Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Viêng Chăn - thị trường nhiều tiềm năng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo thông tin từ Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch Hà Nội (HPA), từ ngày 15 - 18/12, tại TP Viêng Chăn (Lào), HPA cùng Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) và một số hiệp hội DN Hà Nội tổ chức khảo sát địa điểm, tìm hiểu cơ chế, chính sách của TP Viêng Chăn, qua đó DN mở cơ sở kinh doanh, giới thiệu sản phẩm Hà Nội tại TP này.

Trong những ngày làm việc, các Sở Công Thương, Sở KH&ĐT, Văn hóa Du lịch, Ngoại vụ… của TP Viêng Chăn đã cung cấp thông tin tới các DN Hà Nội về tình hình phát triển thương mại của TP; một số cơ chế chính sách hỗ trợ DN nước ngoài đầu tư, phương thức khai thác mở cơ sở kinh doanh nhà hàng, giới thiệu sản phẩm Hà Nội; những thủ tục pháp lý mà DN Việt Nam phải đáp ứng trong quá trình đầu tư khai thác thị trường bán lẻ của TP Viêng Chăn.
Viêng Chăn đang trở thành thị trường nhiều tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam
Viêng Chăn đang trở thành thị trường nhiều tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam
Nhằm tìm hiểu thị trường bán lẻ, qua đó xây dựng kế hoạch đầu tư hệ thống cửa hàng giới thiệu sản phẩm tại TP Viêng Chăn, các DN Hà Nội đã tiến hành khảo sát thực tế một số trung tâm thương mại như ASEAN MALL, LAO-ITEC, NEW World... Trong thời gian khảo sát, các DN đã nắm bắt tình hình hoạt động, kinh doanh, chủng loại, hàng hóa mà thị trường Lào đang có nhu cầu. Một số trung tâm thương mại ngỏ ý sẵn sàng hỗ trợ DN Hà Nội trong việc kinh doanh giới thiệu sản phẩm... Bà Nguyễn Thị Hải Thanh - Phó Tổng Giám đốc Hapro cho biết: Có rất nhiều thông tin mà Hapro thu được qua chuyến khảo sát một số trung tâm thương mại tại Lào. Đơn cử như việc thị trường Lào hiện có nhu cầu lớn về các mặt hàng thực phẩm ăn liền, ngũ cốc, đồ nhựa, các sản phẩm sứ vệ sinh… Trong lĩnh vực hàng hóa tiêu dùng, do đang chịu sự cạnh tranh mạnh của hàng Thái Lan, Trung Quốc nên hàng tiêu dùng của Việt Nam chỉ mới chiếm khoảng 15 - 20% trên các kệ trưng bày tại các trung tâm thương mại. “Trong quá trình đưa hàng vào thị trường Lào tiêu thụ, các DN bán lẻ nên chú ý đến giá cả, vì thu nhập người dân còn tương đối thấp nên khá nhạy cảm với giá bán hàng hóa” - bà Thanh nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Gia Phương - Giám đốc HPA: Mặc dù so sánh với các nước trong khu vực ASEAN, Lào có nền kinh tế quy mô nhỏ, nhưng thị trường hiện nay rất giàu tiềm năng để các nhà đầu tư, DN sản xuất hàng hóa tiêu dùng thiết yếu khai thác. Nhằm thu hút vốn đầu tư nước ngoài, Chính phủ Lào cũng đang bỏ dần các quy định, thủ tục hành chính rườm rà, giảm thời gian thành lập DN, giảm thuế và tăng cường cơ sở hạ tầng... Hiện nay, các DN Việt Nam cũng như Hà Nội có nhiều thuận lợi do Chính phủ khuyến khích đầu tư và xuất khẩu sang Lào; nhiều DN đã sản xuất, kinh doanh tại Lào nên việc kết nối DN Lào tương đối dễ dàng. Bên cạnh đó, ưu đãi thuế trong nội khối ASEAN sẽ tạo thuận lợi cho các DN Việt Nam khi đầu tư tại thị trường này...

Việc HPA tổ chức cho các DN Hà Nội khảo sát thị trường TP Viêng Chăn là hoạt động thiết thực trong thực hiện chỉ đạo của UBND TP về triển khai biên bản ghi nhớ việc tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa TP Hà Nội và TP Viêng Chăn đã được ký kết trong tháng 9/2015.