Việt Nam chia buồn về vụ con tin Nhật Bản bị IS sát hại

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nêu rõ: “Chúng tôi xin gửi tới Chính phủ, nhân dân Nhật Bản và thân nhân của các nạn nhân lời chia buồn sâu sắc nhất.

Ngày 3/2, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sát hại hai con tin người Nhật Bản, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nêu rõ: “Chúng tôi xin gửi tới Chính phủ, nhân dân Nhật Bản và thân nhân của các nạn nhân lời chia buồn sâu sắc nhất. Việt Nam lên án mạnh mẽ những hành động dã man, vô nhân đạo nhằm vào những thường dân vô tội. Chúng tôi ủng hộ những nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm đấu tranh chống lại chủ nghĩa khủng bố dưới mọi hình thức cũng như các hoạt động bạo lực cực đoan, trên cơ sở tôn trọng Hiến chương Liên Hợp quốc, các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế và độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia liên quan, bảo đảm an toàn cho thường dân”.

 Tổng thống Mỹ đề xuất gói ngân sách gần 4.000 tỷ USD

Tổng thống Mỹ Barack Obama dự kiến sẽ đề xuất kế hoạch ngân sách trị giá gần 4.000 tỷ USD cho năm tài chính 2016 lên Quốc hội. Dù mục tiêu giữ thâm hụt 474 tỷ USD, chiếm khoảng 2,5% GDP mà ông Obama đề ra được nhận định là tương đối bền vững nhưng các nhà quan sát vẫn cho rằng, kế hoạch ngân sách này khó có thể được Quốc hội do đảng Cộng hòa nắm quyền kiểm soát thông qua. Đặc biệt, đề xuất đánh thuế một lần 14%/năm với khoản lợi nhuận hơn 2.100 tỷ USD mà các DN Mỹ đang “cất giấu” ở nước ngoài để tránh phải nộp thuế trong nước đang vấp phải sự phản đối gay gắt của đảng Cộng hòa.

Hàn Quốc tiếp tục dẫn đầu thế giới về sản xuất ô tô

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hôm 3/2 cho biết, sản lượng xe ô tô của Hàn Quốc năm 2014 là 4,52 triệu chiếc, tuy chỉ tăng 0,1% so với năm 2013 nhưng vẫn chiếm 5% tổng sản lượng ô tô trên toàn cầu. Như vậy, từ năm 2005 đến nay, Hàn Quốc vẫn là quốc gia đứng đầu thế giới về sản lượng xe ô tô. Sự ra đời của các dòng xe mới đã góp phần thúc đẩy thị trường trong nước, bù lấp sự sụt giảm doanh thu xuất khẩu sang Nhật do đồng Yen giảm giá.