Việt – Đức hợp tác quản lý rừng bền vững

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chương trình Lâm nghiệp Việt-Đức đã hỗ trợ thành công 2 công ty đầu tiên của Việt Nam đạt được chứng chỉ toàn phần của Hội đồng Quản trị Rừng quốc tế (FSC).

Ngày 19/8, Bộ NNPTNT và Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ) tổ chức tổng kết Chương trình Lâm nghiệp Việt-Đức, giai đoạn 2005-2014, với 3 hợp phần chính: Quản lý rừng bền vững rừng tự nhiên; chế biến, thương mại và tiếp thị lâm sản chính; tư vấn chính sách.

 
Hội nghị tổng kết Chương trình Lâm nghiệp Việt - Đức. Ảnh: VGP/Đỗ Hương
Hội nghị tổng kết Chương trình Lâm nghiệp Việt - Đức. Ảnh: VGP/Đỗ Hương
Trong thời gian hoạt động, chương trình đã hỗ trợ Công ty TNHH MTV Lâm trường Đăk Tô và Lâm trường Trường Sơn (Công ty TNHH MTV Lâm Công Nghiệp Long Đại) tại tỉnh Kon Tum và Quảng Bình đạt được chứng chỉ toàn phần FSC/FM/CoC của Hội đồng Quản trị Rừng quốc tế (FSC).

Ông Nguyễn Bá Ngãi, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp cho biết Chương trình góp phần tạo nên những điều kiện khung của ngành Lâm nghiệp thông qua cải thiện thể chế, cơ sở pháp lý, xây dựng các nguồn tài chính mới và điều phối hỗ trợ quốc tế.

Các thực tiễn tối ưu trên thực địa đã được phản hồi lại cho quá trình xây dựng chính sách và ngược lại để đảm bảo rằng sẽ được nhân rộng trên toàn quốc.

Ông Ngãi nhấn mạnh: “Chương trình đã thực hiện thành công do có sự cam kết và hướng dẫn của các cấp thẩm quyền như Tổng cục Lâm nghiệp, UBND tỉnh, Sở NNPTNT cũng như các bên tham gia".

Tại hội nghị, lãnh đạo Tổng cục Lâm nghiệp các khuyến nghị các công ty tiếp tục duy trì hoạt động quản lý rừng bền vững và chứng chỉ rừng FSC FM/CoC sau khi chương trình kết thúc. Cùng với đó là mở rộng và chuyển giao mô hình quản lý rừng bền vững cho những công ty lâm nghiệp có tiềm năng.

Chương trình cũng sẽ được kết hợp với chương trình mới là “Bảo tồn, sử dụng bền vững đa dạng sinh học và các dịch vụ hệ sinh thái rừng tại Việt Nam” dự kiến khởi động vào quý IV/2014, của Bộ NNPTNT và GIZ .

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần