Việt Nam đang chuẩn bị các phương án tổ chức Hội nghị Cấp cao ASEAN 37 vào trung tuần tháng 11

Minh Tuấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định, Việt Nam đang chuẩn bị sẵn sàng các phương án tổ chức Hội nghị Cấp cao ASEAN 37 nhằm đảm bảo an ninh, hiệu quả và thiết thực.

Tại họp báo thường kỳ chiều 15/10, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết Việt Nam đang chuẩn bị các phương án cho việc tổ chức Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37, dự kiến sẽ diễn ra vào trung tuần tháng sau.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các nước ASEAN tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 35 tại Bangkok tháng 11/2019. Ảnh: TTXVN
“Trong vai trò Chủ tịch ASEAN, Việt Nam đã cùng các nước thành viên tích cực triển khai công tác chuẩn bị cho Hội nghị quan trọng này. Chúng tôi cũng đang chuẩn bị sẵn sàng các phương án tổ chức nhằm đảm bảo an ninh, hiệu quả và thiết thực. ASEAN có một nguyên tắc đồng thuận. Do đó, sau khi các nước ASEAN có phương án đồng thuận về việc tổ chức Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37, chúng tôi sẽ có thông báo” - bà Lê Thị Thu Hằng thông tin.
Trước đó, tiếp theo chuỗi các Hội nghị cấp Quan chức cao cấp (SOM) ASEAN chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các Hội nghị cấp cao liên quan, ngày 08/10, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng tiếp tục chủ trì Hội nghị Tham vấn chung ASEAN (JCM). Tại đây, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN - Việt Nam, cập nhật công tác chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các Hội nghị cấp cao liên quan.
Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng khẳng định Việt Nam trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020 đã và đang nỗ lực cao nhất để tổ chức thành công Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các Hội nghị cấp cao liên quan vào tháng 11 năm nay, thể hiện hình ảnh ASEAN đoàn kết, tự tin, vững vàng vượt qua các khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra.
Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng cho biết, Việt Nam đã sẵn sàng cho mọi phương án tổ chức để đáp ứng tình hình thực tế. Dự kiến, sẽ có 11 hội nghị cấp cao diễn ra trong thời gian từ 13 - 15/11/2020, trong đó có cấp cao ASEAN 37 và các hội nghị cấp cao giữa ASEAN với các đối tác. Ngoài ra, nhiều hoạt động đa dạng khác cũng sẽ được tổ chức bên lề các Hội nghị lần này, nổi bật là Hội nghị thượng đỉnh Lãnh đạo nữ ASEAN, Hội nghị thượng đỉnh Đầu tư Kinh doanh ASEAN...
Vào cuối tháng 6/2020, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 36 đã diễn ra theo hình thức trực tuyến, lần đầu tiên trong lịch sử của tổ chức này, thể hiện tinh thần thích ứng với bối cảnh mới.