Việt Nam - Cuba: Thúc đẩy hợp tác các lĩnh vực có nhiều tiềm năng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong khuôn khổ các hoạt động của chuyến thăm chính thức Cuba, sáng 27/3 (theo giờ Việt Nam), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernandez.

Hai nhà lãnh đạo cho rằng quan hệ đặc biệt giữa hai nước đang ngày càng phát triển sâu rộng. Các thỏa thuận cấp cao đạt được đã góp phần củng cố vững chắc quan hệ chính trị và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Nhân dân hai nước. Việc Quốc hội Cuba thành lập nhóm nghị sĩ hữu nghị Cuba - Việt Nam đầu tháng 7/2013 là minh chứng cho mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước. Hai bên khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ, trao đổi kinh nghiệm lập pháp, góp phần làm phong phú kho tàng lý luận, kinh nghiệm thực tiễn của mỗi nước.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hermandez.         Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hermandez. Ảnh: TTXVN
Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernandez mong muốn hai bên tăng cường hơn nữa thúc đẩy các hoạt động hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư; đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự trao đổi kinh nghiệm của Việt Nam trong xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Trước đó, tại Cung Cách mạng ở Thủ đô Havana, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc gặp, làm việc với Phó Chủ tịch Thứ nhất Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez.

Hai vị lãnh đạo đã trao đổi về tình hình hợp tác song phương giữa Việt Nam và Cuba trên một số lĩnh vực và thảo luận một số biện pháp để đưa quan hệ hai nước tiếp tục đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả trong thời gian tới, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường tham khảo và hợp tác chặt chẽ giữa hai Đảng, hai Chính phủ và Nhân dân hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Việt Nam sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ Cuba trên những lĩnh vực Việt Nam có thế mạnh, phù hợp với khả năng của mình. Việt Nam mong muốn triển khai hợp tác, liên doanh với Cuba trên những lĩnh vực hai bên có tiềm năng hợp tác cùng có lợi. Hai bên bày tỏ quyết tâm triển khai hiệu quả các thỏa thuận đạt được tại Kỳ họp 31 của Ủy ban Liên chính phủ Việt Nam - Cuba (Hà Nội, tháng 9/2013). Hai vị lãnh đạo cũng đã thảo luận một số biện pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực như y tế, công nghệ sinh học, dầu khí, xây dựng, du lịch, điện tử, viễn thông... 

Theo chương trình, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ thăm Viện Cuba hữu nghị với các dân tộc (ICAP) và Hội Hữu nghị Cuba - Việt Nam, đặt vòng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba; thăm Nông trường trồng lúa Cubancan tại tỉnh Pinar del Rio để kiểm tra tiến độ triển khai và hiệu quả của dự án hợp tác nông nghiệp giữa hai nước.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần