"Việt Nam đang ở trạng thái bình ổn xuất sắc"

Chia sẻ

Kinhtedothi - Mặc dù chỉ số niềm tin người tiêu dùng suy giảm khá mạnh trong tháng 8, tuy nhiên,...

Kinhtedothi - Mặc dù chỉ số niềm tin người tiêu dùng suy giảm khá mạnh trong tháng 8, tuy nhiên, chuyên gia ANZ vẫn đánh giá Việt Nam đang ở trạng thái bình ổn một cách xuất sắc khi chống đỡ với suy thoái thương mại trong khu vực, và là nền kinh tế duy nhất ở châu Á có mức tăng trưởng tích cực về xuất nhập khẩu.

Trong báo cáo Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam mà Ngân hàng ANZ vừa công bố hôm nay cho biết, niềm tin người tiêu dùng trong tháng 8 giảm 4,9 điểm xuống còn 133,7 điểm, thấp hơn 1,8 điểm so với cùng kỳ tháng 8/2014.

 
Diễn biến tỷ giá đang có những tác động nhất định lên niềm tin người tiêu dùng.
Diễn biến tỷ giá đang có những tác động nhất định lên niềm tin người tiêu dùng.
Tại báo cáo lần này, chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Nam Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương của ANZ – Glenn Maguire nhìn nhận, “Việt Nam đang ở trạng thái bình ổn một cách xuất sắc khi chống đỡ với suy thoái thương mại trong khu vực, và là nền kinh tế duy nhất ở châu Á có mức tăng trưởng tích cực về xuất nhập khẩu. Đây là nơi mà niềm tin người tiêu dùng – và chắc chắn cả niềm tự hào – đang rất hưng thịnh”.

Tuy nhiên, thay vào đó, niềm tin người tiêu dùng lại giảm mạnh trong tháng 8. Lý giải về điều này, ông Glenn Maguire thừa nhận rằng, từ góc độ kinh tế, chúng ta có thể thấy những tác động dẫn đến sự sụt giảm, nhưng không thể giải thích cho mức sụt giảm mạnh mẽ đến vậy.

Trong tháng vừa qua, các cơ quan điều hành đã sử dụng đến những tác động chính sách như nới rộng biên độ tỷ giá và cuối cùng là giảm giá tiền Đồng lần thứ ba. Sự phá giá bất ngờ của đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc vào đầu tháng 8 có thể đã dấy lên lo ngại về sự suy giảm năng lực cạnh tranh của Việt Nam.

Theo quan sát của ANZ, sự giảm sút niềm tin về triển vọng nền kinh tế trong 12 tháng tới và 5 năm kế tiếp cho thấy rằng các hộ gia đình Việt Nam có thể đã cho rằng các động thái cẩn trọng của những nhà hoạch định chính sách là một dấu hiệu của sự suy giảm. Tuy nhiên, trong khi các đợt giảm giá của tiền Đồng vào cuối những năm 2000 cho thấy một nền kinh tế suy yếu cùng các các vấn đề nội địa khác, thì đợt giảm giá tiền Đồng vào năm 2015 này là nhằm mục tiêu đảm bảo một nền kinh tế đang vững mạnh sẽ không bị suy yếu về khả năng cạnh tranh thương mại do sự không tương xứng về tỷ giá.

Thực tế giá vàng trong nước vẫn giữ ở mức thấp cho thấy sự sụt giảm niềm tin đã không thúc đẩy người tiêu dùng tìm kiếm một sự bảo đảm an toàn khác từ một trong những kênh đầu tư tiết kiệm được yêu thích nhất ở Việt Nam.

“Với nền kinh tế Việt Nam vẫn đang chắc chắn và ổn định, chúng tôi lưu ý rằng tuy các hộ gia đình Việt Nam thường rất nhạy cảm với các tin tức kinh tế, nhưng cũng kỳ vọng cuối cùng niềm tin người tiêu dùng sẽ ổn định trở lại, song hành với một nền kinh tế vững vàng” – chuyên gia ANZ đánh giá.