Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Việt Nam có 22 thị trường xuất khẩu trên 1 tỷ USD

Kinhtedothi - Kim ngạch xuất khẩu phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có thị trường. Số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, mới qua 6 tháng đã có 22 thị trường xuất khẩu đạt 1 tỷ USD trở lên.
Trong 6 tháng có 52 thị trường đạt trên 100 triệu USD, có 28 thị trường đạt trên 500 triệu USD (đây cũng là số thị trường cả năm sẽ đạt trên 1 tỷ USD); đặc biệt có 22 thị trường mới qua nửa thời gian đã đạt trên 1 tỷ USD.

 
DANH SÁCH 22 THỊ TRƯỜNG ĐẠT TRÊN 1 TỶ USD TRỞ LÊN (Tỷ USD)
 Nguồn: Tổng cục Hải quan
Nguồn: Tổng cục Hải quan
Từ danh sách này, có thể rút ra một số nhận xét đáng lưu ý dưới các góc độ khác nhau. Ở góc độ thứ nhất, chỉ với 22 thị trường này (trong hơn 150 thị trường) đã có kim ngạch đạt 69,42 tỷ USD, chiếm trên 84,5% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Điều này chứng tỏ, cùng với việc mở rộng thị trường, cần tập trung khai thác các thị trường vừa lớn, vừa đã có hiểu biết, vì việc tăng/giảm xuất khẩu vào các thị trường này là động lực của tăng trưởng chung.

Ở góc độ thứ hai, so với cùng kỳ năm trước, kim ngạch xuất khẩu của 22 thị trường này đã tăng 6,6%- cao hơn tốc độ tăng chung (5,7%), nhưng vẫn còn thấp hơn tốc độ tăng cả năm (10%) theo Nghị quyết của Quốc hội. Bên cạnh những thị trường tăng, trong đó có những thị trường tăng khá cao (như Hàn Quốc tăng 40,3%, Hà Lan tăng 28,1%, Philippines tăng 17,4%, Trung Quốc tăng 13,9%, Hoa Kỳ tăng 13,8%, Thái Lan tăng 13,6%, Italia tăng 12,1%, Áo tăng 10%, Anh tăng 9,9%...); cũng có một số thị trường giảm, trong đó giảm sâu (như Singapore giảm 38,3%, Malaysia giảm 25,4%, Australia giảm 17%, Campuchia giảm 12%, Indonesia giảm 11,6%...).

Ở góc độ thứ ba, việc “phân bổ” thị trường có một số điểm nhấn. Hầu hết các nền kinh tế lớn nhất thế giới đã là thị trường lớn của Việt Nam. Số thị trường đông nhất là châu Á (12), chủ yếu là Đông Nam Á (6), tiếp đến là châu Âu (7), châu Mỹ (2), châu Úc (1); tuy nhiên không có châu Phi, không có các nước Đông Âu- là thị trường truyền thống và Nam Mỹ.

Ở góc độ thứ tư, trong 22 thị trường lớn trên, Việt Nam ở vị thế xuất siêu với 14 thị trường, lớn nhất là Hoa Kỳ 13.117 triệu USD, tiếp đến là Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất 2.586 triệu USD, Hà Lan 2.456 triệu USD, Hong Kong 2.223 triệu USD, Anh 2.050 triệu USD, Đức 1.631 triệu USD, Canada 1.038 triệu USD, Áo 1.030 triệu USD, Italia 913 triệu USD, Pháp 846 triệu USD, Tây Ban Nha 836 triệu USD, Campuchia 644 triệu USD, Philippines 637 triệu USD. Tuy nhiên, Việt Nam nhập siêu lớn từ các thị trường Trung Quốc 14.050 triệu USD (tuy giảm 1.918 triệu USD), Hàn Quốc 9.642 triệu USD, Đài Loan 4.327 triệu USD, Thái Lan 2.025 triệu USD, Singapore 1.496 triệu USD, Malaysia 1.128 triệu USD (tăng 861 triệu USD)...

Mặc dù đạt quy mô lớn, nhưng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào các thị trường trên vẫn còn chiếm tỷ lệ nhỏ so với tổng kim ngạch nhập khẩu vào các thị trường này.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Khẩn trương chuẩn bị Lễ khánh thành, khởi công các công trình lớn chào mừng Đại hội Đảng lần thứ XIV

Khẩn trương chuẩn bị Lễ khánh thành, khởi công các công trình lớn chào mừng Đại hội Đảng lần thứ XIV

20 Nov, 09:52 PM

Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 224/CĐ-TTg ngày 20/11/2025 yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương chuẩn bị tổ chức Lễ khánh thành, khởi công các dự án, công trình quy mô lớn, ý nghĩa chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Đà Nẵng gỡ nút thắt mặt bằng các dự án tại xã Núi Thành

Đà Nẵng gỡ nút thắt mặt bằng các dự án tại xã Núi Thành

20 Nov, 08:22 PM

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Hồ Quang Bửu yêu cầu xã Núi Thành phối hợp với sở, ngành và doanh nghiệp khẩn trương rà soát, kiểm kê và bố trí tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng tại những dự án đã được phê duyệt.

Tuyên Quang đẩy mạnh tuyên truyền phục vụ bầu cử 2026-2031

Tuyên Quang đẩy mạnh tuyên truyền phục vụ bầu cử 2026-2031

20 Nov, 06:24 PM

Kinhtedothi - Tại Hội nghị giao ban báo chí tháng 11/2025, Tuyên Quang xác định nhiệm vụ trọng tâm của công tác tuyên truyền thời gian tới là tập trung phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ