Việt kiều lĩnh án vì buôn ma túy

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bị cáo Lâm Thị Kim Hồng Hạnh tại phiên tòa.

Ngày 8/9, TAND TP Hồ Chí Minh đã mở phiên xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Lâm Thị Kim Hồng Hạnh (SN 1977, quốc tịch Australia) 20 năm tù về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

 
Bị cáo Lâm Thị Kim Hồng Hạnh tại phiên tòa.
Kinhtedothi - Bị cáo Lâm Thị Kim Hồng Hạnh tại phiên tòa.
Theo cáo trạng, ngày 2/12/2014, khi bị cáo Hạnh đang làm thủ tục xuất cảnh sang Australia tại Sân bay Tân Sơn Nhất thì bị Công an bắt giữ vì nghi vận chuyển ma túy. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện trong người Hạnh có 5 cục heroin, tổng trọng lượng 376,66 gram được giấu trong “vùng kín”. Hạnh khai nhận trước khi nhập cảnh vào Việt Nam, gặp các đối tượng gốc Việt tại Australia (chưa rõ lai lịch), những người này nhờ vận chuyển ma túy từ Việt Nam sang Australia và hứa trả công cho Hạnh 5.000 USD.

Sau khi về Việt Nam, ngày 28/11/2014, Hạnh nhận ma túy từ các đối tượng (chưa rõ lai lịch) tại một khách sạn và quán café ở quận 5, TP Hồ Chí Minh. Ngày 2/12/2014, Hạnh mang số ma túy này xuất cảnh sang Australia, trong lúc đang làm thủ tục xuất cảnh thì bị bắt giữ.

l Cũng trong ngày 8/9, TAND TP Hồ Chí Minh đã đưa ra xét xử và tuyên phạt bị cáo Phillip Nguyen (SN 1990, quốc tịch Australia, tạm trú tại quận 5, TP Hồ Chí Minh) về tội “Tàng trữ tiền chất dùng vào việc sản xuất trái phép chất ma túy”.

Theo cáo trạng, khoảng 20 giờ ngày 31/12/2013, Phillip Nguyen làm thủ tục xuất cảnh tại Sân bay Tân Sơn Nhất trên chuyến bay từ TP Hồ Chí Minh đi Australia. Qua kiểm tra hành lý, Chi cục Hải quan sân bay phát hiện bên trong 2 hũ đựng me chua của Phillip Nguyen có 2 gói nilon chứa chất bột màu vàng trọng lượng 2,9kg. Kết quả giám định cho thấy, chất bột màu vàng trên có tiền chất Pseudoephedrine - tiền chất không thể thiếu trong quá trình sản xuất trái phép chất ma túy.

Tại phiên tòa, bị cáo Phillip Nguyen khai, ngày 18/12/2013, bị cáo nhập cảnh vào Việt Nam và thuê phòng tại một khách sạn ở TP Hồ Chí Minh để lưu trú. Trong khoảng thời gian này, Phillip Nguyen có đến chợ Bến Thành (thuộc quận 1) mua 2 hũ me chua có trọng lượng 5kg/hũ để mang về Australia làm quà tặng cho người thân. Bị cáo cho rằng không hề biết bên trong 2 hũ me chua có chứa tiền chất sản xuất ma túy cho đến khi mang hành lý ra Sân bay Tân Sơn Nhất làm thủ tục xuất cảnh về nước thì bất ngờ bị bắt. Tuy nhiên, xét thấy lời khai của bị cáo không có căn cứ nên tòa đã bác bỏ.

Trước những chứng cứ thu thập được, kết quả điều tra và tang vật phát hiện được, HĐXX có đủ cơ sở buộc trách nhiệm hình sự đối với Phillip Nguyen về hành vi phạm tội nêu trên.