Việt Nam-Australia tăng cường hợp tác nhiều lĩnh vực

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việt Nam hiện là đối tác ngày càng quan trọng với Vùng lãnh thổ Bắc Australia trong các lĩnh vực như thương mại, chăn nuôi, thủy hải sản...

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, từ ngày 9-12/2, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Perth đã triển khai các hoạt động thúc đẩy tăng cường quan hệ kinh tế, thương mại và hợp tác trao đổi văn hóa giữa Việt Nam và Vùng lãnh thổ Bắc Australia. 

Tổng Lãnh sự Lê Viết Duyên đã đến chào và làm việc với lãnh đạo các bộ, ngành liên quan tại Vùng lãnh thổ Bắc Australia.

Trong các tiếp xúc, ngài Thủ hiến Adam Giles bày tỏ vui mừng với những thành công đạt được trong năm 2013 trên các lĩnh vực hợp tác giữa Việt Nam và Vùng lãnh thổ này.
Tổng Lãnh sự Lê Viết Duyên và Thủ hiến Vùng lãnh thổ Bắc Australia Adam Giles. (Ảnh: Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Perth cung cấp)
Tổng Lãnh sự Lê Viết Duyên và Thủ hiến Vùng lãnh thổ Bắc Australia Adam Giles. (Ảnh: Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Perth cung cấp)
Ông nhấn mạnh mong muốn đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam, đặc biệt trong những lĩnh vực như giáo dục, phát triển nông nghiệp, xây dựng, đầu tư, khai thác dầu mỏ và khí đốt; thúc đẩy hơn nữa quan hệ kết nghĩa giữa Bắc Australia và các địa phương của Việt Nam, đặc biệt là Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng và Bà Rịa Vũng Tàu với các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm trong chuyến thăm Việt Nam sắp tới. 

Trao đổi với Ban tổ chức Lễ hội Darwin, Tổng Lãnh sự Lê Viết Duyên đã đề nghị Ban tổ chức phối hợp tổ chức chương trình biểu diễn văn hóa Việt Nam; kết nối văn hóa Tây Nguyên với văn hóa bản địa của người thổ dân Australia trong các chương trình lễ hội thường niên của địa phương trong thời gian tới. 

Vùng lãnh thổ Bắc Australia hiện là một trong những địa phương có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất trên toàn liên bang Australia (năm 2013 tăng trưởng GDP ước đạt 5%, trị giá gần 20 tỷ AUD). 

Việt Nam hiện là đối tác ngày càng quan trọng với Vùng lãnh thổ này trong các lĩnh vực như thương mại, chăn nuôi, thủy hải sản... 

Chiều 9/2, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Perth đã tổ chức buổi gặp mặt cộng đồng người Việt tại Vùng lãnh thổ Bắc Australia mừng Xuân Giáp Ngọ. 

Đông đảo các quan chức lãnh đạo Vùng lãnh thổ, thành phố Darwin, bà con kiều bào Việt Nam đang sinh sống, định cư tại Vùng lãnh thổ này cùng đại diện các nhóm cộng đồng cư dân đa sắc tộc tại Darwin đã tới tham dự. 

Gửi lời chúc mừng Năm mới tới toàn thể khách quý và bà con cộng đồng, Tổng Lãnh sự Lê Viết Duyên đã thông báo về những thành tựu phát triển kinh tế, xã hội, đối ngoại của Việt Nam năm 2013; những bước phát triển mạnh mẽ trong quan hệ mọi mặt giữa Việt Nam và Vùng lãnh thổ này trong năm 2013- mốc kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao hai nước với hàng loạt sự kiện kinh tế, văn hóa, chính trị được Tổng Lãnh sự quán phối hợp cùng chính quyền sở tại tổ chức. 

Nhấn mạnh chủ trương của Đảng và Nhà nước coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam, Tổng Lãnh sự chúc cộng đồng người Việt tại Vùng lãnh thổ Bắc Australia tiếp tục đoàn kết, làm ăn phát đạt, có thêm những đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương và góp phần xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh và tươi đẹp. 

Nhân dịp này, Tổng Lãnh sự cũng gửi lời cảm ơn tới chính quyền và người dân sở tại đã giúp đỡ, hỗ trợ cộng đồng người Việt ổn định, hội nhập và phát triển trong thời gian qua. 

Đại diện Chính quyền Vùng Lãnh thổ Bắc Australia, ngài Peter Donald Styles, Bộ trưởng Đa văn hóa, Cơ sở hạ tầng, giao thông; và ngài Willem Rudolf Westra van Holthe, Bộ trưởng các ngành Công nghiệp chính, ngư nghiệp, mỏ và năng lượng, đã bày tỏ sự vui mừng được tham dự ngày Tết cổ truyền của cộng đồng người Việt; chuyển lời chúc mừng Năm mới của chính quyền Vùng lãnh thổ tới cộng đồng người Việt Nam sở tại.

Hai ông đánh giá cao cộng đồng người Việt tại Bắc Australia với bản tính thông minh, cần cù, chịu khó đã có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế xã hội của Vùng lãnh thổ. 

Các trang trại xoài của người Việt tại Darwin đã trở thành thương hiệu và niềm tự hào của địa phương, bên cạnh bản sắc truyền thống của các hàng ăn Việt Nam. 

Đặc biệt, trong quan hệ hai nước, thương mại giữa Bắc Australia và Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ trong năm qua và Việt Nam đã trở thành đối tác quan trọng thứ hai của Vùng lãnh thổ này trong hoạt động buôn bán gia súc. 

Thị trưởng thành phố Darwin, bà Katrina Fong Lim hoan nghênh các hoạt động giữ gìn và phát huy bản sắc dân tộc của cộng đồng người Việt tại Bắc Australia và bày tỏ vui mừng khi năm nay, Lễ hội mừng Xuân của người Việt có sự tham dự và trở thành ngày vui chung của các sắc dân đang sinh sống ở địa phương. 

Tại buổi gặp mặt, bà con người Việt cùng các quan khách còn được thưởng thức màn múa lân cổ truyền cùng những món ăn truyền thống của người Việt trong dịp Tết.

Bà con bày tỏ vui mừng và xúc động khi được Cơ quan đại diện tạo điều kiện gặp gỡ đầu Xuân, mong sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm hỗ trợ để cộng đồng đoàn kết, vững mạnh; góp phần xây dựng mối quan hệ sâu sắc, bền chặt hơn giữa hai nước.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần