Việt Nam cam kết thúc đẩy quyền con người

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong hai ngày 27-28/3/2014, tại Trụ sở Liên Hợp Quốc ở Geneva, Thụy Sỹ, Hội đồng Nhân quyền đã tiến hành các phiên thảo luận cuối cùng, thông qua nhiều nghị quyết và quyết định quan trọng của Kỳ họp lần thứ 25.

Hơn 30 nghị quyết đã được thông qua bằng đồng thuận liên quan đến nhiều vấn đề được cộng đồng quốc tế quan tâm cao, như thực hiện các quyền kinh tế-văn hóa-xã hội, tăng cường hợp tác quốc tế về nhân quyền, thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền trong chống khủng bố, bảo vệ quyền riêng tư trong thời đại kỹ thuật số, quyền lương thực, quyền nhà ở, môi trường và quyền con người, tự do ngôn luận, tự do tôn giáo, tiếp cận pháp lý của trẻ em, xóa bỏ bạo lực đối với trẻ em, quyền của các nhóm xã hội yếu thế như trẻ em, người thiểu số, người khuyết tật, vấn đề chống phân biệt chủng tộc...

Trong số 10 nghị quyết được thông qua bằng bỏ phiếu, đáng chú ý là các nghị quyết liên quan đến tình hình tại Syria, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều tiên, Iran, các vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng, vấn đề sử dụng máy bay không người lái trong chống khủng bố, vấn đề tính thống nhất của hệ thống tư pháp trong bảo vệ quyền con người.
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh phát biểu tại kỳ họp
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh phát biểu tại kỳ họp
Thảo luận diễn ra trong không khí thẳng thắn trong quá trình xem xét các dự thảo nghị quyết về tình hình nhân quyền tại Syria, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều tiên, Iran, Myanmar, các vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng, các vấn đề biểu tình hòa bình, những người bảo vệ nhân quyền, quyền con người và việc sử dụng máy bay không người lái trong chống khủng bố

Trên cơ sở quan tâm và cam kết của mình đối với việc bảo vệ và thúc đẩy quyền con người, Đoàn Việt Nam đã chủ động tham gia, tích cực đóng góp vào quá trình thảo luận và thông qua các nghị quyết, quyết định của Kỳ họp này của Hội đồng trên tinh thần thúc đẩy việc bảo vệ và mở rộng thụ hưởng các quyền của người dân, tôn trọng Hiến chương Liên Hợp quốc, luật pháp và thực tiễn quốc tế cũng như các đặc thù về kinh tế, truyền thống văn hóa và phát triển của các quốc gia, khu vực.

Đoàn Việt Nam cũng đã phối hợp chặt chẽ, năng động với các thành viên trong Hội đồng nói chung và nhất là với các nước bạn bè để thúc đẩy và tăng cường đối thoại xây dựng, hợp tác hữu hiệu, đấu tranh chống cách tiếp cận thiên lệch, thiếu khách quan cũng như các biện pháp gây sức ép, áp đặt và can thiệp.

Ngoài ra, Đoàn Việt Nam đã tham gia đồng bảo trợ các dự thảo Nghị quyết về thực hiện các quyền kinh tế, văn hóa, xã hội, về quyền tiếp cận pháp lý của trẻ em, về chống bạo lực chống lại trẻ em, về quyền văn hóa và đa dạng văn hóa. Các dự thảo này đều đã được Khóa 25 Hội đồng Nhân quyền thông qua bằng đồng thuận.

Kỳ họp lần thứ 25 của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp quốc  tổ chức từ ngày 03-28/3/2014 tại Geneva, Thụy Sĩ. Đây là kỳ họp đầu tiên Việt Nam tham gia với tư cách thành viên Hội đồng. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã dự phát biểu tại Phiên Cấp cao. Trong 4 tuần họp, Đoàn Việt Nam đã có hơn 20 phát biểu tại các phiên chính thức về nhiều vấn đề khác nhau, thể hiện quan điểm quốc gia, hoặc thay mặt ASEAN với tư cách Đồng Điều phối viên ASEAN 2014. Dự kiến kỳ họp tiếp theo của HĐNQ lần thư 26 sẽ được tổ chức vào tháng 6/2014.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần