Việt Nam đề nghị Campuchia tạo thuận lợi cho người gốc Việt bị giải tỏa ở Biển Hồ

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 10/6 cho biết đang theo sát kế hoạch di dời người dân, trong đó có người gốc Việt tại khu vực Biển Hồ của Campuchia.

Ngày 2/6, chính quyền Thủ đô Phnompenh thông báo kế hoạch di dời các công trình nhà nổi, bè nuôi cá trên mặt sông Mekong trong khu vực Thủ đô, trong đó có các công trình của người gốc Việt.
Trả lời câu hỏi của phóng viên trong cuộc họp báo thường kỳ theo hình thức trực tuyến ngày 10/6, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định, phía Việt Nam rất quan tâm tới kế hoạch di dời trên. 
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: BNG.
Cụ thể, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn tại cuộc gặp song phương ngày 7/6 với Phó Thủ tướng - Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Prak Sokhonn đã đề nghị phía Campuchia tiếp tục quan tâm giải quyết vấn đề địa vị pháp lý cho người gốc Việt tại Campuchia, các cơ quan chức năng Campuchia khi triển khai biện pháp chính sách về kinh tế - xã hội cần lưu ý lộ trình hợp lý, bảo đảm quyền lợi và an sinh cho người gốc Việt, tạo điều kiện cho những người bị ảnh hưởng sớm ổn định cuộc sống, duy trì hoặc chuyển đổi nghề nghiệp, tiếp cận đầy đủ các dịch vụ thiết yếu, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết.
Cũng theo Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, vào ngày 4/6, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Campuchia Vũ Quang Minh đã đến trực tiếp thăm hỏi, động viên bà con gốc Việt tại khu vực bị di dời. Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở Nước ngoài cũng như ĐSQ Việt Nam tại Campuchia đã trao đổi với phía Campuchia đề nghị tạo điều kiện thuận lợi, có các biện pháp cho bà con tái định cư, đảm bảo tính nhân đạo và quyền lợi chính đáng của người dân. Phía Campuchia đã ghi nhận các ý kiến của Việt Nam, khẳng định sẽ tiếp tục quan tâm tạo điều kiện cho sinh viên, doanh nghiệp Việt Nam, những người đang học tập làm ăn cũng như những người gốc Việt đang sinh sống tại Campuchia.
“Việt Nam thông hiểu chính sách phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ cảnh quan môi trường của Campuchia. Đồng thời cũng mong rằng việc di dời được triển khai theo lộ trình hợp lý, khả thi, có bố trí khu vực tái định cư với đầy đủ cơ sở thiết yếu, giúp người dân được di dời sớm ổn định cuộc sống, bảo đảm an sinh xã hội”, bà Hằng nhấn mạnh.
Biển Hồ Campuchia là hồ nước ngọt lớn nhất khu vực Đông Nam Á, có hệ sinh thái đa dạng, vốn cung cấp 75% sản lượng cá nước ngọt cho Campuchia.
Được biết, tại Biển Hồ có trên 1.500 hộ dân gốc Việt đang sinh sống tại các làng nổi. Việc di dời các hộ gia đình này đã được Campuchia tính toán từ lâu, trong đó chính quyền nước này cũng có những cuộc tiếp xúc và làm việc với phía Việt Nam để tăng cường phối hợp giải quyết về mặt hành chính, giấy tờ cho người gốc Việt.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần