí tuệ và tung thông tin sai lệch chống lại Mỹ và các đồng minh. Nhưng IISS khẳng định cả Bắc Kinh và Moscow vẫn bị hạn chế bởi hệ thống an ninh mạng tương đối lỏng lẻo so với các đối thủ.
Kết quả là, Mỹ được tổ chức tư vấn xếp hạng là cường quốc có năng lực không mạng "bậc nhất", với Trung Quốc, Nga, Anh, Australia, Canada, Pháp và Israel ở hạng thứ hai.
Greg Austin, một chuyên gia về không gian mạng tại IISS, cho biết các báo cáo truyền thông chỉ tập trung vào những mặt tích cực của những tiến bộ kỹ thuật số của Trung Quốc - chẳng hạn như khát vọng trở thành nhà lãnh đạo toàn cầu về trí tuệ nhân tạo - đã góp phần gây ra sự "phóng đại" nhận thức về sức mạnh không gian mạng của Bắc Kinh.
Ông nói: “Xét trên mọi phương diện, sự phát triển các kỹ năng về an ninh mạng ở Trung Quốc đang ở vị thế kém hơn so với nhiều quốc gia khác.Theo báo cáo, việc Bắc Kinh tập trung vào "an ninh nội dung" - hạn chế thông tin mang tính chất ảnh hưởng chính trị trên internet trong nước - có thể đã làm giảm sự tập trung của họ vào việc kiểm soát an ninh mạng. IISS cũng cho rằng phân tích của Trung Quốc về tình báo mạng "kém chín chắn" hơn so với các thành viên nhóm liên minh chia sẻ thông tin tình báo -Five Eyes (Mỹ, Anh, Canada, Australia và New Zealand).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần