Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Việt Nam dẫn đầu ASEAN về mua bán trực tuyến

Thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á có khả năng tăng trưởng gấp đôi trong 5 năm tới và Việt Nam sẽ trở thành thị trường lớn nhất vào 2020.
Doanh thu từ thương mại điện tử giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng trong ASEAN có thể tăng với tốc độ 17,7% mỗi năm – từ mức 11,2 tỷ USD vào năm 2015 lên 25,2 tỷ USD trong năm 2020 - theo một báo cáo của hãng tư vấn kinh doanh Frost & Sullivan ở Mỹ.

“Mức độ phổ biến nhanh chóng của thiết bị số ở Đông Nam Á sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng của thương mại điện tử trong khu vực này”, Cris Duy Tran, nhà tư vấn hàng đầu thuộc chi nhánh châu Á – Thái Bình Dương của Frost & Sullivan, phát biểu trong một cuộc họp báo.

Frost & Sullivan tìm hiểu 6 thị trường thương mại điện tử chính trong ASEAN - gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan, Việt Nam. Hãng dự đoán Việt Nam sẽ tăng trưởng nhanh nhất để trở thành thị trường thương mại điện tử lớn nhất khu vực Đông Nam Á vào năm 2020.
Ảnh minh họa: Kelimero.
Ảnh minh họa: Kelimero.
Đông Nam Á vẫn thua Trung Quốc về tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử do một số thách thức - như cơ sở hạ tầng cho hoạt động vận tải chưa phát triển, tỷ lệ người dân dùng thẻ tín dụng thấp. Thị phần của thương mại điện tử trong tổng doanh thu bán lẻ ở Đông Nam Á đạt mức thấp hơn 2,5%, trong khi tỷ lệ ấy ở Trung Quốc là 12,1%.

"Chúng tôi tin rằng Đông Nam Á sẽ theo quỹ đạo đi lên tương tự Trung Quốc", báo cáo dự đoán.

Tuy nhiên, nhiều thách thức vẫn tồn tại. Một trong số chúng là lợi nhuận thấp. Foodpanda, trang bán thực phẩm trực tuyến do hãng Rocket Internet ở Đức hậu thuẫn, ngừng hoạt động ở Việt Nam vào năm 2015. Groupon đã rời khỏi Thái Lan và Philippines.

Xoay chuyển mức lợi nhuận là việc khó trong thương mại điện tử giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng vì mọi thị trường ở Đông Nam Á đều vận hành khác nhau. "Mọi thứ cần phải được điều chỉnh để đáp ứng thị hiếu riêng biệt của khách hàng trong từng thị trường", Tran nói với Nikkei Asian Review.

Báo cáo của Frost & Sullivan cho rằng những cơ hội hấp dẫn nằm trong thương mại điện tử chuyên biệt (hay ngang hàng). Hãng đề cập tới Carousell ở Singapore và Tokopedia ở Indonesia - 2 chợ điện tử trên thiết bị di động cho phép người tiêu dùng giao dịch với nhau. Đây là 2 ví dụ về những doanh nghiệp đang phát triển nhờ chiến lược mạnh mẽ trên thiết bị di động.

Giới phân tích chưa thể biết doanh nghiệp nào sẽ trở thành "ông lớn" trong thương mại điện tử ở Đông Nam Á. "Hiện tại không ai thực thống trị thị trường Đông Nam Á. Ngoài Alibaba, vài công ty thương mại điện tử Trung Quốc cũng muốn gia nhập thị trường ở đây", Tran khẳng định.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Khai mạc hội thao chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương

Khai mạc hội thao chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương

20 Sep, 03:51 PM

Kinhtedothi - Hội thao được tổ chức là dịp để các ban, đơn vị giao lưu, học hỏi, thắt chặt tình đoàn kết, góp phần củng cố khối đại đoàn kết giữa các ban, đơn vị Cơ quan Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ Quốc (MTTQ) Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương.

Từ tháng 10, 25 dịch vụ công chuyển sang xử lý hoàn toàn điện tử

Từ tháng 10, 25 dịch vụ công chuyển sang xử lý hoàn toàn điện tử

20 Sep, 10:50 AM

Kinhtedothi- Theo Chỉ thị số 24/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về thúc đẩy triển khai các giải pháp công nghệ phục vụ người dân và doanh nghiệp gắn với dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử, từ ngày 1/10/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp sẽ không còn thu thành phần hồ sơ giấy đối với 25 dịch vụ công thiết yếu.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ